3 ca sĩ Bằng Cường, Thái Trinh, Dương Edward bị kiện

28/10/2023 11:19

Ông bầu Hoàng Tuấn - quản lý ca sĩ Đan Trường - khởi kiện các ca sĩ Bằng Cường, Thái Trinh và Dương Edward vì cho rằng bị xâm phạm bản quyền tác giả.

Trao đổi với phóng viên VietNamNet, ông bầu Hoàng Tuấn - quản lý ca sĩ Đan Trường - kiện các ca sĩ Bằng Cường, Thái Trinh và Dương Edward, hiện đã nhận giấy thông báo thụ lý đơn từ Tòa án.

Ông Tuấn khởi kiện các ca sĩ này vì cho rằng bị xâm phạm bản quyền tác giả. Cụ thể, ca sĩ Thái Trinh và Dương Edward đã đăng tải video hát cover ca khúc Mộng uyên ương hồ điệp (nhạc ngoại, lời Việt: Minh Thuận) trên kênh YouTube cá nhân mà không xin phép chủ sở hữu quyền tác giả là Công ty HT Productions.

Trường hợp ca sĩ Bằng Cường đã hát không xin phép 2 bài nhạc ngoại lời Việt Kiếp rong buồn Khi cô đơn em nhớ ai, HT Productions yêu cầu chấm dứt hành vi xâm phạm, buộc tháo gỡ video trên các nền tảng trực tuyến và xin lỗi, cải chính công khai.

Trước đó, HT Productions đã ủy quyền có điều kiện cho Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC). Các cá nhân, pháp nhân, tổ chức muốn sử dụng tác phẩm phải xin phép VCPMC hoặc HT Productions.

Ông Tuấn chọn cách này để tự mình cho phép hoặc từ chối sử dụng với những mức phí khác nhau tùy vào đối tượng, đơn cử đồng nghiệp hay đối tác thân thiết với Đan Trường sẽ được miễn phí hoặc thu phí tượng trưng.

ipiccy image 2.jpg
Ông bầu Hoàng Tuấn kiện các ca sĩ Bằng Cường, Thái Trinh và Dương Edward.

Theo quản lý ca sĩ Đan Trường, việc kiện tụng là "giọt nước tràn ly" vì tình trạng vi phạm tái diễn nhiều lần trong những năm gần đây, đã được ông liên hệ nhắc nhở nhưng không thay đổi.

"Tôi muốn nhấn mạnh trong giới này, một tin nhắn, một cú điện thoại xin phép hoàn toàn không khó nhưng các bạn ấy không hề tôn trọng bản quyền, chọn phớt lờ để thoải mái 'xài chùa'. Vì vậy, chúng tôi quyết định kiện", ông Tuấn cho hay.

Phản hồi với VietNamNet, đại diện ca sĩ Dương Edward nói khi thực hiện series Khúc họa tình hồi năm 2021 đã tìm nhưng không thấy thông tin chủ sở hữu tác phẩm phái sinh Mộng uyên ương hồ điệp.

Họ trao đổi với công ty giữ bản quyền tác phẩm gốc tại Trung Quốc và nhận thông tin "không có đơn vị nào sở hữu độc quyền bài này ở Việt Nam, không làm việc với công ty nào là HT Productions".

Sau khi liên hệ xin phép đầy đủ, Dương Edward và ê-kíp tiến hành quay video hát cover bài Mộng uyên ương hồ điệp.

HT Productions từng khiếu nại bản quyền trên YouTube nhưng không chứng minh được tư cách chủ sở hữu quyền tác giả nên video được hoàn trả sau khi phía Dương Edward kháng cáo. Vì vậy, phía ca sĩ không bất ngờ chuyện ông bầu Hoàng Tuấn khởi kiện.

"Chúng tôi nhận thấy phía HT Productions chỉ mới cập nhật bài Mộng uyên ương hồ điệp vào danh sách của họ gần đây. Nếu họ chứng minh được tư cách chủ sở hữu quyền tác giả, chúng tôi lập tức xóa video và xin lỗi. Nếu không, chúng tôi mong nhận lời xin lỗi từ phía công ty", đại diện Dương Edward.

Người này nói thêm, cá nhân ông bầu Hoàng Tuấn nhiều lần nhắc tên Dương Edward trên trang cá nhân nhưng ê-kíp đều giữ im lặng.

Kể từ vụ gỡ 3 video hát cover hơn 150 triệu lượt xem, nam ca sĩ hoàn toàn không thu âm, biểu diễn bài nào thuộc quyền sở hữu của HT Productions đến nay.

Quản lý nhấn mạnh, trường hợp ông bầu Hoàng Tuấn tiếp tục có động thái xúc phạm danh dự, uy tín ca sĩ Dương Edward trên trang cá nhân thì sẽ cân nhắc khởi kiện trong vụ án dân sự khác.

Trường hợp của ca sĩ Thái Trinh, người đại diện truyền thông phản hồi từng cố gắng tìm kiếm nhưng không thấy thông tin chủ sở hữu quyền tác giả phần lời Việt của bài Mộng uyên ương hồ điệp nên đăng tải nhưng tắt chế độ kiếm tiền của video trên YouTube.

"Khi biết phần lời Việt thuộc về HT Productions, chúng tôi đã gửi lời xin lỗi rất chân thành đồng thời xóa video, cam kết không bao giờ sử dụng phiên bản lời Việt này nữa mà sẽ tự viết lời mới. Rất mong anh Hoàng Tuấn thông cảm và bỏ qua", người này nói.

Khi phóng viên liên hệ, Bằng Cường liên tục từ chối nghe máy nên sẽ thông tin về trường hợp ca sĩ này sau.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
3 ca sĩ Bằng Cường, Thái Trinh, Dương Edward bị kiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO