21 triệu chứng COVID-19 'cần biết ngay lập tức'

28/06/2021 10:30

Có 21 triệu chứng COVID-19 phổ biến nhất cần chú ý và nhiều triệu chứng trong số đó giống như cảm lạnh thông thường, một chuyên gia người Anh vừa cảnh báo.

Kể từ khi bắt đầu xảy ra đại dịch COVID-19, Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) Anh đã xác nhận các triệu chứng COVID-19 chính là ho dai dẳng, sốt và mất vị giác - khứu giác.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ thì liệt kê các triệu chứng COVID-19 chính là sốt, ho khan và mệt mỏi. Đọc toàn bộ danh sách triệu chứng COVID-19 theo CDC Mỹ tại đây.

Nhưng mới đây, một nhà khoa học người Anh cho biết mọi người "cần biết ngay lập tức" rằng có nhiều hơn ba triệu chứng COVID-19 chính.

Giáo sư Tim Spector, Đại học King's College London/một trong những nhà sáng lập ứng dụng Nghiên cứu Triệu chứng COVID-19 ZOE, nói rằng theo ứng dựng, số ca nhiễm COVID-19 ở Anh đã tăng 18% trong tuần trước.

Trong số những ca mắc mới, 15.099 người chưa được tiêm vaccine COVID-19 và 4.023 trường hợp đã được tiêm chủng một phần hoặc đầy đủ.

21 triệu chứng COVID-19 cần biết ngay lập tức-1

Một nhà khoa học người Anh cho biết có nhiều hơn ba triệu chứng COVID-19 chính.

Dữ liệu từ ứng dụng cho thấy tỷ lệ dương tính ở những người mới được tiêm vaccine liều đầu tiên cao hơn nhiều so với tỷ lệ này ở những người đã được tiêm hai liều vaccine COVID-19.

Giáo sư Spector cho biết kể từ khi xảy ra đại dịch, dữ liệu từ ứng dụng cho thấy có nhiều triệu chứng hơn ba triệu chứng COVID-19 chính được NHS liệt kê.

Ông giải thích: "Mọi người cần biết ngay lập tức rằng có nhiều hơn ba triệu chứng COVID-19 chính.

"Các triệu chứng hàng đầu hiện đang được người dùng nhập vào ZOE là: đau đầu, sổ mũi, hắt hơi, mệt mỏi và đau họng, đối với nhiều người, cảm giác sẽ giống như cảm lạnh thông thường.

"Càng phát hiện COVID-19 sớm thì người bệnh càng sớm tự cách ly cho đến khi các triệu chứng thuyên giảm và ngăn chặn sự lây lan.

"Chúng tôi khuyến khích bất cứ ai cảm thấy khó chịu nên làm xét nghiệm ngay khi có thể và không ra ngoài".

21 triệu chứng COVID-19 cần biết ngay lập tức-2

Giáo sư Tim Spector, Đại học King's College London

Hiện, ước tính cứ 264 người Anh thì có 1 người có triệu chứng COVID-19, theo ứng dụng nghiên cứu triệu chứng.

Dưới đây là 21 triệu chứng COVID-19 chính mà người dùng nhập vào ứng dụng:

1. Sốt

2. Ớn lạnh hoặc run rẩy

3. Ho dai dẳng

4. Mất hoặc thay đổi khứu giác

5. Mất hoặc thay đổi vị giác

6. Đau đầu

7. Mệt mỏi bất thường

8. Đau họng

9. Hay nhầm lẫn đột ngột

10. Phát ban da

11. Thay đổi trong miệng hoặc lưỡi

12. Ngón tay COVID hoặc ngón chân COVID

13. Khó thở

14. Đau ngực

15. Đau cơ

16. Giọng khàn

17. Tiêu chảy

18. Bỏ bữa

19. Đau bụng

20. Sổ mũi

21. Hắt xì

Giáo sư Spector cũng nhấn mạnh rằng các triệu chứng COVID-19 có thể khác nhau đối với những người có mức độ bảo vệ khác nhau.

21 triệu chứng COVID-19 cần biết ngay lập tức-3

Ngón chân COVID là một trong những triệu chứng COVID-19 mới.

Hàng triệu liều vaccine COVID-19 đã được tiêm trên khắp Vương quốc Anh.

Cho đến ngày 24/6, có 43,4 triệu người Anh đã tiêm liều vaccine đầu tiên, trong khi 31,7 người đã tiêm liều thứ hai.

Chính phủ Anh đặt ra mục tiêu tiêm vaccine cho tất cả người trưởng thành vào tháng tới trong một nỗ lực để hạn chế số ca mắc và số ca nhập viện do COVID-19.

Giáo sư Spector giải thích: "Sau hai liều vaccine, triệu chứng đau đầu vẫn là số một, sổ mũi đứng số hai, sau đó là hắt xì, đau họng.

"Nếu bạn đã tiêm một liều vaccine thì thứ tự khá giống như trên, chỉ thêm vị trí thứ 5 là ho dai dẳng.

"Nếu bạn chưa tiêm bất kỳ loại vaccine nào, bạn vẫn sẽ bị đau đầu, đau họng, sổ mũi và nhiều khả năng bạn sẽ bị sốt và ho dai dẳng.

"Mọi thứ có một chút khác biệt, bạn có thể thấy cách vaccine giúp bạn không bị mắc thêm các triệu chứng chính. Nếu bạn bị sốt do vaccine, điều này không nằm trong top 5, vì vậy đừng dựa vào đây như một dấu hiệu để nhận biết mình có nhiễm bệnh hay không".

Giáo sư Spector nói thêm rằng vẫn chưa rõ liệu sự thay đổi các triệu chứng này có phải do biến thể Delta hay không và cần thêm dữ liệu để xác định điều này.

Tại Vương quốc Anh, gần đây ​biến thể Delta đã trở thành biến thể chiếm ưu thế , vượt qua biến thể Alpha - được phát hiện lần đầu tiên ở nước này vào mùa thu năm ngoái. Biến thể Delta hiện chiếm hơn 60% các ca mắc mới ở Vương quốc Anh.

Các quan chức y tế cho biết có những báo cáo rằng biến thể Delta cũng gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn, nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm để xác nhận những kết luận đó.

(Nguồn: The Sun)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
21 triệu chứng COVID-19 'cần biết ngay lập tức'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO