3 ngôi chùa nên ghé thăm khi đến Ubon Ratchathani, Thái Lan

An Lê| 13/06/2024 11:19

Ubon Ratchathani một tỉnh thuộc vùng Isan của Thái Lan, cách thủ đô Bangkok 500 km, giáp với Lào và Campuchia, được mệnh danh là “Tam giác ngọc lục bảo” để ghi nhận cảnh quan xanh tuyệt đẹp. Thêm vào sức hấp dẫn tự nhiên của Ubon Ratchathani, bạn không thể bỏ qua 3 ngôi chùa vô cùng nổi tiếng khi đến nơi đây, không chỉ bởi cảnh quan tuyệt đẹp mà còn bởi ý nghĩa văn hóa và tôn giáo đặc biệt.

Wat Phrathat Nong Bua

Wat Phrathat Nong Bua là một ngôi chùa quan trọng ở Ubon Ratchathani. Điểm nổi bật của nơi này là bảo tháp Sri Maha Pho Chedi được xây dựng vào năm 1956 để tôn vinh 2500 năm Phật giáo.

3 ngôi chùa nên ghé thăm khi đến Ubon Ratchathani, Thái Lan - 1

Một trong bốn cổng vào Wat Phrathat Nong Bua.

Bảo tháp lớn màu vàng và trắng đẹp lộng lẫy, hoành tráng, tọa giữa một tấm đá cẩm thạch hình vuông, với bốn tháp nhỏ hơn cân xứng ở bốn góc vuông. Đặc biệt bên trong bảo tháp còn là nơi lưu giữ xá lợi Phật, vì vậy rất nhiều du khách đến đây để tỏ lòng tôn kính và trải nghiệm môi trường yên bình để thiền định. Người ta cũng thường để chân trần đi bộ vòng quanh bảo tháp như một hình thức thực hành nghi lễ hành hương thiêng liêng.

3 ngôi chùa nên ghé thăm khi đến Ubon Ratchathani, Thái Lan - 2

Góc nhìn từ một trong 4 tháp nhỏ quanh bảo tháp.

3 ngôi chùa nên ghé thăm khi đến Ubon Ratchathani, Thái Lan - 3

Bên trong bảo tháp.

Chùa Wat Phrathat Nong Bua cũng là nơi diễn ra cuộc thi điêu khắc nến sáp lớn nhất Thái Lan và là địa điểm trưng bày nhiều tác phẩm nến sáp khổng lồ và cầu kỳ. Lễ nến sáp Ubon diễn diễn ra hàng năm vào tháng 7 âm lịch, là hoạt động văn hóa và tâm linh đặc sắc được tổ chức chủ yếu tại tỉnh Ubon Ratchathani, nhưng một số hoạt động của lễ hội cũng diễn ra tại các tỉnh lân cận như Amnat Charoen và Yasothon.

Các con phố được trang trí lộng lẫy bằng nến sáp và đèn lồng, tạo nên bầu không khí lung linh huyền ảo đón những xe nến sáp khổng lồ được chạm khắc công phu diễu hành qua. Tác phẩm đạt giải nhất của Lễ hội hàng năm sẽ được lưu giữ và trưng bày tại Wat Phrathat Nong Bua để du khách thưởng lãm cho đến mùa lễ hội năm sau.

Wat Thung Si Mueang

Nếu bạn chỉ có thể ghé thăm một ngôi chùa ở Ubon và không muốn đi quá xa thì đây có lẽ là lựa chọn tốt nhất. Kết hợp giữa phong cách nghệ thuật của Lào, Miến Điện và Thái Lan, Wat Thung Si Mueang được xây dựng dưới thời vua Rama III (1824-1851) để lưu giữ bản sao dấu chân của Đức Phật - một biểu tượng cổ xưa của Phật giáo.

3 ngôi chùa nên ghé thăm khi đến Ubon Ratchathani, Thái Lan - 4

Ho Trai ở Wat Thung Si Mueang được dựng lên giữa một hồ nước nhỏ.

Ngoài ra, công trình kiến trúc đẹp nhất cũng là đặc điểm nổi tiếng nhất của Wat Thung Si Muang là Ho Trai, một căn phòng nhỏ dùng để lưu giữ kinh điển Phật giáo. Ho Trai được dựng hoàn toàn bằng gỗ với thiết kế đặt trên những cây cột giữa hồ để ngăn vật liệu khỏi các loại mối mọt và côn trùng.

3 ngôi chùa nên ghé thăm khi đến Ubon Ratchathani, Thái Lan - 5

Mặt trước là một hành lang và các bậc thang dẫn vào Ho Trai.

Ho Trai mới được sơn sửa lại bên ngoài, còn bên trong vẫn giữ nguyên bản sự cổ kính, xưa cũ. Trong căn phòng giống như một thư viện nhỏ có rất nhiều kinh sách Tam tạng thánh điển Phật giáo được chép tay trên lá thốt nốt.

3 ngôi chùa nên ghé thăm khi đến Ubon Ratchathani, Thái Lan - 6

Những chiếc lá thốt nốt chép kinh đã khô ron qua hàng trăm năm.

Những chiếc lá khô ron qua hàng tram năm, xưa kia được đục lỗ để xâu chỉ ghép lại với nhau, được lưu giữ khá lộn xộn. Một số quyển còn nguyên vẹn thì được bọc vải trắng, xếp ngay ngắn trên giá. Nơi đây luôn có rất đông du khách đến chiêm bái kinh sách và thực hành các nghi lễ tôn giáo.

Wat Sirindhorn Wararam Phu Prao

Wat Sirindhorn Wararam hay Wat Phu Prao (chùa trên núi Prao) là một ngôi chùa có kiến trúc rất xinh đẹp, mô phỏng theo kiến trúc của ngôi chùa cổ Wat Xieng Thong ở Luang Prabang được xây dựng từ thế kỷ 16.

3 ngôi chùa nên ghé thăm khi đến Ubon Ratchathani, Thái Lan - 7

Một trong bốn cổng vào Wat Phu Prao trong ánh hoàng hôn.

Tuy nhiên chùa trên núi nên có kiến trúc không gian mở như hòa vào thiên nhiên giữa đất trời và núi rừng, chùa chỉ có duy nhất một bức tường là phía lưng chánh điện. Mặt ngoài bức tường đó có vẽ một cây Kalapapruek (còn gọi là cây nhân sinh).

3 ngôi chùa nên ghé thăm khi đến Ubon Ratchathani, Thái Lan - 8

Mặt trước của Wat Phu Prao.

Chùa rất đẹp trong nắng hoàng hôn, và càng đẹp hơn về đêm khi các hoa văn sơn dạ quang ở sân chùa sáng lên. Đặc biệt, bức tranh cây Kalapapruek phía sau chánh điện và là điểm nhấn của ngôi chùa cũng phát sáng màu xanh huyền ảo tuyệt đẹp.

3 ngôi chùa nên ghé thăm khi đến Ubon Ratchathani, Thái Lan - 9

Tác giả chụp ảnh lưu niệm trước bức tường cây nhân sinh.

Đây là lý do du khách thường đến thăm chùa sau 6h chiều, để chiêm ngưỡng những cảnh sắc nổi bật của ngôi chùa khi trời tối.

3 ngôi chùa nên ghé thăm khi đến Ubon Ratchathani, Thái Lan - 10

Hoa văn trên sân chùa và hình ảnh cây nhân sinh phát sáng.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    3 ngôi chùa nên ghé thăm khi đến Ubon Ratchathani, Thái Lan
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO