3 lợi ích bất ngờ của việc giảm cân sau tuổi 50

HẠ MÂY (THEO LIVESTRONG)| 15/01/2024 14:15

Mặc dù giảm cân ở mọi lứa tuổi đều mang lại lợi ích đáng kể cho sức khỏe, nhưng việc giảm cân sau tuổi 50 có thể đặc biệt tốt hơn.

3 lợi ích bất ngờ của việc giảm cân sau tuổi 50
Người sau 50 tuổi giảm cân có nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Đồ hoạ: Hạ Mây

Nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ thấp hơn

Trong một nghiên cứu được công bố vào tháng 2.2018 trên tạp chí ‌ Alzheimer 's & Dementia‌ cho biết, béo phì ở tuổi 50 có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

Các chuyên gia y tế cho biết, hệ vi sinh vật đường ruột có thể trở nên mất cân bằng khi chúng ta già đi. Sự mất cân bằng này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe não bộ và thậm chí có liên quan đến bệnh thoái hóa thần kinh.

Do đó, chúng ta cần ăn nhiều trái cây, rau quả và thực phẩm giàu chất xơ có thể góp phần giảm cân, cân bằng đường ruột, giúp não khỏe mạnh hơn.

Ít nóng giận hơn

Những cơn tức giận thường xảy ra như một tác dụng phụ của thời kỳ mãn kinh và phổ biến nhất ở phụ nữ trên 50 tuổi. Các hormone như estrogen (hormone quy định giới tính nữ, duy trì sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý) được lưu trữ trong mô mỡ, vì vậy, phụ nữ càng béo thì cơ thể càng có nhiều estrogen và các triệu chứng mãn kinh trở nên rõ rệt hơn.

Trên thực tế, một nghiên cứu từ tạp chí ‌BMC Women's Health số tháng 12.2017 cho thấy, phụ nữ béo phì có nhiều khả năng mắc các triệu chứng mãn kinh từ trung bình đến nặng cũng như gặp phải chúng thường xuyên hơn, bao gồm cả tức giận.

Giảm đau khớp và viêm xương khớp

Theo Trường Y tế Công cộng Harvard, viêm xương khớp hay viêm khớp, là một trong những dấu hiệu của quá trình lão hóa.

Với viêm khớp thì lớp sụn đệm và bảo vệ xương bị mòn theo thời gian, khiến các xương cọ xát vào nhau, các khớp bị sưng, cứng và đau. Ngoài ra, cân nặng lớn sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng viêm xương khớp, gây thêm áp lực lên khớp và thường gây đau nhiều hơn.

Do đó, giảm cân có thể gây ít áp lực lên khớp hơn và giảm các triệu chứng, giúp việc đi lại dễ dàng hơn.

Bài liên quan
  • 3 bước để người có đường huyết cao giảm cân nhanh chóng
    Đối với những người có đường huyết cao, việc kiểm soát cân nặng đặc biệt quan trọng. Sue McLaughlin, chuyên gia y tế tại Trung tâm Y tế Burgess ở Onawa (Hoa Kỳ) cho biết, lượng mỡ dư thừa trong cơ thể sẽ khiến việc quản lý lượng đường trong máu trở nên khó khăn hơn. Dưới đây là 3 bước để giảm cân thành công ở người có đường huyết cao.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
3 lợi ích bất ngờ của việc giảm cân sau tuổi 50
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO