3 cha con chết nghi do điện giật ở Gia Lai: Nỗi đau thấu trời của người ở lại

16/05/2023 13:30

Con thơ khóc cha, vợ khóc chồng, cha mẹ đau đớn khi "kẻ đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh" bao trùm căn nhà và cả buôn nghèo nơi 3 cha con nghi do điện giật chết thương tâm.

Dù đã 2 ngày trôi qua kể từ buổi sáng định mệnh cướp đi sinh mạng của 3 cha con ông Kpă Anen (53 tuổi, buôn Voong Boong, xã Chư Răng, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai), không khí tang thương vẫn bao trùm gia đình bà Rmah H’Pơnh (vợ ông Kpă Anen) và cả buôn nghèo Voong Boong.

Nỗi đau người ở lại

Bà Rmah H’Pơnh ngồi bệt, thẫn thờ như người mất hồn bên 3 chiếc quan tài nằm song song, mắt đờ đẫn nhìn xa xăm và vẫn chưa thể tin rằng chồng và các con mình đã ra đi mãi mãi.

3 cha con chết nghi do điện giật ở Gia Lai: Nỗi đau thấu trời của người ở lại - 1

Không khí tang thương bao trùm gia đình bà Rmah H’Pơnh. (Ảnh: Hiền Mai)

Ngăn dòng nước mắt đục ngầu, bà H’Pơnh kể lại sự việc trong tiếng nấc nghẹn. Bà H’Pơnh cho biết sáng 14/5, cả gia đình bà đều ở nhà đông đủ. Trong lúc bà cùng con gái chuẩn bị cơm nước thì chồng bà đi cho bò ăn rồi ra giếng rửa tay. Do bơm nước không lên nên ông Anen mở nắp giếng kéo máy bơm lên kiểm tra nhưng không ngắt nguồn điện. Trong lúc kiểm tra, đột nhiên chồng bà co giật rồi ngã xuống giếng sâu khoảng 4 m.

Thấy vậy, anh Nay Gưỡi (26 tuổi, con rể bà H’Pơnh) đứng gần đó tưởng cha vợ mình tái phát bệnh động kinh nên đã lao xuống giếng cứu cha song không thành. Sau đó, con trai Rmah Thơng (28 tuổi) tiếp tục nhảy xuống giếng cứu người thì cũng gặp nạn.

Nghe tiếng la hét thất thanh, chị Rmah H’Bit (vợ anh Nay Gưỡi) vội vàng ngắt cầu dao điện và hô hoán người dân tới giúp nhưng cả 3 cha con đã tử vong trước khi đưa tới Trung tâm Y tế huyện.

"Chỉ trong một buổi sáng mà gia đình tôi mất đi 3 người, còn đau đớn nào sánh bằng!" - bà H’Pơnh nói rồi òa khóc lên như một đứa trẻ.

3 cha con chết nghi do điện giật ở Gia Lai: Nỗi đau thấu trời của người ở lại - 2

Ngồi bên quan tài chồng, chị Rmah H’Bit nhìn xuống đứa con trong bụng đang mang thai mà đau đến xé lòng. (Ảnh: Hiền Mai)

Ngồi bên quan tài chồng, chị Rmah H’Bit nhìn xuống đứa con trong bụng đang mang thai được 8 tháng mà đau đến xé lòng. Có lẽ giờ đây, bao nhiêu nước mắt cũng không đủ khóc than cho số phận bất hạnh của gia đình chị. Và khoảnh khắc người làng kéo thi thể cha, chồng và anh trai lên khỏi mặt nước sẽ ám ảnh chị suốt cả cuộc đời.

Gia đình bà H’Pơnh có 4 người con, 3 trai, 1 gái. Chị H’Bit là con gái duy nhất nên sau khi lập gia đình thì ở cùng cha mẹ. Chồng chị - anh Nay Gưỡi vốn là công nhân lò gạch tại xã Chư A Thai (huyện Phú Thiện). Thi thoảng anh Gưỡi mới về nhà song đợt này bắt đầu vào mùa mưa nên anh nghỉ làm ở lò gạch để về nhà trồng mì và tiện chăm sóc chị H'Bit chuẩn bị tháng sau sinh bé gái thứ 2.

"Anh Gưỡi vừa về được 2 ngày thì lại xảy ra cớ sự như vậy. Tội nghiệp con tôi, chưa kịp ra đời nhìn mặt cha thì cha đã ra đi mãi mãi. Giờ mẹ con tôi biết sống sao!" - chị H'Bit nói rồi gục đi bên linh cữu của chồng.

3 cha con chết nghi do điện giật ở Gia Lai: Nỗi đau thấu trời của người ở lại - 3

3 người ra đi trong một buổi sáng là nỗi đau quá lớn đối với gia đình bà Rmah H’Pơnh. (Ảnh: Hiền Mai)

2 người thoát chết trong gang tấc

Trực tiếp lao xuống giếng cứu 3 cha con ông Kpă Anen và cũng bị ngạt khí đến bất tỉnh, anh Rmah Son vẫn chưa thể nào quên được buổi sáng sinh tử hôm ấy.

Khi anh Rmah Son đang làm việc thì chị H'Bít gọi tới nói bác và các anh gặp nạn dưới giếng. Tức tốc, anh Rmah Son chạy ngay về nhà và lao thẳng xuống giếng để cứu người. Trước khi anh Rmah Son xuống giếng, cũng đã có một người hàng xóm của gia đình xuống cứu nhưng bị choáng váng vì ngạt khí nên đã vội vã trở lên và ngất lịm.

Anh Rmah Son vịn hai chân vào thành giếng rồi từ từ theo đà để tiếp cận được mặt nước. Khi đến gần mặt nước, anh thấy anh Gưỡi và Thơng nổi phía trên còn ông Anen chìm sâu phía dưới. Anh Son cẩn thận kiểm tra, khi thấy không có nguồn điện nên cố với tay kéo lấy tay anh Gưỡi. Song, cùng lúc này, anh Son bắt đầu cảm thấy ngợp thở, đầu óc choáng váng và trước mắt chỉ thấy mọi thứ lờ mờ.

"Chỉ vừa mới ở dưới giếng được vài phút, chân tay tôi bủn rủn, tôi không còn thấy rõ trước mắt mình là gì nữa nên đã la hét nhờ người ở trên kéo lên. Khi lên tới nơi thì tôi cũng ngất lịm và không còn biết sự việc sau đó như thế nào nữa", anh Son nhớ lại.

Sau khi người hàng xóm và anh Son ngất đi, không còn ai dám mạo hiểm xuống giếng nữa mà đã cùng nhau dùng gậy có thòng lọng móc vào tay và người ba nạn nhân để kéo lên. Cả ba nạn nhân và hai người xuống cứu được đưa đi cấp cứu song ba cha con ông Anen đã không qua khỏi.

3 cha con chết nghi do điện giật ở Gia Lai: Nỗi đau thấu trời của người ở lại - 4

Nơi ba cha con ông Kpă Anen chết dưới giếng. (Ảnh: Hiền Mai)

Ngay sau khi xảy ra sự việc, lãnh đạo Điện lực Ayun Pa đã cử nhân viên xuống kiểm tra hiện trường, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn. Ông Nguyễn Anh Dũng - Giám đốc Điện lực Ayun Pa cho biết, mặc dù nguyên nhân ban đầu được xác định là do điện giật song khi nhân viên điện lực xuống kiểm tra thì không phát hiện rò rỉ nguồn điện dưới nước. Vì vậy, cũng không loại trừ nguyên nhân do miệng giếng đóng kín quá lâu, khi nhiều người cùng nhảy xuống một lúc dễ bị ngạt khí.

Lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Ia Pa, chính quyền xã cùng các ban, ngành, đoàn thể đã đến động viên và chia sẻ với gia đình. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan liên quan nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để các đối tượng được hưởng hỗ trợ theo Nghị định số 20/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Bà Lê Thị Hiền - Phó Chủ tịch UBND xã Chư Răng cho biết: "Máy bơm nước của gia đình thường xuyên bị hụt nước và những lần sửa chữa trước không xảy ra sự cố nên người dân đã có phần chủ quan. Tuy nhiên, nguyên nhân cuối cùng thì phải chờ cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Đây cũng là lời cảnh tỉnh cho người dân trong việc sử dụng điện an toàn và kỹ năng xử lý tình huống khi có sự cố điện xảy ra".

HIỀN MAI

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
3 cha con chết nghi do điện giật ở Gia Lai: Nỗi đau thấu trời của người ở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO