3 loại tôm dù rẻ đến mấy cũng không nên mua, loại thứ 2 nhiều người hay ăn

11/03/2024 10:11

3 loại tôm dù rẻ đến mấy cũng không nên mua, đặc biệt loại thứ 2 nhiều chị em nội trợ hay lựa chọn.

3 loại tôm không nên mua

Tôm từ lâu đã được coi là một món ăn ngon miệng và bổ dưỡng, phổ biến trên bàn ăn của nhiều gia đình. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại tôm đều an toàn và tốt cho sức khỏe. Dưới đây là 4 loại tôm mà người tiêu dùng nên tránh, dựa trên các nghiên cứu và khuyến nghị từ các chuyên gia dinh dưỡng và an toàn thực phẩm.

- Tôm nuôi trong điều kiện kém vệ sinh, nuôi bằng hóa chất

Nhiều nơi nuôi tôm không tuân thủ các quy định về vệ sinh và bảo vệ môi trường, dẫn đến việc tôm sống trong môi trường ô nhiễm bằng chất thải và hóa chất độc hại. Tôm nuôi trong điều kiện này thường bị nhiễm bệnh và chứa nhiều chất độc hại, có thể gây hậu quả xấu đến sức khỏe con người khi tiêu thụ.

Để tăng trưởng nhanh, một số trại nuôi tôm sử dụng thức ăn chứa hóa chất và kháng sinh không được phép sử dụng. Các hóa chất này không chỉ có hại cho môi trường xung quanh mà còn có thể tích tụ trong cơ thể tôm, khiến chúng trở nên không an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ về phương pháp nuôi trồng và chăm sóc tôm trước khi quyết định mua.

3 loại tôm dù rẻ đến mấy cũng không nên mua, loại thứ 2 nhiều người hay ăn-1
Tôm tiêm tạp chất phần đầu thường khá to. Ảnh internet

- Tôm to, căng bất thường

Những con tôm to, căng lên bất thường sẽ có nguy cơ bị bơm tạp chất. Những con tôm này to tới mức các đốt trên thân tôm gần như bị giãn ra. Tôm bị bơm hóa chất thường cứng, trong khi đó tôm bình thường khá mềm và cong.

Phần vỏ của tôm bơm tạp chất từ đốt 1 hoặc đốt 3 (tính từ đầu xuống đuôi) bị trương phồng, ngậm nước, sờ tay vào thấy nổi vẩy. Đốt thứ 3 bị giãn, thân tôm bị căng, thậm chí căng tròn mất tự nhiên.

Khi bóc tôm: Bóc vỏ đầu ức, cầm đầu tôm dốc đầu xuống dưới, dùng tay bóc vỏ đầu ức tôm để lộ ra phần thịt đầu. Dùng mũi dao nhọn lật và gạt khối gạch (gan tụy) lên làm lộ xoang đầu ức xem có đọng chất dịch bất thường hay không.

Tôm tự nhiên không có dịch bất thường ở khối gan tụy; xoang ức đầu không có tạp chất, khô ráo, không có dịch nhầy. Nếu tôm bị bơm tạp chất, xoang ức đầu có dịch và mùi lạ.

- Tôm bị rụng đầu

Ra chợ thấy tôm không còn tươi thậm chí là bị rụng đầu thì các chị em tuyệt đối không nên mua. Tôm bị rụng đầu thường là tôm chết, tôm ươn, đặc biệt là những con tôm bị đen thì chớ nên ăn.

Phần giữa thân và đầu tôm rất dễ chuyển sang màu đen, nếu phần nối giữa chúng có màu đen, gẫy, đầu tôm sắp rụng nghĩa là tôm không còn tươi. Tuyệt đối không mua tôm nếu có những dấu hiệu này.

3 loại tôm dù rẻ đến mấy cũng không nên mua, loại thứ 2 nhiều người hay ăn-2
Đừng ham rẻ mà mua tôm ươn vì giá trị dinh dưỡng bị giảm và có khả năng nhiễm độc cao. Ảnh internet

Bí quyết chọn tôm tươi, ngon

- Quan sát màu sắc: Tôm tươi thường có màu hồng nhạt hoặc xám. Nếu thấy tôm có màu đỏ rực hoặc màu sắc bất thường khác, có thể tôm đã không còn tươi hoặc đã được xử lý bằng hóa chất. Cũng cần lưu ý tránh chọn tôm có dấu hiệu đen ở đầu hoặc dưới vỏ, vì đó là biểu hiện của việc tôm đã bắt đầu phân hủy.

- Kiểm tra mùi: Tôm tươi có mùi biển nhẹ, không gây khó chịu. Nếu bạn ngửi thấy mùi tanh nồng, amoniac hoặc mùi hôi khác, đó là dấu hiệu cho thấy tôm đã bị ôi hoặc không còn tươi. Một lời khuyên là nên mua tôm từ những nơi uy tín, nơi cho phép bạn kiểm tra mùi trước khi mua.

- Độ đàn hồi: Nhẹ nhàng ấn vào thân tôm. Tôm tươi sẽ có độ đàn hồi cao, tức là khi bạn ấn vào và buông ra, thân tôm sẽ trở lại hình dạng ban đầu. Nếu thân tôm lõm xuống và không trở lại hình dạng, có nghĩa là tôm đã mất độ tươi.

- Độ dính của thịt: Khi tách vỏ, nếu thấy thịt tôm dễ dàng tách ra khỏi vỏ và có kết cấu chắc, đó là tôm tươi. Thịt tôm lỏng lẻo, dính chặt vào vỏ, hoặc dễ dàng bị nát khi chạm vào thường là dấu hiệu của tôm không tươi.

Theo Người đưa tin

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
3 loại tôm dù rẻ đến mấy cũng không nên mua, loại thứ 2 nhiều người hay ăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO