3 lí do càng lớn tuổi càng khó giảm cân

HẠ MÂY (Theo everydayhealth)| 25/01/2024 18:27

Cơ bắp, hormone, quá trình trao đổi chất và các bộ phận trên cơ thể của chúng ta luôn thay đổi khi chúng ta già đi. Do đó, việc giảm cân sẽ càng khó khi chúng ta càng lớn tuổi.

3 lí do càng lớn tuổi càng khó giảm cân
Khi chúng ta càng lớn tuổi việc giảm cân càng khó khăn hơn. Đồ hoạ: Hạ Mây

Quá trình trao đổi chấtchậm hơn

Việc giảm khối lượng cơ có thể làm chậm quá trình trao đổi chất của bạn, một quá trình phức tạp giúp chuyển đổi lượng calo trong thực phẩm thành năng lượng. Việc này sẽ khiến cơ thể có nhiều mỡ và ít cơ bắp hơn, làm giảm lượng calo đốt cháy.

Nhiều người cũng trở nên ít hoạt động hơn theo tuổi tác vì nhiều lý do khác nhau, điều này càng làm chậm lượng calo đốt cháy.

Tuy nhiên, tuổi tác không phải là yếu tố duy nhất quyết định tốc độ trao đổi chất, kích thước cơ thể và giới tính của bạn cũng đóng một vai trò quan trọng. Tương tự, một số tình trạng sức khỏe như suy giáp cũng trở nên phổ biến hơn theo tuổi tác.

Bị mất cơ do tuổi tác

Cơ bắp giúp đốt cháy nhiều calo hơn mỡ, ngay cả khi chúng ta nghỉ ngơi. Lượng cơ nạc mà chúng ta có bắt đầu giảm 3 - 8% mỗi sau tuổi 30. Chúng ta còn có thể bị mất cơ nếu ít hoạt động hơn do các tình trạng sức khỏe liên quan đến tuổi tác, chẳng hạn như viêm khớp, chấn thương hoặc phẫu thuật trong vài ngày.

Thay đổi nội tiết tố

Theo dữ liệu từ Trung tâm Thống kê Y tế Quốc Mỹ, cả nam giới và phụ nữ đều trải qua những thay đổi về mức độ hormone.

Đối với phụ nữ, thời kỳ mãn kinh - có xu hướng xảy ra ở độ tuổi 45-55, gây ra sự sụt giảm đáng kể về lượng estrogen, khiến cân nặng tăng, mỡ tích tụ quanh bụng. Sự thay đổi trong việc lưu trữ chất béo này có thể khiến việc tăng cân trở nên dễ nhận thấy hơn và làm tăng nguy cơ cao huyết áp, bệnh tim, cholesterol cao, đái tháo đường loại 2.

Mặt khác, nam giới bị giảm testosterone đáng kể khi ở độ tuổi 40 với tốc độ khoảng 1-2%/năm. Testosterone chịu trách nhiệm điều chỉnh sự phân bổ chất béo, sức mạnh và khối lượng cơ bắp. Nói cách khác, testosterone thấp có thể khiến cơ thể đốt cháy calo kém hiệu quả hơn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
3 lí do càng lớn tuổi càng khó giảm cân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO