3 loại thực phẩm như 'thần dược' giúp đả thông động mạch, ngăn ngừa máu đông

Nhật Lệ(Nguồn: Manukafeed)| 05/01/2022 14:22

Tỏi, nghệ và bột yến mạch được coi là "thần dược" giúp ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch, giảm hàm lượng cholesterol cao, đảm bảo sức khỏe tim mạch ổn định.

Các động mạch có chức năng mang máu và oxy đến mọi bộ phận trong cơ thể từ đầu đến tận ngón chân. Vì vậy, động mạch khỏe mạnh mới có thể mang máu và oxy đến khắp cơ thể.

Trên thực tế, nhiều người được phát hiện là bị tắc nghẽn động mạch. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, cứ sau 40s lại có một người lên cơn đau tim, nguyên nhân có thể là do bị tắc nghẽn động mạch.

Động mạch bị tắc nghẽn xảy ra khi mảng bám tích tụ trên thành bên trong của động mạch, ngăn chặn dòng chảy của máu, làm giảm lượng máu và oxy di chuyển khắp cơ thể, dẫn đến các bộ phận của cơ thể không thể hoạt động tốt cũng như các cơ quan khác bị tổn thương.

3 loại thực phẩm như 'thần dược' giúp đả thông động mạch, ngăn ngừa máu đông - 1

Cholesterol tốt (HDL) giúp kiểm soát mức cholesterol xấu (LDL), và điều quan trọng là làm sao có thể giữ cho các lượng này ở mức cân bằng. Thực tế, hàm lượng cholesterol xấu cao được coi là "kẻ giết người thầm lặng" vì chúng thường không bị phát hiện cho đến khi quá muộn để cứu chữa.

Một nghiên cứu kiểm tra dữ liệu của 36.375 người trưởng thành không có tiền sử bệnh tim hoặc tiểu đường và ít có nguy cơ mắc các biến cố như đau tim hoặc đột quỵ trong suốt 27 năm.

Hầu hết, những người trong nghiên cứu được phát hiện có mức cholesterol xấu, tuy nhiên mức này không đủ cao để được kê đơn thuốc giảm cholesterol.

Sau 27 năm, 1.086 người trong nghiên cứu chết vì bệnh tim mạch và 598 người chết vì bệnh động mạch vành. Do đó, các nhà nghiên cứu kết luận rằng, mặc dù mức cholesterol xấu thấp nhưng chúng có tác động lâu dài đến sức khỏe tim mạch của những người này.

3 loại thực phẩm như 'thần dược' giúp đả thông động mạch, ngăn ngừa máu đông - 2

Tuy nhiên, ngay cả khi có tiền sử bị tắc nghẽn động mạch, với 3 thực phẩm tự nhiên và lành mạnh dưới đây có thể giúp bạn khắc phục tình trạng này.

Tỏi

3 loại thực phẩm như 'thần dược' giúp đả thông động mạch, ngăn ngừa máu đông - 3

Tỏi được chứng minh là giúp giảm mức cholesterol xấu bằng cách ngăn chặn cholesterol dính vào thành động mạch. Điều này phòng tránh các động mạch bị tắc nghẽn, ngăn ngừa cục máu đông và do đó làm giảm huyết áp.

Cách dùng: Đơn giản, bạn chỉ cần dùng 2-4 tép tỏi sống mỗi ngày và kèm ớt tươi sẽ mang lại kết quả tốt nhất.

Nếu tỏi sống quá khó ăn, bạn có thể bổ sung 5-7 tép trong bữa ăn hàng ngày bằng cách thêm nó vào nước sốt, chấm, món salad hoặc phết lên bánh mì nướng nguyên cám.

Tỏi cũng có thể được dùng ở dạng viên nén và viên nang cũng như ở dạng chiết xuất hoặc bột.

Nghệ

3 loại thực phẩm như 'thần dược' giúp đả thông động mạch, ngăn ngừa máu đông - 4

Nghệ là một loại gia vị có thể hỗ trợ điều trị các động mạch bị tắc nghẽn, giảm cholesterol xấu và giúp tim hoạt động tốt hơn.

Chất curcumin trong nghệ có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, ngăn ngừa các tiểu cầu trong máu hình thành cục máu đông.

Nghệ cũng có thể làm giãn mạch máu và giảm nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ.

Cách dùng: Lấy 1 thìa cà phê bột nghệ và thêm một chút mật ong với một ít sữa ấm. Uống hỗn hợp này 1-2 lần mỗi ngày.

Bột nghệ cũng có thể được dùng trong nấu ăn như nước sốt hoặc súp. Bạn cũng có thể bổ sung nghệ (400-600mg x 3 lần/ngày). Lưu ý, tốt nhất là bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ chế độ bổ sung nào.

Bột yến mạch

3 loại thực phẩm như 'thần dược' giúp đả thông động mạch, ngăn ngừa máu đông - 5

Bột yến mạch là một bữa ăn tuyệt vời tốt cho tim mạch do hàm lượng chất xơ hòa tan cao. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo rằng, tổng lượng chất xơ ăn vào cho người lớn nên từ thực phẩm, không phải là thực phẩm bổ sung từ 25-30g mỗi ngày. Đây là lý do tại sao bột yến mạch là một lựa chọn tuyệt vời.

Trên thực tế, một bát bột yến mạch làm từ 3/4 cốc yến mạch khô chứa 3g chất xơ hòa tan, dễ tiêu hóa hơn chất xơ không hòa tan. Chất xơ hòa tan liên kết với cholesterol giúp cơ thể tiêu hóa nó thay vì hấp thụ vào máu. Điều này đồng thời giúp giảm mức cholesterol xấu trong máu của bạn.

Cách dùng: Để đạt những lợi ích tốt nhất từ bột yến mạch, bạn hãy ăn 1-2 bát yến mạch nấu chín mỗi ngày. Bạn cũng có thể thêm trái cây tươi, các loại hạt và thậm chí cả mật ong để tăng hương vị theo cách tốt cho sức khỏe.

Một số mẹo làm giảm nguy cơ tắc nghẽn động mạch và mức cholesterol cao

- Không hút thuốc.

- Hạn chế hoặc không uống rượu.

- Duy trì cân nặng hợp lý.

- Điều tiết tâm trạng, tránh căng thẳng/lo lắng.

- Tập yoga và thiền thường xuyên.

- Cười nhiều hoặc tham gia liệu pháp gây cười.

- Thực hiện các xét nghiệm máu định kỳ.

Nhật Lệ(Nguồn: Manukafeed)
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
3 loại thực phẩm như 'thần dược' giúp đả thông động mạch, ngăn ngừa máu đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO