3 ngày 3 đêm khám phá từ bắc đến nam đảo Phú Quốc

Thanh Hằng (Zing News)| 02/12/2021 12:51

Hành trình khám phá vẻ đẹp phía bắc đảo vừa tận hưởng sự náo nhiệt của nam đảo.

Cuối tháng 10 đến đầu tháng 4 là thời điểm đẹp nhất của đảo ngọc. Trời trong, biển xanh, nắng dịu nhẹ là điều kiện lý tưởng để du khách ghé thăm. Đa số bãi biển đẹp và dịch vụ du lịch tại đây tập trung từ nam đảo đến bắc đảo theo bờ tây, trên một trục đường rất dễ di chuyển.

Đây là chuyến đi đầu tiên của tôi sau giãn cách. Thay vì tìm những lịch trình mới lạ có tính khám phá, tôi chọn phương án an toàn hơn, đến những địa điểm chắc chắn an toàn về phương pháp phòng chống dịch.

3 ngày 3 đêm khám phá từ bắc đến nam đảo Phú Quốc - 1

Khung cảnh hòn Mây Rút ở nam Phú Quốc.

Ngày 1: Lạc lối ở "tiểu Bali"

Trước dịch, tôi nghe nói khu vực này tập trung nhiều khách nước ngoài, nhưng nay lại khá đìu hiu do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Suốt đường đi, rất nhiều hàng quán với biển hiệu tiếng nước ngoài làm tôi liên tưởng ngay đến phố Tây Kuta của Bali.

Resort nằm ở phía cuối con đường, trước mắt tôi là một cánh cổng gỗ đủ rộng cho xe hơi chạy vào. Cánh cổng mở ra khung cảnh tựa khu rừng nghiệt đới.

Nếu con đường vào resort ví như Kuta thì bước vào trong, tôi lại có cảm giác như mình đang ở Ubud (Bali). Nơi này dường như tách biệt khỏi Phú Quốc.

Thay vì trồng nhiều cây, khiên cưỡng mang thiên nhiên về, nơi này tiết chế phát hoang để giữ nguyên vẻ hoang sơ. Những chiếc bungalow cứ thế lọt thỏm giữa khoảng xanh mênh mông. Nhiều căn phòng còn khiến tôi có cảm giác như những ngôi nhà trên cây.

3 ngày 3 đêm khám phá từ bắc đến nam đảo Phú Quốc - 2

Phòng của tôi là loại hướng vườn. Bước vào, điều khiến tôi ấn tượng là phòng có rất nhiều cửa như để tận dụng gió và ánh sáng tự nhiên. Mọi vật dụng trong phòng đều từ chất liệu tái chế và có thể phân huỷ.

Sau một lúc nghỉ ngơi, tôi không nén tò mò để khám phá nơi đây. Đúng như tôi nghĩ, chuyến khám phá resort giống như một chuyến trekking ngắn. Tất cả đường đi tại đây đều giữ nguyên trạng là những con đường mòn.

Có những con đường nhìn lên chỉ thấy ánh nắng len lỏi qua tán lá cây. Nếu không cẩn thận để ý các biển chỉ dẫn, bạn rất dễ bị lạc.

3 ngày 3 đêm khám phá từ bắc đến nam đảo Phú Quốc - 3

Thỉnh thoảng tôi còn bắt gặp vài chú sóc băng ngang đường rồi mất dạng trên cành cây, hay những con tắc kè nằm bất động như tượng trên tảng đá nào đó. Tiếng chim hót hòa với tiếng sóng đánh rầm rì khiến tôi không thể lẫn trải nghiệm này với bất cứ nơi nào khác.

May mắn cho tôi, trời hôm ấy khá đẹp, tôi mượn một chiếc SUP rồi dành cả buổi chiều tận hưởng bầu không khí của biển sau khoảng thời gian dài giãn cách.

3 ngày 3 đêm khám phá từ bắc đến nam đảo Phú Quốc - 4

Tối, tôi di chuyển ra phía nhà hàng của resort dùng bữa. Tôi vốn ngại dùng bữa tại nhà hàng của các cơ sở lưu trú, bởi giá cả và bản thân sẽ không có trải nghiệm ẩm thực địa phương hoàn chỉnh.

Nhưng bắc đảo rất hiếm hàng quán, tôi đành dùng bữa tại nhà hàng. Rất may, nơi đây khiến tôi phần nào gỡ bỏ định kiến về nhà hàng của những khu resort.

Chào đón tôi là khung cảnh vịnh Thái Lan nên thơ. Lúc này là tầm 5h, trời vẫn còn sáng, nước biển vẫn xanh và không có nắng gắt. Tôi chọn cho mình chỗ ngồi sát bờ biển. Từ đây nhìn xuống có thể thấy các rạn đá, nơi những chú cua đang cố tìm chỗ tránh từng đợt sóng đánh vào.

3 ngày 3 đêm khám phá từ bắc đến nam đảo Phú Quốc - 5

Ảnh: On The Rock.

Tôi chọn những món hải sản để có đánh giá đúng nhất về chất lượng món ăn. Đúng như tôi trông đợi, các món nướng giữ được sự tươi ngon bằng hình thức nướng than trực tiếp. Tôi chợt nghĩ, địa điểm này khá lý tưởng đối với các cặp đôi khi vừa cùng ăn tối, vừa ngắm hoàng hôn buông xuống.

Hoàng hôn vừa đi qua cũng là lúc không gian chìm trong màn đêm. Khu nhà hàng lúc này chỉ còn lại những ánh nến tù mù. Tôi quay về phòng, kết thúc một ngày của mình trong khi một số khách khác vẫn ở lại, nhâm nhi cocktail trong không gian biển đêm thơ mộng.

Ngày 2: Chuyến đi ngẫu hứng đến bãi Gành Dầu

Vì không hề chuẩn bị lịch trình cho chuyến đi, tôi băn khoăn không biết có nên đi ra khỏi resort, khám phá những điểm đến mới hay không. Cuối cùng, tôi quyết định thuê xe máy để đi sâu hơn về phía bắc đảo. Cụ thể là Gành Dầu.

Bãi Gành Dầu là một trong những bãi biển đẹp ở Phú Quốc. Tại đây quy tụ nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng như khu vui chơi hay sòng bài đầu tiên của Đồng bằng sông Cửu Long... cho đến những bãi biển hớp hồn du khách từ cái nhìn đầu tiên.

3 ngày 3 đêm khám phá từ bắc đến nam đảo Phú Quốc - 6

Khi tôi đến, biển tại Gành Dầu êm ả, sóng lăn tăn trong vắt có thể nhìn thấy đá tảng và những rạn san hô ẩn mình trong làn nước xanh ngắt. Tôi chợt nghĩ, nếu có một chiếc xuồng kayak ở đây thì hết ý. Bãi biển khá vắng vẻ, tôi hít thở thoải mái bầu không khí trong lành buổi sáng.

Nếu đã đến đây, đương nhiên không thể bỏ qua làng chài Rạch Vẹm, nơi có những nhà hàng nổi, phục vụ những món đặc sản tươi sống được đánh bắt ngay tại chỗ.

Tôi chọn một nhà hàng bất kỳ vì giá cả ở đây không cạnh tranh. Mỗi nhà bè đều có thực đơn với giá rõ ràng, không có tình trạng chặt chém du khách. Tôi lướt qua menu rồi chọn món mực nướng và nhum.

Các món ăn lẫn không gian quán được bày trí đơn giản khác hẳn tại nhà hàng, nhưng hương vị không hề thua kém. Bên cạnh, tôi thấy một người trông như chủ bè, dỡ một tấm ván dưới sàn lên, dùng vợt để vớt trực tiếp cá đang bơi dưới đó để làm món ăn cho khách.

3 ngày 3 đêm khám phá từ bắc đến nam đảo Phú Quốc - 7

Ảnh: Rooty.

Biển ở Rạch Vẹm có nhiều rong, thoạt nhìn không được sạch nhưng đây là điểm đặc trưng của vùng biển này. Từ cuối tháng 10 đến tháng 4, Rạch Vẹm sẽ có sao biển. Tuy nhiên, tôi không chọn nơi đây làm điểm check-in vì muốn hạn chế tác động đến sao biển.

Loay hoay cả buổi cũng đến lúc quay về resort, chuẩn bị hành lý để di chuyển về phía nam đảo. Nếu có thời gian, tôi sẽ ở lại để ngắm hoàng hôn tại bãi Gành Dầu, trên những rạn đá muôn hình vạn trạng trải rộng đến cuối mũi.

3 ngày 3 đêm khám phá từ bắc đến nam đảo Phú Quốc - 8

Tôi không có tiêu chí đặc biệt khi chọn khách sạn ở nam đảo. Nơi đây tập trung đông khách du lịch nên không khó để tìm được một nơi lưu trú tốt.

Sau khi nghỉ ngơi cũng vừa kịp lúc để tôi ngắm hoàng hôn Phú Quốc. Lúc này, tôi mới cảm nhận được sự khác biệt giữa nam đảo và bắc đảo. Trong khi các bãi biển bắc đảo luôn lặng lẽ, tĩnh mịch thì ở nam đảo, sự náo nhiệt của khách du lịch khiến cho tâm trạng của tôi rộn ràng hẳn.

Tôi kết thúc ngày thứ 2 của mình bằng một bát bún quậy trên đường Bạch Đằng. Đây cũng là một địa chỉ bạn không nên bỏ qua khi đến Phú Quốc.

Ngày 3: Ngắm san hô dưới 5 m nước biển

Để tiết kiệm chi phí cho ngày thứ 3, tôi quyết định chọn mua tour tham quan các đảo nhỏ. Điểm thu hút tôi trong lịch trình là chuyến tham quan công viên san hô dưới đáy biển.

Tôi thức dậy từ sớm để chuẩn bị. Đoàn của tôi khá ít khách do hạn chế người vì dịch bệnh.

Điểm đến đầu tiên là hòn Mây Rút. Đây là một trong những hòn đẹp bậc nhất Phú Quốc vì vẫn giữ được vẻ hoang sơ với bãi cát trắng mịn, đường bờ biển dài, các bãi đá với nhiều hình thù thú vị...

Thêm vào đó là những hàng dừa thẳng tắp tạo nên background mà du khách tha hồ check-in. Lúc đoàn của tôi đến đảo, đã có vài nhóm khách đang tắm biển, thưởng thức dừa tươi.

Tiếc rằng tôi không được nghe thuyết minh chi tiết về các loài san hô. Quá trình tiếp cận san hô có vẻ quan trọng hơn vì du khách sẽ phải đi sâu 5 mét xuống mực nước biển nên không thể có sơ sót. Rời hòn Mây Rút, cả đoàn sẽ đến với trung tâm nuôi trồng san hô. Tại đây, tôi được trực tiếp chiêm ngưỡng những loài san hô quý hiếm bằng hình thức đi bộ.

Bạn sẽ được đội một chiếc mũ "phi hành gia" với trọng lượng dưới nước là 3 kg, tương đương 38 kg ở trên bờ. Quá trình đi xuống phải thật cẩn thận dưới sự giám sát của hướng dẫn viên đi cùng.

Thế giới san hô đầy màu sắc hiện ra khi bạn đặt được chân xuống đáy biển. Tại đây, những rạn san hô được trung tâm nuôi trồng cẩn thận. Một số loài có thể chạm vào nhưng một số khác thì không, do nhiệt độ của cơ thể người có thể khiến san hô chết. Tôi đưa tay vào một rạn san hô được cho phép chạm, vài chú cá đang ẩn mình trong đó bị đánh động nên bơi túa ra.

Xung quanh tôi, từng đàn cá nhỏ nối đuôi bơi lượn, không hề quan tâm đến sự xuất hiện của con người.

3 ngày 3 đêm khám phá từ bắc đến nam đảo Phú Quốc - 9

Kế đến trong chuyến tham quan là hòn Móng Tay. Tôi nghe vài người khách trong đoàn gọi đây là Maldives của Việt Nam. Khu vực này mới được khai thác du lịch gần đây nên vẫn giữ được vẻ hoang sơ.

Bước lên đảo, tôi thấy phần lớn là cây cối um tùm, nước biển có màu xanh ngọc bích sẫm đặc trưng, khác hẳn những khu vực khác. Đây cũng là điểm dừng chân để dùng bữa trưa. Trên đảo có chỉ một quán ăn và vài hộ dân, cũng là những nhân viên phục vụ tại đây.

Ngoài những món ăn được chuẩn bị theo thực đơn, cả đoàn còn được thưởng thức "ngọc nữ", một loại sò có họ hàng với ngọc trai sống trong môi trường tự nhiên và không thể nuôi nhốt. Ngọc nữ có vị ngọt đặc trưng, nướng lên sẽ giữ được hương vị gốc của thịt sò, khi ăn vào có cảm giác sần sật. Giá của mỗi con ngọc nữ là 50.000 đồng.

3 ngày 3 đêm khám phá từ bắc đến nam đảo Phú Quốc - 10

Sau khi nghỉ ngơi và dạo chơi hòn Móng Tay, cano tiếp cục chở khách ra đến hòn Gầm Ghì. Đây là điểm đến đặc biệt nhất trong hành trình vì là hòn duy nhất không có bãi biển. Cano sẽ neo lại để khách tự do bơi lội dưới biển, ngắm san hô ở mực nước 2-3 m.

Kết thúc chuyến khám phá nam đảo tại bến cảng, xe của đoàn đến đưa chúng tôi trở về resort.

Vậy là kết thúc ngày thứ 3 cũng là ngày cuối cùng của chuyến đi. Tôi về resort nghỉ ngơi và chờ quay về TP.HCM trên chuyến bay vào trưa hôm sau.