4 cách giải bài toán ‘xưa như trái đất’ mang tên mẹ chồng

Thủy Nguyên| 04/04/2022 17:26

Nhiều người vẫn được khuyên rằng nên “đối xử với mẹ chồng như mẹ ruột”. Các bà mẹ chồng cũng thuộc lòng kim chỉ nam “xem con dâu như con ruột”. Nhưng lý thuyết và thực tế rất xa nhau.

Không ai giống ai nhưng ‘tiếng thở dài’ thì như nhau

Các nàng dâu khi nói về mẹ chồng đều ít nhiều “thở vắn than dài”. Ngọc Hân (27 tuổi), cô dâu mới vừa về nhà chồng rầu rĩ: “về nhà chồng hôm trước thì hôm sau bà gọi ra đưa một danh sách dài các ngày giỗ, chạp bảo bàn giao cho tự lo. Chợ búa cơm nước giờ là việc của em”.

Minh Phương (32 tuổi), một cô nàng trong nhóm góp chuyện: “Mình không ở chung mẹ chồng, cả năm chỉ gặp nhau dịp Tết nhưng về là bà bắt phải làm thế này thế nọ. Đã thế đi đâu bà cũng dè bỉu không biết chăm cháu”.

me-chong-nang-dau-2.jpg
Các nàng dâu luôn có thái độ 'phòng thủ' ngay từ đầu....

Theo lời Phương, dù ở xa nhưng mẹ chồng thường xuyên gọi điện thoại chỉ đạo gia đình con trai. Có lần, không biết nghe ai nói bà còn gọi mắng con dâu xa xả: “không mua lấy cái áo đàng hoàng cho con trai bà mặc, để nó tềnh toàng ra đường”.

Trên các diễn đàn tâm sự, không thiếu những câu chuyện não lòng của các nàng dâu khi nói về mẹ chồng. Nhiều cô nàng thừa nhận đã xác định tâm lý sẽ xem mẹ chồng như mẹ ruột nhưng mọi thứ không phải lúc nào cũng như mình muốn.

Thực tế, các “mộng chè” cũng có những nỗi lòng không sao kể xiết. Gặp nhau ở những sân công viên thể dục hay sinh hoạt trong hội nhóm, chuyện của các bà cũng dài bất tận.

Cô T. Hảo (53 tuổi) vừa tập thể dục vừa kể lể cùng các bà về con dâu mình: “Nó đi từ sáng đến tối về cơm nước sẵn, ăn chỉ rửa cái chén rồi lại tót lên phòng có phải làm gì! Con cái đi học cũng sáng ông bà đưa, chiều đi đón. Vợ chồng toàn đi cafe, xem phim rảnh tay vướng bận gì”.

Cả khu phố đều khen cô con dâu may mắn khi có mẹ chồng lo toan hết mọi chuyện. Sáng, khi các cặp vợ chồng khác tất bật đưa con đi học thì con dâu cô chỉ việc vẫy tay chào con để ông chở đi. Chiều về, mẹ chồng đã nấu nướng sẵn, con cái được cho ăn trước, con dâu hầu như không phải vất vả chăm nom gì.

110-1603180670-1603180709-1675-1603180722_680x0.jpg
....và các bà mẹ chồng cũng có những nỗi lòng cần cảm thông. Ảnh minh họa

Khác với cô Hảo, cô Quý (55 tuổi) lại có quan điểm: “Để kệ chúng nó tự lo”. Dù con dâu mới sinh được 2 tháng, cô vẫn để ở nhà ngoại, không đón lên vì còn “bận nhảy thể dục cùng các bà trong nhóm. Chăm cháu không có thời gian. Chăm con là đủ rồi! Con chúng nó, chúng nó tự chăm”. Con dâu cô từng nhiều lần tủi thân bóng gió xa xôi nhưng cô mặc kệ.

4 cách để hòa hợp, bạn thử xem

Mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu luôn gắn với những định kiến khó thay đổi bởi những lý lẽ riêng của mỗi bên. Hiện nay tư duy nhiều người cũng đã cởi mở hơn và biết cách điều chỉnh để cuộc sống không trở nên căng thẳng.

tuyet-chieu-de-moi-quan-he-me-chong-nang-dau-hoa-thuan-14-.1805.jpg
Sự thấu hiểu giữa hai bên sẽ làm mối quan hệ trở nên nồng ấm. Ảnh minh họa

Các bà mẹ chồng ngày nay không như xưa bởi đã tiếp cận với nhiều thông tin, có những hội nhóm cùng nhau chia sẻ, cập nhật cởi mở hơn. Các nàng dâu thời hiện đại cũng không còn chịu cảnh cam chịu, nhẫn nhục nữa mà biết cách chọn lựa điều chỉnh cuộc sống của mình.

Dưới đây là một số xu hướng đang được nhiều mẹ chồng - nàng dâu lựa chọn để mối quan hệ trở nên tốt đẹp hơn:

- Sống riêng: Không gì thoải mái bằng tự do. Bất kì nàng dâu hay mẹ chồng nào cũng muốn làm chủ “địa phận” của riêng mình. Chính vì vậy, sống riêng là giải pháp thoải mái đang ngày một nhiều nàng dâu - mẹ chồng chọn lựa.

- Tránh gây chiến: Những lời nói “sát thương” sẽ dễ là mồi lửa làm thiêu rụi tất cả. Do đó, hạn chế hết mức có thể để không làm tổn thương người khác là lựa chọn thông minh trong bất kì mối quan hệ nào. Nếu bạn có nhận được những lời cằn nhằn từ mẹ chồng, hãy tìm cách xem nhẹ nó và không bận lòng bằng cách để ngoài tai.

90768352_me-chong-nang-dau-song-hoa-thuan-cung-nhau-la-dieu-co-the_n.jpg
Tặng quà cho mẹ chồng không phải để lấy lòng mà thể hiện sự quan tâm và quý trọng. Ảnh minh họa

- Tìm hiểu nhau: Đôi khi vì không tìm hiểu kĩ khiến ta có những suy nghĩ sai lệch quy chụp người khác. Vì vậy, hãy tìm hiểu quan điểm sống, thói quen của mẹ chồng và chấp nhận nó - kể cả những tật xấu. Chỉ cần lựa chọn góc nhìn, mọi quan điểm có thể sẽ thay đổi theo chiều hướng tốt hơn.

- Tặng quà cho mẹ chồng: Người lớn tuổi rất thích được quan tâm săn sóc, vì tuổi già thường hay rơi vào trạng thái cô đơn. Bạn hãy bày tỏ lòng quan tâm của mình với mẹ chồng bằng cách mua những món quà mà bà thích. Bạn nên nhớ, tặng quà thể hiện sự quý trọng mẹ chồng và bà sẽ có cảm tình hơn đấy.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
4 cách giải bài toán ‘xưa như trái đất’ mang tên mẹ chồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO