3 thực phẩm trong mâm cơm Tết làm tăng đường huyết

An Đào (T/H)| 04/02/2024 22:40

Món ăn trong mâm cơm ngày Tết thường chứa nhiều đường và tinh bột, điều này khiến lượng đường huyết tăng lên đáng kể.

3 thực phẩm trong mâm cơm Tết làm tăng đường huyết
Ăn quá nhiều đồ nếp sẽ khiến chỉ số đường huyết trong cơ thể tăng cao. Đồ hoạ: Phương Anh

Đồ nếp

Các loại xôi, bánh chưng hay bánh tét đều là những món ăn phổ biến trong mâm cơm truyền thống ngày Tết. Tuy nhiên, những loại thực phẩm này lại chứa phần lớn chất tinh bột và có chỉ số đường huyết cao. Nếu ăn quá nhiều sẽ làm tăng lượng đường trong máu.

Bên cạnh đó, thường xuyên ăn bánh chưng sẽ gây tăng cân bởi 100 gram bánh chưng chứa hơn 500 calo.

Để tránh tình trạng đường huyết tăng cao, bạn nên thưởng thức bánh chưng, bánh tét ở mức vừa đủ. Nên ăn bánh luộc thay vì chiên rán. Đồng thời, nên hạn chế ăn kèm với các món nếp khác.

Rau củ chứa nhiều tinh bột

Canh khoai tây, khoai môn hay củ cải... được chế biến từ những loại rau củ tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên, các loại củ này lại chứa khá nhiều chất tinh bột. Tinh bột sau khi vào cơ thể sẽ nhanh chóng chuyển hóa thành đường. Điều này làm chỉ số đường huyết tăng cao và gây nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hay đái tháo đường.

Để hạn chế lượng đường nạp vào cơ thể, bạn có thể thêm một số loại rau củ có chỉ số đường huyết Gl thấp như bắp cải, bông cải xanh, súp lơ, măng tây... vào chế độ ăn.

Đồ muối chuaTrong dịp Tết, rau củ thường được muối chua, ăn kèm với đồ ăn để giúp chống ngán. Tuy nhiên, loại thực phẩm này chứa lượng muối khá cao. Khi thêm quá nhiều muối vào chế độ ăn sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh huyết áp và tim mạch. Đồng thời cũng làm ức chế quá trình tiết insulin. Từ đó, có thể làm tăng chỉ số đường huyết trong cơ thể.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
3 thực phẩm trong mâm cơm Tết làm tăng đường huyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO