3 lưu ý về bữa trưa cho người cao huyết áp, hỗ trợ tim mạch

Thanh Thanh| 23/02/2024 11:42

Trang Eating Well đưa ra 3 lưu ý về bữa trưa cho người cao huyết áp, tốt cho tim mạch.

3 lưu ý về bữa trưa cho người cao huyết áp, hỗ trợ tim mạch
Bữa trưa cho người cao huyết áp, tốt cho tim mạch. Đồ họa: Thanh Thanh

Chế độ ăn kiêng để ngăn chặn tăng huyết áp (DASH) được xem là một trong những kiểu ăn uống hiệu quả để kiểm soát huyết áp cao. Chế độ ăn kiêng này bao gồm trái cây, rau, các sản phẩm từ sữa ít béo hoặc không béo, ngũ cốc nguyên hạt, cá, thịt gia cầm, đậu và các loại hạt.

Mặt khác, chế độ ăn kiêng DASH hạn chế chất béo bão hòa (có trong thịt đỏ, bơ, dầu dừa và sữa), đường bổ sung và natri. Vì vậy, để đảm bảo một bữa trưa tốt cho tim mạch, bạn nên làm theo áp dụng theo chế độ ăn kiêng này.

Bổ sung nhiều loại rau khác nhau

Chế độ ăn kiêng DASH khuyến nghị nên ăn từ 4 - 5 phần trái cây và rau củ hàng ngày. Vì vậy, buổi trưa, bạn nên bổ sung trái cây, rau củ vào khẩu phần ăn. Đây là những thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho việc hạ huyết áp như chất xơ, vitamin C và kali.

Đối với kali, việc chọn bữa trưa bao gồm ít nhất một loại rau nhiều màu sắc (như cà chua, cà rốt, củ cải đường hoặc cà tím) và một loại rau lá xanh đậm (như cải xoăn, cải bó xôi hoặc xà lách rocket) giúp bạn có được lượng kali cần thiết để duy trì mức huyết áp ổn định. Kali giúp thư giãn thành mạch máu, giảm căng thẳng và hạ huyết áp.

Giảm chất béo bão hòa

Chọn protein từ thực vật (các loại đậu) thường xuyên hơn có thể là cách để kiểm soát chất béo bão hòa. Chế độ ăn kiêng DASH hướng đến ít chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa nhưng không phải là không có chất béo.

Thay vào đó, chế độ ăn kiêng này khuyến khích bổ sung các chất béo không bão hòa như axit béo omega-3 và những chất béo có trong các loại hạt và dầu thực vật như ô liu, bơ và vừng.Chuẩn bị bữa trưa ở nhàChuẩn bị bữa trưa ở nhà có thể giúp bạn giảm lượng natri nạp vào cơ thể về lâu dài. Khi ăn ở ngoài hoặc ăn các thực phẩm đóng gói, bạn khó kiểm soát lượng natri hấp thụ vào cơ thể. Ăn quá nhiều natri sẽ làm tăng huyết áp.

Bài liên quan
  • Loại rau rẻ tiền giúp giảm cholesterol xấu và hỗ trợ giảm cân
    Rau đay có tên khoa học là Corchorus Olitorius. Rau đay có những thành phần giúp giảm cholesterol xấu và hỗ trợ giảm cân với nhiều cách chế biến đơn giản.
  • Mẹo massage giúp giảm mỡ nội tạng, giảm cân nhanh
    Lý do khiến nhiều người không thể giảm cân là do mỡ nội tạng. Chỉ bằng cách điều chỉnh chức năng của các cơ quan nội tạng và cải thiện quá trình trao đổi chất thì mới có thể giảm cân nhanh chóng. Do đó, ngoài duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, chúng ta có thể sử dụng 2 phương pháp massage dưới đây.
  • Dinh dưỡng cho bữa ăn của công nhân lao động
    Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hàng ngày, người lao động nói chung và những người làm những công việc nặng nói riêng, phải tiêu hao một lượng lớn năng lượng để làm việc. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ không chỉ giúp người lao động đảm bảo hoàn thành công việc mà còn giúp nâng cao năng suất, giảm nguy cơ tai nạn nghề nghiệp và hạn chế các bệnh mãn tính trong tương lai.
  • 3 cách kiểm soát đường huyết hiệu quả cho người cao tuổi
    Người cao tuổi thường có nguy cơ cao hơn mắc các bệnh liên quan đến đường huyết, như tiểu đường type 2 và biến chứng của nó. Kiểm soát đường huyết giúp giảm nguy cơ phát triển các bệnh này và giữ cho cơ thể khỏe mạnh.
  • Những lời khuyên hữu ích về chế độ ăn uống để cải thiện chất lượng giấc ngủ
    Theo Tạp chí Le Parisien, cơ thể con người cần dopamine vào buổi sáng để giữ dáng và bảo vệ sức khỏe. Ngoài ra, cơ thể cũng cần phải có serotonin và melatonin để giúp ngủ ngon hơn. Chế độ ăn uống phù hợp đóng vai trò quyết định trong việc có được một giấc ngủ ngon hay không.
  • 4 loại trái cây tốt nhất nên ăn để sống lâu
    Dưới đây là những loại trái cây tốt nhất nên ăn để giúp làm chậm quá trình lão hóa và cải thiện tuổi thọ của bạn.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
3 lưu ý về bữa trưa cho người cao huyết áp, hỗ trợ tim mạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO