3 việc cha mẹ làm để con dễ xuất sắc

05/08/2023 21:31

Muốn con trở nên ưu tú, cha mẹ cũng cần không ngừng hoàn thiện bản thân.

Cha mẹ nào cũng hy vọng con mình trở thành nhân tài, ngày càng xuất sắc, vì vậy nhiều người không khỏi nghiêm khắc quá đáng với con cái, muốn kiểm soát con cái trong mọi việc. Tuy nhiên, làm như vậy trên thực tế sẽ hạn chế sự phát triển bản thân của trẻ, khiến trẻ áp lực, không vui, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái.

Thực ra muốn con cái trở nên ưu tú rất đơn giản, cha mẹ chỉ cần làm tốt việc mình nên làm, trong đó có 3 việc sau đây:

1. Đồng hành chất lượng cao mỗi ngày

Không thể chỉ nói bằng miệng "Bố mẹ yêu con rất nhiều" với trẻ mà không dành thời gian cho trẻ. Sự đồng hành của cha mẹ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với quá trình trưởng thành của trẻ, có thể mang lại cho trẻ cảm giác an toàn, khiến trẻ tự tin và vui vẻ hơn, giúp trẻ phát triển tính cách.

Một số cha mẹ chỉ lo cơm ăn, áo mặc, nhà cửa, phương tiện đi lại cho con mà không chơi, không học cùng con, còn một số cha mẹ chỉ "ngồi cạnh con nghịch điện thoại", điều này không có lợi cho con cái cũng như sự phát triển khỏe mạnh của chúng.

Vì vậy, hãy dành một hoặc hai giờ mỗi ngày để đưa con ra ngoài chơi, hay đơn giản là cùng chơi đùa, chụp ảnh, nấu nướng ở nhà... Sự đồng hành này cần phải là sự đồng hành chất lượng. Nếu cha mẹ thực sự bận rộn công việc, thì trò chuyện với con cái vài phút mỗi ngày, lắng nghe xem con gặp được những điều thú vị gì, thậm chí viết thư cho con, hay tiến hành "trao đổi" nhật ký đều là đồng hành chất lượng cao.

3 việc cha mẹ làm để con dễ xuất sắc-1
Ảnh minh họa

2. Giúp bản thân tiến bộ

Nhiều người lớn sau khi trở thành cha mẹ trở nên hơi "lạc lối", mất đam mê học tập và hoàn thiện bản thân. Khi con hỏi tại sao bố mẹ không đọc sách, bố mẹ sẽ trả lời con bằng câu "Bố mẹ có còn đi học nữa đâu, đọc làm gì". Nhưng cách trả lời như vậy sẽ tạo cho trẻ một suy nghĩ sai lầm rằng "học chỉ là để thi".

Việc học nên là việc cả đời, đọc một cuốn sách mới hay học một kỹ năng mới đều là những cách để nâng cao giá trị bản thân. Sau khi trở thành cha mẹ, bạn không nên để mình lười biếng, bạn cần giúp bản thân tiến bộ để trở thành tấm gương tốt cho con.

3. Làm gương và nêu gương

Cha mẹ muốn con thành người ưu tú, đặt ra hàng loạt yêu cầu khắt khe với con cái, vậy bản thân cha mẹ đã đáp ứng được những tiêu chuẩn mà con cái yêu cầu chưa? Cha mẹ muốn con không kén ăn, nhưng bản thân cha mẹ cũng không thích ăn rất nhiều món. Cha mẹ muốn con ngủ sớm dậy sớm, nhưng chính cha mẹ lại ngủ nướng mỗi sáng được nghỉ...

Làm sao cha mẹ có thể yêu cầu con cái làm việc này việc kia nếu bản thân cha mẹ không làm gương trước? Trẻ cũng sẽ cảm thấy không công bằng và không được thuyết phục. Vì vậy, cha mẹ phải không ngừng hoàn thiện, khiến mình trở thành mẫu người mà họ muốn con mình trở thành, để con cái có thể học hỏi từ những hình mẫu gần gũi nhất với chúng. Ví dụ, nếu bạn muốn con mình đọc sách, bạn cũng có thể ngồi cạnh trẻ và đọc sách trước, trẻ cũng sẽ hình thành thói quen như vậy dưới tác động của tai và mắt.

Làm con trở nên xuất sắc không khó nhưng cần sự hướng dẫn và kiên trì lâu dài của cha mẹ, có công mài sắt có ngày nên kim.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
3 việc cha mẹ làm để con dễ xuất sắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO