3 thiếu niên chuốc rượu nữ sinh 14 tuổi rồi làm chuyện người lớn: Trách nhiệm nào từ phía gia đình?

MINH AN (t/h)| 04/04/2023 17:58

Chính sự thiếu hiểu biết của những đứa trẻ về giới tính cũng như pháp luật đã khiến những bé gái bị hủy hoại cả cuộc đời còn những kẻ hiếp dâm dưới 18 tuổi cũng sẽ phải đối mặt với mức án tù vì tội “hiếp dâm trẻ em”.

Hồi chuông cảnh báo

Vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Đào Xuân Nhật Anh, Lê Viết Văn (cùng 15 tuổi) và Hồ Tuấn Phi (16 tuổi, đều ngụ huyện Thọ Xuân) về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

Trước đó, ngày 26/1, Đào Xuân Nhật Anh, Lê Viết Văn rủ nữ sinh tên H (14 tuổi, ngụ ở huyện Thọ Xuân) đến nhà Hồ Tuấn Phi để chơi và ăn uống. Ngay tại nhà Phi, ba thiếu niên nêu trên đã bàn nhau chuốc rượu cho H say xỉn.

Đến khi H say gục, các thiếu niên này đã đưa H đến nhà văn hóa thôn ở Xuân Hòa rồi thực hiện hành vi quan hệ tình dục với H.

Không những vậy những thiếu niên này còn sử dụng điện thoại để quay lại clip.

be-gai-bi-hiep-dam.jpeg
Ảnh minh họa

Trước đó, vào hồi tháng 1/2023 Công an H.Quản Bạ (Hà Giang) cũng cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Thào Mí Mua (18 tuổi) và Lù Mí Dính (22 tuổi) cùng trú xã Cán Tỷ (H.Quản Bạ) để làm rõ tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”, quy định tại điều 142 bộ luật Hình sự.

Theo Công an H.Quản Bạ, khoảng 20 giờ ngày 13/1, Mua và Dính đến quán nhậu ở TT.Tam Sơn (H.Quản Bạ) uống bia với bạn bè.

Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, Mua thấy mọi người uống say và về nhà ngủ, riêng L.T.C (15 tuổi, trú xã Thái An, H.Quản Bạ) say không thể đi lại được. Thấy vậy Mua liền cõng thiếu nữ về phòng trọ của mình.

Xem thêm: Bé gái 11 tuổi bị chú ruột hiếp dâm đến mang thai, sinh con

Tại phòng trọ, 2 bị can cùng thiếu nữ ngủ chung giường được khoảng vài phút thì Mua cởi quần áo C. và thực hiện hành vi quan hệ tình dục, nạn nhân do quá say nên không thể tự vệ.

Sau khi Mua quan hệ tình dục xong, Dính tiếp tục thực hiện hành vi tương tự đối với C.

Trách nhiệm từ phía gia đình

Từ những câu chuyện đau lòng này, nhiều người cho rằng việc giáo dục giới tính cho trẻ thực sự đang có vấn đề nhất là từ phía gia đình.

Bởi lẽ, chính sự thiếu hiểu biết của những đứa trẻ về giới tính cũng như pháp luật đã khiến những bé gái bị hủy hoại cả cuộc đời còn những kẻ hiếp dâm dưới 18 tuổi kia sẽ phải đối mặt với mức án tù vì tội “hiếp dâm trẻ em”.

Có thể thấy, giáo dục giới tính của nhà trường, cha mẹ hay sự quan tâm của các tổ chức chức năng đến sự phát triển của trẻ về mặt giới tính hiện nay thực sự chưa theo kịp so với gia tốc phát triển của trẻ.

Xem thêm: Ngủ nhờ nhà hàng xóm, bé gái ở Đắk Lắk bị chủ nhà hiếp dâm

Do những điều kiện về vật chất, dinh dưỡng, không ít trẻ em ngày nay phát triển sớm hơn về mặt giới tính. Mỗi người muốn phát triển hài hòa đều cần 3 mặt gồm phát triển về sinh học, tâm lý và xã hội.

Tuy nhiên ở lứa tuổi này, sự phát triển về mặt sinh học giới tính có thể đi trước sự phát triển về tâm lý, xã hội. Trong khi đó, các em lại chưa được trợ giúp để khỏa lấp khoảng cách giữa 3 mặt này dẫn đến những chuyện đáng tiếc.

Nói gì thì nói, để xảy ra những sự việc đau lòng chính những người làm bố, làm mẹ cũng nên nhìn nhận lại cách giáo dục con cái nhất là giáo dục giới tính.

Bố mẹ nên cởi mở, thẳng thắn và trung thực trong cách trả lời, sử dụng những ngôn từ, cách biểu đạt dễ hiểu để trả lời trẻ, không nên né tránh hay không trả lời bởi ở lứa tuổi nhỏ, cha mẹ là “điểm tựa” an toàn duy nhất, nếu người lớn “phớt lờ” thắc mắc, từ những lần sau trẻ sẽ thu mình lại và không muốn tìm hiểu thông tin, giải đáp thắc mắc của bản thân.

Với những trẻ ở độ tuổi lớn hơn, bên cạnh việc trò chuyện cởi mở cha mẹ có thể trang bị kiến thức giáo dục cho trẻ thông qua sách, phim vui về giới tính có chọn lọc, đây cũng là hình thức rất phổ biến trên thế giới.

Xã hội ngày càng hiện đại với những thay đổi không ngừng, việc bảo vệ con em mình trước những luồng thông tin giới tính sai lệch là việc làm rất cần thiết mà mỗi bậc phụ huynh cần lưu tâm.

Thật không thể tưởng tượng được bé gái 1 tuổi bị hiếp dâm với clip được quay lại hay bé gái 15 tuổi kia sẽ phải tiếp tục tương lai thế nào với vết thương tâm lý nặng nề từng xảy đến.

Việc bị xâm hại tình dục chắc chắn sẽ để lại những hậu quả nặng nề, “đè nặng” trên tâm lý, cuộc sống của trẻ. Đó là nỗi ám ảnh lâu dài cho cả quá trình phát triển tâm sinh lý.

Về mặt thể chất, trẻ bị xâm hại tình dục có thể bị tổn thương tùy mức độ, từ không có tổn thương hoặc xây xát nhẹ cho đến những tổn thương nặng. Bên cạnh đó là tình trạng nhiễm trùng các vết thương, bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khá nguy hiểm.

Chính vì thế để bảo vệ con khỏi những nguy cơ về việc bị xâm hại hay xâm lại, việc trang bị “lá chắn” cho trẻ bằng sự hiểu biết đầy đủ, rèn luyện cho trẻ lối sống lành mạnh, khoa học sẽ giúp các con tự tin, bản lĩnh trong cuộc sống.

Và trên hết, dù là cách giáo dục như thế nào, cha mẹ cũng cần thường xuyên quan tâm, nên vui khi con em mình đặt câu hỏi, bởi chính lúc này, khoảng cách giữa các thế hệ sẽ dần được thu hẹp, là điểm tựa tin cậy giúp trẻ phát triển hoàn thiện cả về nhân cách và thể chất và có những hành động đúng hướng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
3 thiếu niên chuốc rượu nữ sinh 14 tuổi rồi làm chuyện người lớn: Trách nhiệm nào từ phía gia đình?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO