2h sáng mồng 1 Tết, bác sĩ hiến máu cứu sản phụ người dân tộc sinh con tại nhà nguy kịch

Phương Linh| 13/02/2021 16:58

Việt BáoBệnh viện đa khoa huyện Bắc Mê (Hà Giang) cho biết, nơi đây vừa tiếp nhận sản phụ L.T. D, 38 tuổi, người dân tộc Mông (Hà Giang) chuyển đến bệnh viện trong tình trạng máu chảy nhiều, huyết áp ngày xuống.

Người nhà sản phụ D. cho biết, trước đó chị sinh con trại nhà. Em bé sinh ra khỏe mạnh. Tuy nhiên, sau sinh hoảng 3h chị bị huyết áp tụt sâu, mất máu nặng, gia đình đưa đến trạm y tế xã. Các bác sĩ cho dùng thuốc nhưng không đỡ, huyết áp ngày càng xuống.

Sản phụ D. hiện đã qua cơn nguy kịch.

Sản phụ D. được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Mê, do đường đi lại khó khăn 2h sáng mồng 1 Tết chị mới đến được bệnh viện. Các bác sĩ chẩn đoán chị D. bị nhau thai không bong gây chảy máu nhiều sau sinh.

ác bác sĩ dùng phương pháp sản phụ khoa bóc nhau nhân tạo, truyền dịch, dùng kháng sinh điều trị cho sản phụ. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị, các bác sĩ thấy trong kết quả trả mẫu xét nghiệm cho thấy các chỉ số của bệnh nhân đều ở mức độ nguy kịch, hồng cầu chỉ còn 1,2 triệu/lít trong khi bình thường là 4,5 triệu-6 triệu. Nếu không được truyền máu ngay, sản phụ sẽ nguy kịch đến tính mạng.

Lúc đó, bác sĩ Đặng Thị Nải đang trực Tết tại bệnh viện. Nhận thấy sự nguy kịch của sản phụ, bác sĩ đã tình nguyện hiến máu và truyền cho sản phụ ngay trong đếm.

Sau khi được truyền một đơn vị máu, sản phụ vẫn còn trong tình trạng nguy kịch. Các bác sĩ của bệnh viện kêu gọi trên mạng xã hội và một nữ cán bộ của Mặt trận Tổ quốc huyện Bắc Mê hiến thêm một đơn vị máu để truyền ngay cho sản phụ.

Lượng hồng cầu của sản phụ sau đó tăng lên 1,6 triệu/lít, vẫn còn thiếu máu nặng, song qua giai đoạn nguy hiểm, đang hồi phục dần. Em bé ra đời khỏe mạnh.

Bác sĩ Nải cho biết, nhau thai không bong là một tai biến sản khoa, gây mất máu nặng. Có nhiều nguyên nhân như tử cung dị dạng, hoặc nhau cài răng lược.... Một số trường hợp không biết rõ nguyên nhân. Nếu không được cấp cứu kịp thời, sản phụ nguy cơ tử vong cao.

Các bác sĩ khuyến cáo, các sản phụ không nên tự sinh tại nhà, trong quá trình mang thai nên đến các cơ sở y tế thăm khắm để tránh những biến chứng xảy ra trong quá trình mang thai, sinh con.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
2h sáng mồng 1 Tết, bác sĩ hiến máu cứu sản phụ người dân tộc sinh con tại nhà nguy kịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO