3 mẹo dạy con quản lý và sử dụng tiền lì xì đúng cách

12/02/2024 12:34

Tết có lẽ là khoảng thời gian con trẻ mong đợi nhất, không chỉ được quây quần bên gia đình, ăn những món ngon mà còn được nhận phong bao lì xì.

Theo phong tục của người Việt, mỗi dịp Tết đến, Xuân về người lớn sẽ tặng cho trẻ nhỏ những phong bao lì xì màu đỏ kèm lời chúc tốt lành, may mắn. Để trẻ hiểu đúng ý nghĩa của phong tục này và ý thức được trách nhiệm bản thân, phụ huynh nên hướng dẫn con cách sử dụng tiền lì xì đúng cách vào mỗi dịp Tết.

Dạy trẻ cách sử dụng lì xì ngày Tết. (Ảnh minh họa)

Dạy trẻ cách sử dụng lì xì ngày Tết. (Ảnh minh họa)

Để dành tiền phục vụ cho nhu cầu học tập

Phụ huynh có thể thương thảo với con về việc sử dụng tiền mừng tuổi để mua sắm trang thiết bị học tập còn thiếu, đóng học phí cho khóa học ngoại ngữ hoặc năng khiếu.

Để trẻ ý thức được trách nhiệm của bản thân với việc học, phụ huynh cần thường xuyên trò chuyện cùng con, thẳng thắn trao đổi với con về việc sử dụng tiền mừng tuổi cho kế hoạch này.

Sau khi trẻ đồng ý với kế hoạch đóng tiền học, mua dụng cụ học tập, trẻ sẽ cảm thấy tự hào và nỗ lực hoàn thành việc học hơn. Lâu dần, bài học về tính tự lập sẽ được khơi lên trong nếp sống của con trẻ.

Bỏ heo đất hoặc gửi tiết kiệm

Phụ huynh cần giáo dục cho trẻ về tính tiết kiệm và thói quen tích lũy cho tương lai. Việc sử dụng tiền mừng tuổi là cơ hội tốt để con thực hành bài học đó.

Việc ăn uống, học tập, sinh hoạt thường ngày của trẻ đã được bố mẹ lo chu toàn. Do đó, khoản tiền mừng tuổi của con thay vì tiêu xài hoang phí có thể bỏ heo đất hoặc gửi vào tài khoản tiết kiệm riêng để phục vụ cho tương lai.

Ngoài ra, phụ huynh cần định hướng rõ ràng với trẻ về khoản tiết kiệm này sẽ dùng vào việc gì trong tương lai, chẳng hạn mua máy tính, xe máy… khi con vào đại học.

Sẻ chia cho những cảnh đời bất hạnh

Bài học về sự sẻ chia, lòng tử tế và hành động thiện nguyện cần được trẻ thực hành thường xuyên. Tết là cơ hội tốt để dạy trẻ cách cho đi sau khi đã nhận được nhiều lì xì từ mọi người xung quanh.

Phụ huynh cần để trẻ hiểu không phải ai cũng sinh ra trong điều kiện đủ đầy và ấm no. Ngoài kia vẫn còn nhiều cảnh đời bất hạnh, cần sự sẻ chia: bạn nhỏ mưu sinh giữa ngày đông tháng giá, người neo đơn thiếu tấm áo lành lặn lúc xuân về, công nhân xa quê không có tiền về quê ăn Tết.

Hãy để trái tim trẻ biết rung động, thấu hiểu và đồng cảm trước những số phận bất hạnh. Phụ huynh hãy hướng dẫn trẻ chia nhỏ khoản tiền mừng tuổi của mình ra, dành riêng một khoản, dù ít ỏi nhưng đủ để dành tặng những người có hoàn cảnh khó khăn.

Anh Anh(Tổng hợp)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
3 mẹo dạy con quản lý và sử dụng tiền lì xì đúng cách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO