Mỗi đứa trẻ sinh ra đều là một thiên tài miễn bố mẹ chúng biết cách đánh thức khả năng tiềm ẩn đó. Với cuốn sách “33 bài thực hành theo phương pháp Shichida”, tác giả Ko Shichida đã hướng dẫn bố mẹ những phương pháp hay cho hành trình cùng con phát triển các tố chất thiên tài trong lứa tuổi từ 0 đến 6.
Tầm quan trọng của việc giáo dục sớm cho trẻ
Các nhà khoa học đã chứng minh rằng đa số chúng ta thường sử dụng tới 90% não trái và 10% não phải. Trong khi đó, tất cả các bậc thiên tài đều có điểm chung là khả năng sử dụng đồng đều cả hai bán cầu não. Não trái được biết đến là phần não của ngôn ngữ và logic, còn não phải ẩn chứa khả năng vô hạn, và đa chiều hơn.
Khoa học não bộ đã từng kết luận rằng ở càng gần mốc tuổi sơ sinh thì năng lực tiếp thu của não càng cao. Trong vòng 6 năm đầu đời, mặc dù cơ thể còn non nớt, song não bộ của trẻ đã phát triển tới 80%. Đặc biệt, giai đoạn 0-3 tuổi là thời kỳ vàng bởi trẻ có khả năng tiếp thu đạt mức tối ưu. Còn từ 3-6 tuổi là giai đoạn vô cùng quan trọng để phát triển các tố chất của trẻ.
Hoạt động của não bộ diễn ra mạnh mẽ bên bán cầu não phải trong giai đoạn ấu thơ và dần chuyển sang bán cầu não trái khi trưởng thành. Có một thực tế là tài năng và năng lực tuân theo “quy luật thuyên giảm tài năng”, nghĩa là càng trưởng thành thì tài năng và năng lực của con người sẽ giảm đi và rồi biến mất nếu không được kích hoạt và nuôi dưỡng.
Dựa trên những hiểu biết chuyên sâu về tiềm năng phát triển trong giai đoạn này, Ko Shichida đã đưa ra phương pháp giáo dục giúp phát triển não phải, nhằm gợi được tài năng tiềm ẩn bên trong mỗi đứa trẻ. Phương pháp này được thể hiện thông qua 33 bài thực hành mà các bố mẹ có thể dễ dàng làm cùng con ngay tại nhà.
33 bài thực hành tạo ra “bộ não thiên tài” cho trẻ
"33 bài thực hành theo phương pháp Shichida" là cuốn sách của Ko Shichida, con trai thứ của nhà giáo dục nổi tiếng Makoto Shichida. Những kiến thức mà Ko Shichida tích lũy và nghiên cứu được đã đúc kết bằng 33 hoạt động giữa bố mẹ và con trẻ giúp đánh thức 5 giác quan phát triển não phải như: trò chơi cảm âm, trò chơi đọc sách tranh, flashcard, trò chơi màu sắc, hình khối, nhận biết lớn - nhỏ, khéo léo tay, tiếp xúc cơ thể, làm quen với các con số…
Mỗi đứa trẻ đều sở hữu những năng lực tuyệt vời trong trạng thái tiềm ẩn. Vì vậy để khai mở và vun đắp những năng lực đó, phụ huynh cần tuân theo nguyên tắc căn bản là nỗ lực từng bước. Phương pháp Shichida dựa trên nguyên tắc học theo từng bước một, nâng cao dần sự hướng dẫn theo sự trưởng thành của trẻ. Trong từng độ tuổi nhất định sẽ có nội dung giáo dục tương ứng.
Ví dụ, dạy trẻ nhỏ nhận biết màu sắc có thể bắt đầu từ mức độ đơn giản là phân biệt ba màu cơ bản: đỏ, xanh dương, vàng, rồi sau đó nâng lên dần thành 10 màu phức tạp hơn như xanh lục, hồng, tím và cuối cùng là mở rộng ra các dải màu khác.
Tuy nhiên, điều quan trọng nhất trong việc giáo dục sớm của Shichida không chỉ là nâng cao năng lực trí tuệ của trẻ mà chính là nuôi dưỡng tâm hồn cho chúng thông qua việc vun đắp tình yêu thương giữa cha mẹ và con cái. Do đó, “33 bài thực hành theo phương pháp Shichida” còn chứa đựng 10 nguyên tắc ứng xử và lời khuyên để bậc phụ huynh áp dụng vào từng hành động và lời nói hàng ngày, nhằm giúp tình yêu thương của bố mẹ được truyền đến con trẻ một cách tự nhiên và đúng đắn nhất. Chính mối liên hệ này sẽ giúp hình thành và nâng cao những khả năng đặc biệt của trẻ như: khả năng ghi nhớ nhanh, khả năng trực giác cao và khả năng tính toán tốc độ cao.
Nuôi dạy một đứa trẻ chưa bao giờ là dễ dàng, và bố mẹ cũng chỉ có 6 năm đầu đời để giúp con phát huy tối đa năng lực của bản thân, chuẩn bị tốt hơn cho tương lai của con trẻ. Vì vậy, "33 bài thực hành theo phương pháp Shichida" sẽ là cuốn sách đồng hành cùng các bậc làm cha làm mẹ trên hành trình đầy gian nan nhưng cũng vô cùng ý nghĩa này.
Tác giả Ko Shichida sinh năm 1963, là con trai của Giáo sư Makoto Shichida – người nghiên cứu và sáng lập ra phương pháp giáo dục Shichida nhằm nuôi dưỡng tâm hồn trẻ nhỏ và phát triển tài năng của các em một cách toàn diện với sự cân bằng não bộ. Ông tốt nghiệp Đại học Tokyo, khoa Toán và trở thành Giám đốc điều hành của Viện Giáo dục Shichida Nhật Bản vào năm 1987. Ngay từ khi còn là sinh viên, ông đã tham gia vào các quá trình sản xuất và giám sát các tài liệu giáo dục. Ông viết nhiều cuốn sách về giáo dục sớm, phương pháp tính toán tốc độ cao, kỹ năng ghi nhớ cho người lớn. Có sách ông viết cùng cha là Giáo sư Makoto Shichida, cũng có sách ông viết dựa trên phương pháp của cha mình.