4 dấu hiệu cảnh báo cơ thể thiếu canxi: Điều nên làm để ngừa ốm yếu, loãng xương

Thảo Linh(Nguồn: Family Doctor)| 13/03/2022 11:16

Theo các chuyên gia dinh dưỡng và sức khỏe trên kênh Family Doctor, đây là những dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang thiếu canxi, nên bổ sung ngay lập tức.

Canxi là nguyên tố không thể thiếu đối với cơ thể con người và có vai trò rất quan trọng về nhiều mặt.

Nếu cơ thể chúng ta bị thiếu canxi không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển và duy trì chiều cao mà còn ảnh hưởng đến các mặt khác trên cơ thể.

Mặc dù nhiều người đã biết rõ tầm quan trọng của việc bổ sung canxi, nhưng họ không biết rằng việc bổ sung quá nhiều canxi là không hợp lý, và việc bổ sung canxi chỉ cần thiết khi cơ thể bị thiếu canxi.

Nhưng vấn đề là làm sao để biết cơ thể có bị thiếu canxi hay không? Những biểu hiện dưới đây xuất hiện thường xuyên chứng tỏ cơ thể con người đang cần bổ sung canxi, bạn cần biết để bổ sung kịp thời.

Các triệu chứng thiếu canxi trong cơ thể

1. Thường xuyên nói trong khi ngủ, nghiến răng

Khi cơ thể chúng ta bị thiếu canxi, thần kinh não bộ sẽ ở trạng thái không ổn định. Chính vì ảnh hưởng của trạng thái không ổn định này mà chúng ta sẽ gặp phải các vấn đề như nghiến răng, nói bâng quơ trong lúc ngủ.

Đặc biệt, một số trẻ ngoài việc nghiến răng, nói trong khi ngủ, thì còn thường xuyên thức giấc, thậm chí còn bị tè dầm (đái dầm) khi đã lớn.

4 dấu hiệu cảnh báo cơ thể thiếu canxi: Điều nên làm để ngừa ốm yếu, loãng xương - 1

2. Xuất hiện sự bất ổn định ở răng

Răng là mô cứng nhất trên cơ thể con người, canxi là nguyên tố chính cấu tạo nên xương và răng của chúng ta, do đó, sự ổn định của răng liên quan mật thiết đến vấn đề canxi trong cơ thể.

Khi cơ thể chúng ta bị thiếu canxi sẽ gặp vấn đề về sự ổn định của răng, răng sẽ bị lung lay bất thường, răng yếu và các vấn đề răng miệng khác.

4 dấu hiệu cảnh báo cơ thể thiếu canxi: Điều nên làm để ngừa ốm yếu, loãng xương - 2

3. Đau lưng và đau chân

Nhiều người cao tuổi bị đau lưng, mỏi chân khi thiếu canxi, vì canxi tác động nhiều đến xương khớp. Nếu lượng canxi trong xương bị hao hụt dần dần, dẫn đến thiếu hụt sẽ gây ra tình trạng đau lưng, mỏi chân, điều này là dấu hiệu điển hình cho thấy đã đến lúc mọi người nên cân nhắc đến chuyện bổ sung canxi.

Nếu bạn không nhận được tín hiệu này và tiếp tục để tình trạng thiếu hụt canxi kéo dài sẽ dẫn đến loãng xương.

4 dấu hiệu cảnh báo cơ thể thiếu canxi: Điều nên làm để ngừa ốm yếu, loãng xương - 3

4. Tâm trạng không tốt

Thiếu hụt canxi cũng có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của con người, cơ thể bạn sẽ cảm thấy rất vui vẻ, phấn chấn khi cơ thể tiết ra dopamine, và canxi đóng vai trò quan trọng trong việc bài tiết chất dẫn truyền thần kinh.

Khi cơ thể con người bị thiếu canxi thì tâm trạng sẽ đặc biệt không thoải mái, vui vẻ. Nếu tâm trạng không tốt dần dần sẽ xảy ra một số bệnh về tâm lý, gây nguy hiểm đến sức khỏe chung của bạn.

Nên bổ sung canxi như thế nào?

1. Bổ sung canxi thông qua chế độ ăn uống đúng cách

Khi cơ thể con người bị thiếu canxi, điều đầu tiên nghĩ đến là bổ sung canxi dựa vào thực phẩm như thế nào để có được sự an toàn nhất.

Trên thực tế, nước hầm xương không bổ sung canxi, mà thành phần chính của nó là chất béo. Tôm tuy có hàm lượng canxi tương đối cao nhưng cơ thể con người lại không thể hấp thụ tốt canxi nên nó không phải là thực phẩm bổ sung canxi tốt nhất.

Điều quan trọng khi bạn muốn bổ sung canxi thì phải ăn uống đúng bữa, cân bằng dinh dưỡng, uống thêm sữa, ăn nhiều tôm cua cá, ăn nhiều đậu nành và hải sản, một số loại rau củ có nhiều canxi như nấm, nấm, củ cải,... và các loại rau xanh sẫm màu.

4 dấu hiệu cảnh báo cơ thể thiếu canxi: Điều nên làm để ngừa ốm yếu, loãng xương - 4

2. Kiên trì vào việc tập thể dục

Tập thể dục có thể giúp xương chắc khỏe hơn và ngăn ngừa loãng xương. Tập thể dục cũng có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp lưu thông máu trơn tru hơn, thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi và giúp cải thiện việc sử dụng canxi.

Việc tập luyện phải kiên trì, không nên bữa tập bữa bỏ, cả thèm chóng chán hay kiểu “ba ngày đánh cá, hai ngày phơi lưới” sẽ không đạt được hiệu quả tốt.

4 dấu hiệu cảnh báo cơ thể thiếu canxi: Điều nên làm để ngừa ốm yếu, loãng xương - 5

3. Thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Vào mùa đông xuân, ánh nắng không quá gay gắt. Bạn có thể thường xuyên ra ngoài để phơi nắng và không cần phơi nắng quá lâu. 20 phút đến nửa giờ mỗi ngày là thích hợp.

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên sẽ thúc đẩy quá trình tổng hợp vitamin D, có lợi cho quá trình hấp thụ canxi.

Trên đây là một số biểu hiện của cơ thể con người khi thiếu canxi, khi cơ thể thiếu canxi cần được bổ sung kịp thời.

Một khi bạn cần bổ sung canxi, cần tư vấn bác sĩ hoặc tham khảo tài liệu chuyên môn uy tín để bổ sung đúng cách, đừng bổ sung sai mà không hiệu quả lại kéo dài thời gian thiếu hụt canxi.

Một số thực phẩm hoàn toàn không phải là thực phẩm bổ sung canxi, ăn nhiều sẽ không có lợi (ví dụ như nước hầm xương). Đôi khi không cần uống viên canxi gì cả mà bạn hoàn toàn có thể nạp đủ canxi cho cơ thể thông qua đường ăn uống điều độ, đúng cách, cân bằng.

Thảo Linh(Nguồn: Family Doctor)
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
4 dấu hiệu cảnh báo cơ thể thiếu canxi: Điều nên làm để ngừa ốm yếu, loãng xương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO