3 loại củ sẽ có hại khi chế biến không đúng cách

Kiều Vũ (T/H)| 09/11/2023 19:33

Trong số thực phẩm phục vụ các chế độ ăn uống, có khoai tây, củ cải trắng và củ sắn là những loại cần thận trọng vì dễ gây độc.

3 loại củ sẽ có hại khi chế biến không đúng cách
Nên loại bỏ khoai tây mọc mầm khỏi chế độ ăn. Ảnh: Phạm My

Củ cải trắng

Vỏ củ cải trắng là nơi chứa nhiều độc tố furocoumarins. Chất độc này có thể gây đau dạ dày hoặc phản ứng rát bỏng trên da khi tiếp xúc. Vì vậy, khi chế biến món ăn, phải gọt bỏ sạch vỏ và phần hư hỏng trên củ để tránh độc. Củ cải sẽ hết độc khi được nấu chín, nướng.

Củ sắn

Ăn sống hoặc chế biến không đúng cách củ sắn sẽ gây độc vì sắn chứa lượng acid cyanhydric khá cao. Chất này có thể gây ngộ độc tuỳ theo lượng ăn nhiều hay ít.

Để loại trừ chất này, trước khi nấu cần bóc hết cả hai lớp vỏ nâu sẫm và hồng của củ sắn. Sau đó cắt bỏ phần đầu và đuôi vì những phần này chứa nhiều độc tố. Đây cũng là cách để nhựa trong củ sắn nhanh chảy ra ngoài.

Tiếp đến, ngâm sắn trong nước khoảng vài tiếng, rửa thêm nhiều lần rồi mới chế biến.Củ khoai tây

Khoai tây ở nơi ẩm thấp hoặc nhiều ánh sáng, hay để quá lâu, khoai sẽ bắt đầu mọc mầm. Ăn phải khoai tây mọc mầm có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm độc hoặc ngộ độc thực phẩm. Vì khoai tây mọc mầm chứa độc tố glycoalkaloids.

Nếu chỉ bị dư thừa glycoalkaloid ở mức thấp thì sẽ buồn nôn, tiêu chảy và đau bụng. Khi lượng glycoalkaloid cơ thể nhận quá cao có thể dẫn đến hạ huyết áp, rối loạn mạch đập, sốt, nhức đầu, lú lẫn. Do đó, tốt nhất nên bỏ khoai lên mầm vì dù có cắt mầm đi thì độc tố có thể vẫn còn trong phần thân củ khoai.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    3 loại củ sẽ có hại khi chế biến không đúng cách
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO