3 thói quen giúp ngăn chặn axit uric cao không thành hạt tophi

HẠ MÂY (THEO ABOLUOWANG)| 16/02/2024 17:31

Khi bệnh nhân gút không kiểm soát được nồng độ axit uric trong thời gian dài thì axit uric tích tụ trong máu sẽ tạo thành urate và chuyển thành dạng tinh thể. Khi ở trạng thái này khả năng xuất hiện hạt tophi và tăng lên rất nhiều. Dưới đây là 3 thói quen giúp ngăn chặn axit uric cao không thành hạt tophi.

3 thói quen giúp ngăn chặn axit uric cao không thành hạt tophi
Một số thói quen có thể ngăn ngừa axit uric hình thành hạt tophi. Đồ hoạ: Hạ Mây

Tập thể dục

Tập thể dục tập trung ở phần chân thường xuyên không chỉ giúp chúng ta thư giãn các cơ ở chi dưới sau khi ngồi lâu, thúc đẩy quá trình lưu thông máu ở chân, giảm sự lắng đọng axit uric mà còn kiểm soát cân nặng tốt hơn và cải thiện hệ thống miễn dịch của chúng ta.

Ăn uống điều độ

Chúng ta nên ăn no 70-80% trong mỗi bữa, điều này có thể làm dịu hoạt động của dạ dày và ruột, giúp thức ăn chúng ta ăn được tiêu hóa, hấp thu tốt hơn, đồng thời giảm lượng thức ăn chúng ta ăn.

Ngoài ra, để bài tiết tốt hơn, trao đổi chất và giảm axit uric, người mắc bệnh gút cần hạn chế ăn các thực phẩm có hàm lượng purine cao như động vật có vỏ, hải sản, một lượng lớn thực phẩm giàu protein, nhiều chất béo, thịt mỡ, nước dùng..

Uống nhiều nước đun sôi

Nghiên cứu liên quan cũng cho thấy những người mắc bệnh gút uống nhiều nước hơn sẽ giúp đào thải axit uric trong cơ thể, giảm sự hình thành urate và tránh hình thành hạt tophi, viêm khớp do gút.

Các nguồn nước khác như nước trái cây đóng hộp, đồ uống ngọt không được khuyến khích. Nếu bệnh nhân gút uống thường xuyên và với lượng lớn các loại nước ngọt thì lượng đường sẽ khiến bệnh nặng hơn.

Bài liên quan
  • Ảnh hưởng của whey protein đến người có nồng độ axit uric cao
    Whey protein (đạm váng sữa) là một loại thực phẩm bổ sung phổ biến với người tập luyện, thường có tác dụng xây dựng và tăng cường cơ bắp. Đồng thời, giúp ngăn ngừa hoặc điều chỉnh tình trạng thiếu protein trong chế độ ăn uống. Tuy nhiên, lượng protein dư thừa có thể làm tăng axit uric trong cơ thể chúng ta.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
3 thói quen giúp ngăn chặn axit uric cao không thành hạt tophi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO