34 giờ sợ hãi của người Gaza khi bị cắt kết nối với thế giới

31/10/2023 06:19

Khi lực lượng trên bộ Israel tiến vào Gaza, các dịch vụ cơ bản như điện, điện thoại và internet bị cắt đứt hoàn toàn, khiến người dân Palestine hỗn loạn và lực lượng cứu hộ hoang mang, tuyệt vọng.

34 giờ sợ hãi của người Gaza khi bị cắt kết nối với thế giới - 1

Khói bốc lên từ một loạt tòa nhà bị phá hủy ở Gaza hôm 29/10 (Ảnh: NYT).

Trong hơn 34 giờ qua, đại đa số trong hơn 2 triệu người Palestine sống ở Gaza không có cách nào để tiếp cận thế giới bên ngoài hoặc liên lạc với nhau. Họ không có cách nào biết được người thân còn sống hay đã chết. Đường dây điện thoại khẩn cấp ngừng đổ chuông. Các nhân viên y tế nỗ lực cứu người trong tuyệt vọng khi chỉ biết lái xe về phía có tiếng nổ. Những người bị thương nằm la liệt trên đường phố.

Vào ngày 27/10, ba tuần sau chiến dịch ném bom của Israel ở Gaza và khi người Palestine chuẩn bị tinh thần cho một cuộc tấn công trên bộ sắp xảy ra, các dịch vụ cơ bản như điện, điện thoại và internet bất ngờ bị cắt đứt. Hai quan chức Mỹ nói, Washington cho rằng, Tel Aviv phải chịu trách nhiệm về sự cố này.

"Tôi cảm thấy mình bị mù và điếc, không thể nhìn hay nghe thấy gì", nhà báo Fathi Sabbah ở Gaza, viết trên trang Facebook hôm 29/10.

Kể từ khi các tay súng Hamas mở cuộc tấn công bất ngờ vào ngày 7/10 khiến Tel Aviv mở chiến dịch tấn công mạnh mẽ đáp trả, người dân Gaza nói rằng họ đã sống trong ác mộng.

Trong đó, quân đội Israel tuyên bố bao vây khu vực đông dân cư, cắt điện, nước và vật tư y tế khi trút xuống một loạt các cuộc oanh tạc từ trên không và pháo kích không ngừng.

Hôm 29/10, quân đội Israel cho biết đã mở rộng một cuộc tấn công trên bộ trong đêm và cảnh báo với mức độ "khẩn cấp" ngày càng tăng rằng, thường dân Palestine nên di chuyển đến phía nam Gaza, mặc dù ở đó vẫn chứng kiến các cuộc không kích kinh hoàng. Tel Aviv cũng cho biết đang tiến hành các cuộc không kích ở Li Băng sau khi ít nhất 16 quả tên lửa được phóng từ đó vào lãnh thổ Israel.

34 giờ sợ hãi của người Gaza khi bị cắt kết nối với thế giới - 2

Hàng viện trợ y tế được mang đến cho Bệnh viện Nasser ở Khan Younis hôm 29/10 (Ảnh: NYT).

Tại Gaza, 47 xe tải viện trợ đã qua biên giới từ Ai Cập mang theo nước, thực phẩm và thuốc men. Đây là số viện trợ nhiều nhất trong một ngày kể từ khi xe tải lần đầu tiên được phép vào Gaza vào ngày 21/10 nhưng vẫn chưa đủ so với mức hỗ trợ mà các tổ chức viện trợ kêu gọi.

Ông Ahmed Yousef, một công chức 45 tuổi sống ở thị trấn Deir El Balah, nói rằng ông từng nghĩ việc mất điện và nước là điều tồi tệ nhất đã xảy ra. "Nhưng việc mất liên lạc thật ra còn tệ hơn nhiều", ông nói. Lúc đầu ông cho rằng, đó chỉ là sự cố tạm thời, và sau đó biết được rằng gần như Gaza đã bị mất điện hoàn toàn. Ông buộc phải sử dụng hệ thống điện từ hệ thống pin mặt trời để xem mạng truyền hình vệ tinh Al Jazeera, sợi dây duy nhất kết nối ông với thế giới bên ngoài.

Giám đốc điều hành Abdulmajeed Melhem của Paltel Group, công ty viễn thông hàng đầu của Palestine, cho hay kết nối bất ngờ được khôi phục trở lại một phần vào khoảng 4 giờ ngày 29/10. Ông nói thêm, công ty đã không sửa chữa và không hiểu làm thế nào hoặc tại sao dịch vụ lại hoạt động trở lại một phần.

Ông cho rằng, chính phủ Israel chịu trách nhiệm về việc cắt và khôi phục các dịch vụ này. Các quan chức Israel cho đến nay vẫn từ chối bình luận về cáo buộc cho rằng họ cố tình cắt các dịch vụ thiết yếu này để tiến hành chiến dịch tấn công.  Hai quan chức Mỹ cho biết họ đã kêu gọi những người đồng cấp Israel làm những gì có thể để khôi phục liên lạc.

Kinh hoàng và giận dữ khắp Gaza

34 giờ sợ hãi của người Gaza khi bị cắt kết nối với thế giới - 3

Những thi thể được bọc trong tấm vải trắng đặt trên đường phố ở Gaza chờ được chôn cất (Ảnh: NYT).

Sự cố mất điện, mất liên lạc đã gây ra nỗi kinh hoàng và giận dữ trên khắp Dải Gaza.

Bị cô lập với thế giới bên ngoài - và cô lập với nhau - người dân Gaza phải đối mặt với những cảnh như trong một bộ phim tận thế.

Mahmoud Basl, một quan chức dân phòng cho biết, các đội cứu hộ buộc phải cố gắng xác định vị trí các địa điểm xảy ra cuộc không kích bằng cách quan sát hướng phát ra vụ nổ. Trong những trường hợp khác, các tình nguyện viên đã đón những người bị thương và chở họ đến bệnh viện, đồng thời thông báo cho các đội khi họ đến địa điểm xảy ra cuộc không kích để có thể cố gắng cứu những người khác bị bỏ lại, ông cho biết thêm.

Ông Yusuf Al-Loh, giám đốc điều hành của một cơ quan dịch vụ y tế trực thuộc Bộ Nội vụ, mô tả những người đã chạy hơn 2km đến gặp đội cứu hộ và kêu cứu. Ông nói, cuối cùng khi một số người đến nơi, họ tức giận vì cảm thấy bị bỏ rơi đến mức xúc phạm những người cứu hộ, gây áp lực tâm lý đáng lo ngại.

Phát ngôn viên của Bộ Y tế Gaza Ashraf al-Qidra cho biết, hơn 8.000 người đã thiệt mạng ở Gaza kể từ khi chiến tranh bùng nổ, trong đó có hơn 3.000 trẻ em. Tại cuộc họp báo hôm 29/10, ông al-Qidra cho biết sau khi hệ thống liên lạc được kết nối trở lại, đội cứu thương và dân phòng đã tìm thấy hàng trăm người chết và bị thương nằm trên đường phố hoặc bị mắc kẹt dưới đống đổ nát

"Đây là một dấu hiệu đáng lo ngại khi trật tự dân sự đang bắt đầu bị phá vỡ sau 3 tuần chiến tranh và cuộc bao vây chặt chẽ ở Gaza", Giám đốc phụ trách các vấn đề của Cơ quan cứu trợ và việc làm cho người tị nạn Palestine của Liên hợp quốc (UNRWA) tại Dải Gaza, ông Thomas White nói. Ông cho biết thêm: "Căng thẳng và sợ hãi ngày càng bao trùm tồi tệ hơn do việc cắt điện thoại và đường dây liên lạc internet. Họ cảm thấy như đang cô đơn, bị cắt đứt khỏi gia đình ở Gaza và phần còn lại của thế giới".

Helmi Mousa là một trong số ít cư dân có kết nối Internet vào sáng 28/10 trong bối cảnh mất điện trên diện rộng. Tuy nhiên, điều đó không làm anh bớt lo lắng vì vẫn không thể liên lạc được với những người thân sống cách đó chỉ vài km.

Ông Mousa, 70 tuổi, một nhà văn đã nghỉ hưu, và vợ ông Basma Attia cùng trú trong căn hộ ở tầng 9 của một tòa nhà ở thành phố Gaza. "Các vụ nổ xảy ra ở bên trái, bên phải của chúng tôi - từ mọi hướng", ông nói. "Có cảm giác như có 100 máy bay tấn công vào Gaza - và có cảm giác như không còn giới hạn nào cho sự điên rồ hay những điều có thể tưởng tượng được".

Cách ông Mousa vài km, anh Ahmed Elmahoun đứng trên nóc một bệnh viện ở Khan Younis để tìm kiếm kết nối internet với một thẻ SIM của Israel mà ông đã mua với giá lên đến 100 USD, nhưng dịch vụ này không hoạt động. Anh Elmadhoun, 26 tuổi là một nhà hoạt động và nhà báo, đang cố gắng lên tiếng giữa sự im lặng đáng sợ ở Gaza. "Tôi cảm thấy như tiếng nói của chúng tôi không còn quan trọng nữa. Giống như chúng tôi đang chết dần", anh Elmahoun nói.

Anh Yousef, một công chức, đang ngồi ở nhà cùng hai cô con gái và nghe âm thanh của các vụ không kích. Cho đến nay họ vẫn bình an vô sự, mặc dù anh nói rằng bản thân cảm thấy như có thứ gì đó đã bị gãy trong cuộc chiến này, một trong những cuộc chiến kinh hoàng nhất.

"Nếu tôi sống sót sau cuộc chiến này, tôi và gia đình sẽ rời Gaza mãi mãi. Đây không thể là cuộc sống của chúng tôi", anh nói.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    34 giờ sợ hãi của người Gaza khi bị cắt kết nối với thế giới
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO