21 cán bộ trong diện bị kiểm tra liên quan sai phạm đất đai

Doãn Công| 11/01/2024 15:28

Liên quan sai phạm trong việc giao và cho thuê đất xảy ra tại huyện Vĩnh Thanh (tỉnh Bình Định), 21 cán bộ đương chức và đã về hưu nằm trong diện bị kiểm tra.

Ngày 11/1, lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Thạnh cho biết, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Bình Định đang kiểm tra dấu hiệu vi phạm của đảng viên, tổ chức đảng liên quan đến sai phạm trong việc giao đất, cho thuê đất tại địa phương này.

Đặc biệt, nhiều cán bộ, đảng viên cũng như nguyên lãnh đạo của huyện này qua các thời kỳ bị kiểm tra.

21 cán bộ trong diện bị kiểm tra liên quan sai phạm đất đai - 1

Khu đất ngay trung tâm huyện Vĩnh Thạnh được vợ ông Trần Công Sý, nguyên Chủ tịch UBND huyện, thuê không đúng quy định (Ảnh: Bình Định).

Đơn cử, vụ việc gia đình nguyên Bí thư Huyện ủy Nguyễn Đình Kim được giao hơn 138ha đất rừng phòng hộ; vợ nguyên Chủ tịch UBND huyện Trần Công Sý được thuê và được cấp sổ gần 0,8ha đất; cháu ông Nguyễn Đình Kim thuê và được cấp sổ cho khoảng 10ha đất.

UBKT đang kiểm tra dấu hiệu vi phạm, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Thạnh 3 nhiệm kỳ (từ 2000 đến 2015).

"Có nhiều cán bộ đương chức lẫn về hưu thuộc diện bị kiểm tra. Trong đó, có các nguyên Bí thư Huyện ủy, nguyên Chủ tịch UBND huyện qua các thời kỳ từ 2000 đến 2015. Địa phương đang chờ kết luận của UBKT Tỉnh ủy để có cơ sở xử lý các cán bộ đang đương chức", một lãnh đạo huyện Vĩnh Thạnh cho hay.

Cũng theo vị lãnh đạo huyện Vĩnh Thạnh, đến nay, huyện đã thu hồi sổ đỏ đối với 138ha đất rừng phòng hộ cấp sai cho gia đình ông Nguyễn Đình Kim.

Riêng việc thu hồi đất đã cấp cho bà Võ Thị Ánh Nhạn và ông Nguyễn Chí Tranh, hiện có đơn kiến nghị nên chưa thu hồi được. Tuy nhiên, địa phương đã hủy 2 sổ đỏ cấp sai cho 2 trường hợp này.

21 cán bộ trong diện bị kiểm tra liên quan sai phạm đất đai - 2

UBND huyện Vĩnh Thạnh (Bình Định) cho thuê hơn 10ha đất không đúng quy định với giá rẻ cho cháu của nguyên Bí thư Huyện ủy (Ảnh: Doãn Công).

Như Dân trí đã thông tin, theo kết luận của Thanh tra tỉnh Bình Định, để được giao đất rừng phòng hộ, ông Nguyễn Đình Kim, nguyên Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh, đã tự viết đơn, giả chữ ký, làm giúp hồ sơ xin giao đất cho 3 hộ dân và 1 cá nhân.

Đáng nói, những hộ dân và cá nhân trên đều có quan hệ họ hàng với ông Kim. Từ khi giao đất (năm 2004) đến nay, ông Kim trực tiếp quản lý và sử dụng đất.

Vụ việc có dấu hiệu tội phạm nên được chuyển sang cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Định làm rõ. Sau đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng của tỉnh Bình Định đưa vụ việc vào diện theo dõi, quản lý.

Sau kết luận thanh tra, UBND tỉnh Bình Định đã ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho các trường hợp nêu trên.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
21 cán bộ trong diện bị kiểm tra liên quan sai phạm đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO