3 nguyên nhân phổ biến gây ra căng thẳng trong hôn nhân

Toàn Thắng| 20/03/2022 16:30

Hôn nhân nào cũng tồn tại một số vấn đề nhất định. Giải quyết các vấn đề trong hôn nhân có thể rất khó khăn, đặc biệt trong thời đại kinh tế khủng hoảng, dịch bệnh hoành hành.

3 nguyên nhân phổ biến gây ra căng thẳng trong hôn nhân

Đó là vì các tác nhân gây căng thẳng đến từ nhiều nguồn khác nhau. Sau đây là một số nguyên nhân phổ biến nhất gây ra căng thẳng trong hôn nhân và gợi ý tương ứng.

Vấn đề tiền bạc

Căng thẳng về tiền bạc là một trong những vấn đề mà nhiều cặp vợ chồng phải đối mặt. Trong số những nguyên nhân mà các mối quan hệ tan vỡ thì nguyên nhân đứng đầu chính là về tài chính.

Những vợ chồng đó thường không có sự thống nhất về kế hoạch, quan điểm trong cách chi và tiêu, không có sự cân bằng giữa thu và chi. Họ dường như không hoạch định được khoản nào là quan trọng, khoản nào là thứ yếu. Vì thế, không có ý tưởng chi tiêu khôn ngoan hoặc thiếu tầm nhìn. Điều này khiến quan hệ vợ chồng gặp vấn đề ngay từ đầu và tồi tệ hơn theo thời gian.

Vợ thích đi nghỉ ở nơi lãng mạn, chồng lại muốn dành tiền mua ô tô. Vì không có sự thống nhất ngay từ đầu nên dẫn đến người này bực người kia, rồi lời qua tiếng lại.

Để tránh tình trạng trên, ngay từ ngày đầu hôn nhân, các cặp vợ chồng cần ngồi bàn bạc với nhau, vạch ra kế hoạch cụ thể để cùng lên tiếng cho từng hạng mục chi tiêu. Thường xuyên bàn bạc và bàn bạc lại nếu thấy kế hoạch ấy chưa phù hợp.

Hãy sẻ chia với nhau các mâu thuẫn về tiền bạc, từ đó ngăn chặn những nguy cơ gây tổn hại đến hạnh phúc gia đình.

Tuy nhiên, trong thời kỳ kinh tế khó khăn, căng thẳng tài chính có thể làm cho các cặp đôi ít kiên nhẫn hơn và căng thẳng hơn. Nếu không có sự thống nhất, mâu thuẫn có thể lên đến đỉnh điểm. Chính vì vậy, ngay cả việc chi tiêu nhỏ cũng cần phải để cho nhau biết và thống nhất ý kiến của nhau.

Vấn đề con cái

Bên cạnh tài chính, vấn đề về con cái cũng là chủ đề khó mà các cặp vợ chồng phải lưu ý. Con cái thật tuyệt vời và có thể mang lại những món quà tuyệt vời và ý nghĩa cho cuộc sống của cả hai nhưng bên cạnh đó, có thể mang đến sự căng thẳng tiềm ẩn khác khiến hôn nhân có thể bị căng thẳng.

Sự ra đời của một em bé gây đảo lộn của nhiều cặp vợ chồng. Làm cha mẹ, cả hai sẽ phải dành phần lớn thời gian và công sức để chăm sóc con. Những đêm dài thiếu ngủ, những thay đổi về cảm xúc, vất vả lo lắng gây căng thẳng cho mối quan hệ vợ chồng là điều thường xuyên gặp. Từ việc phải dành thời gian chăm sóc, đòi hỏi nhiều trách nhiệm hơn cũng như thay đổi vai trò, cảm xúc sẽ dẫn đến những bất đồng và thậm chí quá tải.

Làm mẹ, người vợ phải tập trung lo cho bé là điều tự nhiên. Người chồng có thể cảm thấy bị bỏ bê và cũng vì sự ra đời của một thành viên mới, anh ta áp lực hơn về tài chính, đòi hỏi phải làm việc nhiều hơn… Căng thẳng chồng chất khiến tình cảm vợ chồng không được như kỳ vọng.

Để tránh đi vào ngõ cụt, hai vợ chồng cần bình tĩnh và xác định, sự ra đời của thành viên mới là một trong những món quà mà ông trời ban tặng. Chớ nên quá căng thẳngkhi cuộc sống giờ đây gần như chỉ xoay quanh em bé. Thực sự phải hiểu rằng, hai vợ chồng có trải nghiệm vô cùng đặc biệt trong việc làm cha mẹ, cảm nhận sâu sắc về tình mẫu tử và hiểu về vị trí của mình trong gia đình.

Cuộc sống lúc này không đơn giản chỉ có vợ, có chồng, mà là có trách nhiệm với con cái, cần sự quan tâm và chia sẻ cho nhau. Hai người xác định cùng chung tay nuôi dưỡng các con, đồng lòng thì mọi khó khăn trong cuộc sống này đều có thể vượt qua. Trao đổi với nhau về cách giáo dục con, chia sẻ mọi công việc trong gia đình để cuộc sống được cân bằng trong sự quan tâm và yêu thương.

Căng thẳng hàng ngày

Những tác nhân gây căng thẳng hàng ngày cũng có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề đã tồn tại của hôn nhân. Khi một người trải qua những ngày căng thẳng, dễ mất kiên nhẫn khi về nhà, có thể xử lý xung đột kém hơn và có ít năng lượng cảm xúc hơn cho việc vun đắp mối quan hệ của họ. Khi cả hai đã trải qua nhiều ngày khó khăn, điều này chỉ càng trở nên trầm trọng hơn.

Những cặp vợ chồng bận rộn thường căng thẳng, đặc biệt nếu họ không chăm sóc bản thân bằng giấc ngủ chất lượng và chế độ dinh dưỡng tốt. Các cặp vợ chồng bận rộn có thể cảm thấy ít kết nối hơn vì họ có ít thời gian ở bên nhau và nhiều sự tách biệt trong cuộc sống.

Cũng như căng thẳng về tài chính, căng thẳng hàng ngày nói chung có thể khiến các cặp vợ chồng ít dành cho nhau hơn về mặt tình cảm. Họ dần trở nên xa lạ, trơ lỳ cảm xúc, thậm chí lãnh cảm.

Đây là vấn đề mà hầu hết nhiều cặp vợ chồng mới cưới hay gặp phải. Không nên quá lo lắng bởi trong cuộc sống, ai cũng có lúc phải trải qua những tháng ngày không mong muốn.

Điều quan trọng là chúng ta ứng xử với vấn đề như thế nào mà thôi. Đừng mang việc cơ quan về nhà, đừng mang cãi vã ngoài chợ vào giường ngủ. Trở về nhà hãy cố gắng gạt những điều ấy sang một bên. Dành thời gian cho giao tiếp lành mạnh với vợ/chồng của mình chính là chìa khóa mở ra cho những hóa giải phiền muộn.

Hãy chủ động chăm sóc vợ/chồng, luôn thể hiện tình cảm dành cho nhau để đối phương hiểu được vị trí quan trọng của họ trong tim mỗi người.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
3 nguyên nhân phổ biến gây ra căng thẳng trong hôn nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO