23 giờ 31/7: Chung kết EURO nữ: Anh – Đức, lần đầu cho Anh hay lần thứ 9 cho Đức?

Bình An| 30/07/2022 19:05

Dù thua đến 21/27 lần đối đầu nhưng người Anh đang tràn đầy cơ hội viết lại lịch sử để lần đầu tiên vô địch châu Âu. Càng ý nghĩa hơn khi giành vinh quang ngay trên sân nhà.

Anh thua 21/27 lần đối đầu với Đức

So về tầm vóc, bóng đá nữ của Anh chỉ thuộc dạng làng nhàng ở châu Âu trong khi Đức là thế lực của thế giới với 8 lần vô địch Euro và 2 lần giành World Cup.

Trong 38 năm qua, bóng đá nữ Anh đã thua đến 21 trận, hòa 4 và thắng 2 trong 27 lần đối đầu với Đức, ghi 20 bàn và thủng lưới 63 lần. Một trong những thất bại kinh hoàng nhất chính là trận chung kết EURO 2009 tại Helsinki, ĐT Anh đã bị Đức “tàn sát” đến 6-2. Cả 4 lần gặp nhau ở đấu trường World Cup, Anh đều thua.

60793967-11057487-image-a-42_1659013163596_11zon.jpg
Đức thắng Anh 6-2 trong trận chung kết EURO 2009 ở Helsinki

Điều kỳ lạ là năm 1972 bóng đá nữ Anh đã có trận quốc tế đầu tiên thắng Scotland 3-2 thì mãi một thập kỷ sau người Đức mới ra mắt bóng đá nữ.

Một năm trước Sarina Wiegman được bổ nhiệm làm HLV trưởng, dưới sự dẫn dắt của “nữ tướng” này, Lionesses đang có chuỗi 19 trận bất bại, trong đó có trận thắng chính Đức 3-1 hồi tháng 2/2022 để giành Arnold Clark.

sarina-wiegman_11zon-1-.jpg
Dưới sự dẫn dắt của Sarina Wiegman, Anh đang có chuỗi 19 trận bất bại.

Con đường đến với trận chung kết tại Wembley của Anh rất ấn tượng. Họ thắng nhẹ Áo 1-0 và tăng tốc với trận thắng 8-0 trước Na Uy và 5-0 trước Bắc Ireland để đứng đầu bảng. Ở tứ kết, thầy trọ Sarina Wiegman đánh bại đối thủ mạnh là Tây Ban Nha và thắng tiếp Thụy Điển 4-0 ở bán kết. Những kết quả trên ghi đậm dấu ấn của nữ tiền đạo Beth Mead đang khoác áo Arsenal.

0_soccer_euro_2022_england_215512290.jpg
Chân sút chủ lực Beth Mead đã có 6 bàn cho ĐT Anh.

Lionesses cũng đang nhắm đến mục tiêu phục thù trận thua Đức ở chung kết EURO 2009 và có chức vô địch EURO đầu tiên trong lịch sử. Chiến thắng sẽ càng ý nghĩa hơn khi họ đóng vai chủ nhà.

Người Anh viết lại lịch sử

Hiếm có một quốc gia như Anh vinh dự đăng cai cả hai kỳ EURO nam và nữ gần nhất. Tại Euro 2020, tuyển Anh lọt vào chung kết và đứng trước cơ hội đăng quang ngay trên sân nhà. Tuy nhiên, thầy trò HLV Southgate đã không thể vượt qua một tuyển Ý đầy bản lĩnh và cá tính.

3794_11zon.jpg
Đức đang hướng đến lần thứ 9 lên ngôi vô địch châu Âu.

Với kỳ EURO nữ lần này, Anh lại vào chung kết và người dân xứ sương mù kỳ vọng các cô gái sẽ thay các đồng nghiệp nam giành chiếc cúp ở lại.

Sau trận thua Đan Mạch đầy bất ngờ ở tứ kết giải lần trước, Đức đang rất quyết tâm đòi lại vị thế của mình. Cần nhớ là Đức chưa bao giờ thua tại chung kết EURO nữ, Die Nationalelf đang muốn lần thứ 9 giành chiếc cúp này.

alexandra-popp-germany-france-euros_11zon.jpg
Anh có Beth Mead thì Đức có Alexandra Popp, cả hai dẫn đầu danh sách vua phá lưới với 6 lần lập công.

Với sức mạnh vượt trội, Đức toàn thắng đến trước trận chung kết. Họ giành ngôi đầu bảng ở vòng loại khi vượt qua Đan Mạch 3-0, thắng Tây Ban Nha 2-0 và Phần Lan 3-0. Ở tứ kết Đức thắng Áo 2-0 và thắng Pháp 2-1 ở bán kết

Nếu như Anh có Beth Mead thì Đức có Alex Popp chơi nổi bật. Cả hai đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới với cùng 6 bàn tại giải.

Đội bóng của Martina Voss-Tecklenburg có thành tích đối đầu vượt trội nhưng Anh của HLV Saria Wiegman hiện đang có phong độ rất tốt. Không chỉ là đội ghi được nhiều bàn thắng nhất giải đến thời điểm này, Anh cũng là đội thủng lưới ít nhất với chỉ 1 bàn. Sự chắc chắn của trung vệ đội trưởng Leah Williamson và Millie Bright sẽ là thách thức cho Alexandra Popp của Đức. Bộ ba tiền vệ Lena Oberdorf, Sara Dabritz và Magull của Đức cũng sẽ đối mặt với thách thức đến từ bộ đôi Stanway và Keira Walsh của Anh ở hàng tiền vệ.

lena-oberdorf_11zon.jpg
Đức đánh bại Pháp 2-1 ở bán kết.

Mối lo của Đức lúc này là trường hợp Klara Buhl chưa biết có thể dự chung kết hay không. Cầu thủ đang chơi cho đội nữ Bayern Munich dương tính với COVID-19 và phải bỏ lỡ trận bán kết với Pháp, vẫn phải chờ kết quả xét nghiệm để biết có được ra sân hay không.

Xét toàn cục, Đức vẫn là đội vượt trội so với Anh. Nhưng với lợi thế sân nhà và khao khát mãnh liệt, biết đâu Anh sẽ làm nên chuyện: lần đầu lên ngôi EURO.

Đội hình dự kiến:

Anh: Earps - Bronze, Bright, Williamson, Daly - Stanway, Walsh - Mead, Kirby, Hemp - White.

Đức: Frohm, Gwinn, Hendrich, Hegering, Rauch, Oberdorf, Dabritz, Magull, Huth, Buhl, Schuller.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
23 giờ 31/7: Chung kết EURO nữ: Anh – Đức, lần đầu cho Anh hay lần thứ 9 cho Đức?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO