3 kiểu "gặm nhấm" người già mới đang tràn lan: Cha mẹ hoàn toàn không hay biết và vẫn cho rằng con cái rất hiếu thảo

10/04/2024 11:55

Có nhiều đứa con trông rất ngoan ngoãn nhưng thực tế cha mẹ lại càng mệt mỏi, khổ sở hơn.

1. Kiểu con cái học vấn cao, có công ăn việc làm tốt nhưng lại rất ích kỷ

Đây là những thanh niên sau khi ra trường thì tìm được công việc ở thành phố lớn, kiếm ra tiền, rất tự hào về bản thân nhưng khi kết hôn, mua nhà, sinh con đều ngửa tay xin tiền cha mẹ. Nhiều người thường thắc mắc: "Tại sao lương bạn đến 20, 30 triệu/tháng nhưng lại không dành ra được đồng nào, còn bố mẹ bạn lương chỉ 10 triệu nhưng vẫn có tiền tiết kiệm?".

Đó là bởi một bộ phận thanh niên lúc nào cũng "tận hưởng" cuộc sống một quá đà, trong khi cha mẹ họ thì luôn lo lắng, suy nghĩ đến nhiều thứ hơn. Con cái cho rằng mình sống hạnh phúc vì có khả năng kiếm ra tiền. Tuy nhiên họ chỉ nghĩ đến vế tận hưởng mà không nghĩ đến việc phải chịu trách nhiệm về những rủi ro trong cuộc sống.

Họ kiếm tiền để hưởng thụ trong khi bố mẹ phải kiếm tiền nuôi cả gia đình. Họ có thu nhập cao nhưng cuối tháng lại có đủ hóa đơn cần thanh toán. Họ sống một cuộc sống chất lượng cao mà không hề quan tâm đến tình cảm của cha mẹ, và khi túng thiếu lại tìm về cha mẹ để xin xỏ, "gặm nhấm".

3 kiểu gặm nhấm người già mới đang tràn lan: Cha mẹ hoàn toàn không hay biết và vẫn cho rằng con cái rất hiếu thảo-1
Ảnh minh họa

2. Kiểu con cái có thành tích học tập tốt, thích học nhưng lại không để ý đến hoàn cảnh thực tế của gia đình

Có một kiểu thanh niên như này: Nếu sau khi tốt nghiệp đại học không tìm được việc làm tốt, lại cũng không muốn làm một công việc mệt mỏi thì sẽ quyết định tiếp tục... học. Họ học lên cao hơn, học thành Thạc sĩ, học thành Tiến sĩ,... nhưng không chịu tự đi kiếm tiền để chi trả cho việc học của mình mà trốn trong "tháp ngà" làm "con bọ gạo", yêu cầu bố mẹ chu cấp.

Học tập chăm chỉ là tích cực nhưng chúng ta cũng phải xem xét hoàn cảnh thực tế của gia đình! Nếu bố mẹ bạn kiếm tiền khó khăn thì bạn nên bắt đầu đi làm sớm hơn để có thêm kinh nghiệm sống và chia sẻ gánh nặng với bố mẹ.

Trên thực tế, nếu muốn học thêm sau bậc đại học thì con cái nên cố gắng hết sức để tự lập!

3. Kiểu con cái đã trưởng thành nhưng vẫn sống dựa dẫm vào bố mẹ, được bố mẹ chu cấp cơm ăn 3 bữa

Có những người sống ở thành phố lớn, lương tháng hàng chục triệu nhưng vẫn sống rất khó khăn. Trong khi nhiều người sống ở quê, lương thấp hơn nhưng lại sống nhàn nhã.

Sống ở quê và gần gũi với bố mẹ có rất nhiều lợi thế. Nếu bố mẹ có nhà thì chúng ta không phải đi thuê nhà, điều này giúp chúng ta tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Không chỉ vậy, bố mẹ còn lo cho cơm ăn 3 bữa. Bố mẹ khi về già có con cái ở cạnh cũng cảm thấy rất hạnh phúc, ấm áp.

Tuy nhiên, cuộc đời tưởng chừng rất dài nhưng thực ra lại rất ngắn. Nhiều bậc cha mẹ cống hiến cuộc đời mình một cách vị tha, nhưng con cái họ chưa chắc đã sống một cuộc sống hạnh phúc.

Suy cho cùng, những gì chúng ta có thể làm cho con mình là có hạn, dù chúng ta có chu cấp cho con bao nhiêu tiền đi chăng nữa thì việc "huấn luyện" chúng trở thành người làm chủ cuộc đời của chính mình vẫn tốt hơn. Hãy nhớ rằng, sẽ có lúc bạn không còn trên đời, chẳng thể đồng hành, bao bọc con được nữa, vậy nên nếu tới lúc đó mà vẫn chưa dạy được con cách sống độc lập thì cuộc đời của con về sau sẽ tràn ngập bất hạnh.

Theo Phụ nữ mới

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
3 kiểu "gặm nhấm" người già mới đang tràn lan: Cha mẹ hoàn toàn không hay biết và vẫn cho rằng con cái rất hiếu thảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO