36 tuổi vẫn chưa lấy chồng, cô gái đòi hỏi một cuộc "hôn nhân chất lượng cao"

13/06/2023 08:26

Cô cho rằng sống cuộc đời "độc thân chất lượng cao" còn hơn trói mình vào "hôn nhân chất lượng thấp".

Đoạn video của người phụ nữ giấu tên đến từ Đại Liên (Liêu Ninh, Trung Quốc) khơi lại cuộc tranh luận về áp lực kết hôn nặng nề đối với giới trẻ Trung Quốc.

Cô cho rằng lấy nhầm người chỉ để đạt được mục đích kết hôn thì khó có thể sống hạnh phúc. Cô nói hạnh phúc hơn khi sống độc lập và không tin hôn nhân là chìa khóa cho hạnh phúc được đảm bảo.

36 tuổi vẫn chưa lấy chồng, cô gái đòi hỏi một cuộc hôn nhân chất lượng cao-1
Cuộc sống độc thân ở tuổi 36 của cô gái rất vui vẻ và thoải mái. Ảnh: SCMP

Người phụ nữ bày tỏ quan điểm của mình với hôn nhân: "Phụ nữ không còn ở trong thời đại phụ thuộc vào đàn ông khi kết hôn nên tôi tự tìm đường sống cho mình. Kết hôn hay không, ai cũng có sự hối tiếc. Hôn nhân có khả năng mang lại một mái ấm và sự ổn định, nhưng có thể phải trả giá bằng việc ít tự do hơn. Trong khi những người độc thân có thể giữ sự tự do của mình mà không bị vướng vào một mối quan hệ nào. Điều quan trọng nhất là hãy vui vẻ trong cuộc sống".

Trong video chia sẻ lên mạng, cô gái hé lộ cuộc sống cá nhân vô cùng nhàn nhã khi mặc trên người bộ pyjama đi lại quanh nhà, nấu những món ăn mà mình thích, và dành nhiều thời gian để chăm chút cho bản thân như lựa chọn quần áo và trang điểm đẹp trước khi đi ra ngoài.

Lựa chọn độc thân của cô nàng 36 tuổi bị nhiều người chỉ trích là "ích kỷ".

Đoạn video cô đăng đã nhận được 270.000 lượt xem và 27.697 bình luận chỉ trong một ngày.

- "Tôi đồng quan điểm với cô ấy. Miễn là chúng ta sống theo cách mình thích, mọi chuyện sẽ ổn thôi".

- "Tôi không phán xét sự lựa chọn của cô gái này vì cô ấy được tự do đưa ra quyết định. Tuy nhiên, tôi ủng hộ việc cô ấy sống cho chính mình"

- "Cô ấy sẽ làm gì khi về già? Cô ấy sẽ không tìm được ai bầu bạn đâu"...

Người trẻ Trung Quốc thờ ơ với kết hôn

Theo một cuộc khảo sát mới, hầu hết sinh viên đại học ở Trung Quốc không còn nghĩ kết hôn là điều cần thiết trong cuộc sống, trong khi các chính sách khuyến khích sinh con hầu như không làm thay đổi tâm lý miễn cưỡng lập gia đình của họ.

SCMP đưa tin, theo báo cáo được công bố vào tháng trước bởi nhiều tổ chức, trong đó có Hiệp hội Kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc, giờ đây giới trẻ Trung Quốc cho rằng việc kết hôn và lập gia đình không còn là ưu tiên hàng đầu trong cuộc sống, họ chỉ coi kết hôn như một hình thức nâng cao chất lượng cuộc sống về mặt vật chất và tinh thần. Đây là sự thay đổi rõ rệt so với các thế hệ trước.

Các kết quả đã làm sáng tỏ cuộc khủng hoảng nhân khẩu học ngày càng trầm trọng của Trung Quốc, khi nước này phải vật lộn với tỉ lệ sinh thấp kỷ lục và sự sụt giảm dân số chưa từng có trong lịch sử hiện đại.

"Độc lập khỏi đàn ông đã trở thành biểu tượng của phụ nữ đương đại, trong khi nền tảng tình cảm và sự ổn định nghề nghiệp trở thành điều kiện tiên quyết cho hôn nhân" - báo cáo viết.

"Hôn nhân không còn là điều kiện tiên quyết cho hành vi tình dục và hầu hết sinh viên đại học không còn coi ly hôn là điều đáng xấu hổ" - báo cáo cho biết thêm.

Số người kết hôn lần đầu ở Trung Quốc đã giảm xuống còn 11,6 triệu người vào năm ngoái, giảm gần 700.000 người so với năm trước, theo Niên giám thống kê Trung Quốc 2022. Con số này giảm mạnh so với mức cao nhất là 23,9 triệu người vào năm 2013.

Theo báo cáo, "gây dựng sự nghiệp trước khi lập gia đình" đã trở thành nguyên tắc cho cả nam giới và phụ nữ, trong khi "đau đớn khi sinh nở" là nỗi sợ hãi lớn của phụ nữ khi sinh con.

Điều này đã dẫn đến việc Trung Quốc đang phải đối mặt với tỉ lệ sinh thấp kỷ lục, kéo theo đó là sự sụt giảm dân số chưa từng có trong lịch sử.

Lần đầu tiên trong 60 năm qua, dân số Trung Quốc sụt giảm, đạt 1,4118 tỉ người vào năm 2022, giảm 850.000 so với năm trước đó.

Báo cáo cho biết thêm, các chính sách được đưa ra để khuyến khích mọi người sinh con cũng có rất ít tác động đến mong muốn lập gia đình của những người trẻ tuổi.

Theo GĐ&XH

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
36 tuổi vẫn chưa lấy chồng, cô gái đòi hỏi một cuộc "hôn nhân chất lượng cao"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO