3 mũi quân Ukraine ồ ạt phản công, giành thêm lãnh thổ trước hỏa lực Nga

16/06/2023 08:22

Ukraine tuyên bố phản công từ 3 hướng, giành lại 7 ngôi làng với tổng diện tích hơn 100km2 trong chiến dịch phản công từ tuần trước.

3 mũi quân Ukraine ồ ạt phản công, giành thêm lãnh thổ trước hỏa lực Nga - 1

Lính Ukraine ở Bakhmut hôm 9/6 (Ảnh: Reuters).

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar hôm 15/6 tuyên bố các lực lượng quân sự nước này tiếp tục chiến dịch phản công ở ít nhất 3 hướng, bao gồm khu vực Donetsk ở miền Đông và Zaporizhzhia ở miền Nam.

Bộ Quốc phòng Nga cũng xác nhận, Ukraine đang triển khai các nỗ lực phản công ở phía nam Donetsk, Zaporizhzhia và theo hướng Donetsk.

Phó Tổng tham mưu trưởng Ukraine, tướng Oleksii Hromov, xác nhận hơn 100km2 lãnh thổ đã được giải phóng "theo hướng Zaporizhzhia" trong tuần qua ở đông nam Ukraine.

"Trong tuần qua, quân đội của chúng tôi đã tiến thêm tới 3km gần làng Mala Tokmachka (Zaporizhzhia) và 7km gần làng Velyka Novosilka (Donetsk) với tổng diện tích lãnh thổ giành lại là hơn 100km2", tướng Hromov cho biết.

Ông Hromov cũng tuyên bố, lực lượng quân sự Ukraine đã giành lại 7 khu định cư, hầu hết là những ngôi làng nhỏ, trong chiến dịch phản công từ tuần trước. Tướng Ukraine khẳng định "sẽ tiếp tục chiến đấu để giải phóng lãnh thổ".

Trong khi đó, Nga cũng đang nỗ lực tiến công ở các mặt trận khác, bao gồm các hoạt động ở Kharkov và dọc theo khu vực của mặt trận Donetsk. Theo tướng Hromov, Nga đang bị suy yếu xung quanh thành phố Bakhmut thuộc tỉnh Donetsk, miền Đông Ukraine.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Maliar cũng cho rằng Nga đang chịu tổn thất nặng nề trong cuộc phản công mới của Ukraine, bao gồm khu vực Bakhmut. Bộ Quốc phòng Nga hồi tháng 5 tuyên bố kiểm soát hoàn toàn Bakhmut và lực lượng quân sự tư nhân Nga Wagner đã rút khỏi thành phố này, chuyển giao trận địa cho quân đội chính quy Nga.

Ở mặt trận Donetsk, nhóm lực lượng Tavria của Ukraine tuyên bố đã tiến thêm 1km trong nỗ lực cải thiện vị trí chiến thuật của họ gần thành phố Vuhledar, nơi đã trở thành tiền tuyến giao tranh kể từ khi xung đột  bắt đầu.

"Sau sự cố vỡ đập thủy điện Nova Kakhovka tuần trước, các lực lượng Nga đang tập trung trang bị cho các tuyến phòng thủ mới. Nga đã tấn công cơ sở hạ tầng của Ukraine với hơn 140 tên lửa và 250 máy bay không người lái trong hai tuần đầu tháng 6, tập trung vào các mục tiêu liên quan đến hậu cần, cơ sở công nghiệp, cũng như cung cấp dầu khí", ông Hromov cho biết.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết đợt tấn công tên lửa mới nhất vào rạng sáng 15/6 đã nhắm vào các địa điểm sản xuất máy bay không người lái của Ukraine.

Tướng Hromov tuyên bố, từ đầu tháng 6, lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 74% số tên lửa hành trình do Nga phóng và gần 60% số UAV tấn công, đồng thời cho biết mối đe dọa tên lửa ngày càng tăng vì Nga đã chuyển một sư đoàn tên lửa tới gần biên giới phía bắc Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 15/6 tuyên bố, Nga đang dốc sức đối phó với chiến dịch phản công của Kiev vì nếu Moscow thua trong trận chiến này, họ sẽ thua trong cả cuộc chiến. Theo ông Zelensky, thông tin từ chiến trường "tương đối tích cực, nhưng tình hình vẫn rất khó khăn".

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 13/6 cho biết, quân đội Ukraine chịu tổn thất nặng nề cả về nhân lực và thiết bị quân sự. Ông Putin ước tính Ukraine đã mất từ 25% đến 30% phương tiện quân sự do phương Tây cung cấp kể từ khi bắt đầu cuộc phản công và thiệt hại về người của Ukraine cao gấp 10 lần so với Nga.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    3 mũi quân Ukraine ồ ạt phản công, giành thêm lãnh thổ trước hỏa lực Nga
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO