3 loại đồ uống làm tăng nguy cơ loãng xương

Vũ Ngọc (Theo Health)| 11/10/2022 12:55

Đồ uống có cồn, nước ngọt có ga, nước trái cây có đường là những loại đồ uống cần hạn chế sử dụng thường xuyên bởi chúng làm tăng nguy cơ loãng xương, ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra tình trạng đáng báo động hiện nay chính là chứng loãng xương ngày một nhiều ở đối tượng giới trẻ. Nguyên nhân chính là từ những thói quen không lành mạnh khi sử dụng nhiều loại thực phẩm, đồ uống không tốt cho xương.

Dưới đây là 3 loại thức uống có nguy cơ gây nên tình trạng loãng xương ở giới trẻ.

Đồ uống có cồn

Theo các chuyên gia chăm sóc sức khoẻ cho rằng, một trong những thức uống mà giới trẻ nên hạn chế sử dụng nhằm giúp xương luôn chắc chắc khỏe chính đó là các loại đồ uống có chất cồn như bia, rượu...

Loãng xương ở giới trẻ đang xảy ra ngày một phổ biến hơn. Ảnh: Xinhua
Nhiều các bạn trẻ gặp tình trạng loãng xương sớm khi không ăn uống đúng cách. Ảnh: Xinhua

Lý do là bởi xương vốn dựa vào một số chất dinh dưỡng để duy trì sự khoẻ mạnh và độ bền như canxi và vitamin D, vì thế khi sử dụng thường xuyên các loại đồ uống có chất kích thích rất dễ nảy sinh những phản ứng đối với canxi của xương. Điều này gây cản trở không ít trong quá duy trì vitamin D và giữ cho xương luôn chắc khỏe.

Các chuyên gia chăm sóc sức khoẻ cũng khuyến nghị, đối với nữ giới không nên uống quá 8 ly rượu mỗi tuần. Còn với nam giới, 15 ly sẽ là giới hạn tối đa không nên vượt quá mỗi tuần để bảo vệ sức khoẻ của mình.

Nước ngọt có ga

Nước ngọt có ga là loại nước được giới trẻ đặc biệt ưa chuộng và thường xuyên sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên, các chuyên gia sức khỏe lại cho rằng, việc uống quá nhiều nước ngọt có ga sẽ là nguyên nhân hàng đầu khiến giới trẻ sớm gặp tình trạng loãng xương.

Lý giải cho điều này chính là trong nước ngọt có ga chứa axit photphoric - một loại chất làm tăng bài tiết canxi qua đường nước tiểu. Ngoài ra, bên trong nước ngọt có caffeine, khi chất này vào cơ thể sẽ làm khó việc hấp thụ canxi  vào cơ thể dẫn đến việc xương dần bị yếu theo thời gian.

Do đó, nên hạn chế uống nước ngọt có ga mà thay vào đó ưu tiên những thức uống khác như nước suối hay nước ép nguyên chất...

Nước trái cây có đường

Nước trái cây thường được xem là rất tốt cho sức khỏe nhưng nước trái cây có đường lại không hoàn toàn tốt bởi chúng sẽ khiến tăng nguy cơ loãng xương. Theo một số nghiên cứu, nước trái cây có đường khi được hấp thụ vào cơ thể sẽ tác động tiêu cực đến mật độ loãng xương.

Bên cạnh đó, việc tiêu thụ quá nhiều đường (bao gồm cả đường tự nhiên trong trái cây) sẽ làm tăng nguy cơ loãng xương theo nhiều cách như làm tăng lượng canxi cùng magie bài tiết qua nước tiểu. Đồng thời làm giảm khả năng hấp thụ vitamin D với cơ thể, từ đó xương sẽ thiếu dưỡng chất gây ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Để hạn chế tình trạng trên, hãy tích cực uống nước trái cây nguyên chất, tốt nhất là không  đường hoặc nếu có, chỉ nên bổ sung với số lượng rất ít để đảm bảo cơ thể không hấp thụ quá nhiều đường.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
3 loại đồ uống làm tăng nguy cơ loãng xương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO