3 triệu chứng ung thư môi bạn cần biết

03/12/2021 20:58

Ung thư môi xảy ra trên da môi. Bạn có thể thấy môi hơi nhô lên đổi màu hơi trắng hoặc vết loét trên môi không lành, đôi khi chỉ là cảm giác ngứa ran, tê môi…

Ung thư môi có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào dọc theo môi trên hoặc môi dưới, nhưng phổ biến nhất là ở môi dưới. Ung thư môi được coi là một loại ung thư miệng.

Theo Mayo Clinic, hầu hết ung thư môi là ung thư biểu mô tế bào vảy, có nghĩa là chúng bắt đầu từ các tế bào mỏng, phẳng ở lớp giữa và lớp ngoài của da được gọi là tế bào vảy.

Các yếu tố nguy cơ ung thư môi bao gồm phơi nắng quá nhiều và sử dụng thuốc lá. Bạn có thể giảm nguy cơ ung thư môi bằng cách bảo vệ da mặt khỏi ánh nắng mặt trời bằng mũ hoặc kem chống nắng, và bằng cách bỏ hút thuốc.

3 triệu chứng ung thư môi bạn cần biết - 1

Điều trị ung thư môi thường bao gồm phẫu thuật để loại bỏ ung thư. Đối với ung thư môi nhỏ, phẫu thuật có thể là một thủ thuật nhỏ với tác động tối thiểu đến ngoại hình của bạn.

Đối với ung thư môi lớn hơn, có thể cần phải phẫu thuật rộng hơn. Việc lập kế hoạch và tái tạo cẩn thận có thể bảo tồn khả năng ăn uống và nói bình thường của bạn, đồng thời có được vẻ ngoài ưng ý sau phẫu thuật.

Triệu chứng của ung thư môi

Các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư môi bao gồm:

- Môi phẳng hoặc hơi nhô lên đổi màu hơi trắng.

- Vết loét trên môi không lành.

- Ngứa ran, đau hoặc tê môi hoặc vùng da quanh miệng.

Phòng ngừa ung thư môi

Để giảm nguy cơ ung thư môi, bạn có thể:

- Ngừng sử dụng thuốc lá hoặc không bắt đầu: Nếu bạn sử dụng thuốc lá, hãy dừng lại. Nếu bạn không sử dụng thuốc lá, đừng bắt đầu. Sử dụng thuốc lá, dù hút hay nhai, sẽ khiến các tế bào trong môi tiếp xúc với các hóa chất nguy hiểm gây ung thư.

- Tránh nắng vào giữa ngày: Bạn hãy lên lịch cho các hoạt động ngoài trời vào những thời điểm khác trong ngày không bị nắng gắt, ngay cả trong mùa đông hoặc khi trời nhiều mây.

- Sử dụng kem chống nắng phổ rộng với chỉ số SPF ít nhất là 30, ngay cả trong những ngày nhiều mây. Bôi kem chống nắng nhiều và bôi lại sau mỗi hai giờ - hoặc thường xuyên hơn nếu bạn đang bơi hoặc đổ mồ hôi.

Hà An

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
3 triệu chứng ung thư môi bạn cần biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO