30 năm sau khi Mỹ rút khỏi Vịnh Subic trên Biển Đông, Philippines ra quyết định quan trọng

Bảo Hà| 27/05/2022 15:27

Philippines bắt đầu sử dụng Vịnh Subic ở Biển Đông, cách cửa Vịnh Manila 55 km về phía Tây Bắc, để làm căn cứ hải quân.

30 năm sau khi Mỹ rút khỏi Vịnh Subic trên Biển Đông, Philippines ra quyết định quan trọng. (Nguồn: Bataan)
Vịnh Subic ở Biển Đông, cách cửa Vịnh Manila 55 km và cách thủ đô Manila của Philippines 80km về phía Tây Bắc. (Nguồn: Bataan)

Theo đó, một trong hai khinh hạm mang tên lửa dẫn đường của hải quân Philippines đã được triển khai tại Vịnh Subic hôm 24/5, khoảng 30 năm sau khi Hải quân Mỹ rút khỏi khu vực chiến lược này.

Theo một quan chức cảng Vịnh Subic, không quân Philippines cũng có kế hoạch triển khai máy bay tại sân bay quốc tế tại đây để theo dõi và ứng phó với các tranh chấp trên biển. Sân bay này từng là một phần của căn cứ Mỹ trước đây.

Chủ tịch cơ quan quản lý đô thị Vịnh Subic Rolen Paulino cho biết, vịnh này đã trở nên “quan trọng hơn” do có “vị trí chiến lược”. Phần còn lại của hạm đội hải quân có thể di chuyển vào căn cứ trong năm, đồng thời hoan nghênh các chuyến ghé cảng của các tàu hải quân Mỹ và Nhật Bản.

Trước đó, Tổng thống đắc cử Ferdinand Marcos Jr. cho rằng, mặc dù Philippines và Mỹ đã có mối quan hệ “rất bền chặt và rất thuận lợi” trong nhiều năm. Ông vẫn có ý định duy trì liên lạc với Trung Quốc về tranh chấp hàng hải.

Ông nói: “Philippines phải có chính sách đối ngoại độc lập, nơi chúng ta là bạn của tất cả mọi người. Đó là cách duy nhất”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
30 năm sau khi Mỹ rút khỏi Vịnh Subic trên Biển Đông, Philippines ra quyết định quan trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO