21.000 người chết do động đất, Thổ Nhĩ Kỳ, Syria đối mặt thảm họa nhân đạo

10/02/2023 07:06

Số người thiệt mạng do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria tiếp tục tăng mạnh khi hy vọng tìm thấy người sống sót trong những đống đổ nát đang tắt dần.

21.000 người chết do động đất, Thổ Nhĩ Kỳ, Syria đối mặt thảm họa nhân đạo - 1

Lực lượng cứu hộ dùng máy móc hạng nặng để tìm kiếm nạn nhân trong đống đổ nát của một tòa nhà bị sập ở thành phố Aleppo, Syria ngày 9/2 (Ảnh: AFP).

Reuters dẫn số liệu từ giới chức địa phương cho hay, tính đến cuối ngày 9/2, số người chết do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ đã lên ít nhất 17.674, trong khi số người bị thương xấp xỉ 73.000. Tại Syria, ít nhất 3.377 người thiệt mạng. Tổng cộng, số người chết sau động đất kép ở hai quốc gia láng giềng này đã lên hơn 21.000 người.

Cảnh đổ nát kinh hoàng tại Thổ Nhĩ Kỳ sau động đất

Mặc dù đã qua "giai đoạn vàng" 72 giờ sau động đất, song đội cứu hộ tiếp tục chạy đua với thời gian để tìm kiếm người sống sót trong các đống đổ nát. Theo các chuyên gia, con số thương vong có thể tăng tiếp trong những ngày tới.

Các cơ quan cứu hộ cũng cảnh báo, thời tiết khắc nghiệt, tuyết rơi dày cũng như tình trạng thiếu điện, nước, gián đoạn liên lạc có thể kéo theo "thảm họa chết chóc thứ cấp".

21.000 người chết do động đất, Thổ Nhĩ Kỳ, Syria đối mặt thảm họa nhân đạo - 2

Hơn 21.000 người đã thiệt mạng, hàng chục nghìn người bị thương do động đất (Ảnh: AP).

Hàng trăm nghìn người ở hai nước đang rơi vào cảnh mất nhà cửa giữa mùa đông băng giá. Nhiều người phải dựng lều trú tạm trong các bãi đậu xe, lề đường hay bất cứ cơ sở công cộng nào chưa bị phá hủy bởi trận động đất. Riêng ở Thổ Nhĩ Kỳ, khoảng 7.000 tòa nhà bị sập, hơn 13,5 triệu người bị ảnh hưởng trong khu vực trải dài 450km từ Adana ở miền Tây đến Diyarbakir ở miền Đông. Ở Syria, thương vong được ghi nhận ở cả khu vực cách tâm chấn động đất 250km.

21.000 người chết do động đất, Thổ Nhĩ Kỳ, Syria đối mặt thảm họa nhân đạo - 3

Thổ Nhĩ Kỳ, Syria đối mặt với thảm họa nhân đạo sau động đất (Ảnh: AP).

21.000 người chết do động đất, Thổ Nhĩ Kỳ, Syria đối mặt thảm họa nhân đạo - 4

Hàng trăm nghìn người ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria mất nhà cửa do động đất (Ảnh: Reuters).

Rạng sáng 6/2, một trận động đất mạnh 7,8 độ richter đã xảy ra ở khu vực rộng lớn giữa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, tâm chấn sâu khoảng 7km. Khoảng 9 giờ đồng hồ sau, một trận động đất khác với cường độ 7,6 richter tiếp tục xảy ra tại chính khu vực này.

Đây là 1 trong 10 trận động đất chết chóc nhất thế giới trong vòng 20 năm qua. Theo giới chuyên gia, có nhiều yếu tố cộng hưởng khiến động đất gây thương vong lớn ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria như xảy ra lúc rạng sáng khi nhiều người còn ngủ, khu vực hiện trường cơ sở hạ tầng xuống cấp, đặc biệt ở các vùng của Syria vốn chịu ảnh hưởng bởi chiến sự dai dẳng.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thừa nhận, chính phủ của ông có những thiếu sót trong phản ứng ban đầu đối với trận động đất. Đại sứ Syria tại Liên hợp quốc cũng cho biết, chính phủ nước này "thiếu khả năng và thiết bị" để tìm kiếm và cứu hộ các nạn nhân.

Nhiều quốc gia và các tổ chức quốc tế đã tham gia cứu hộ theo đề nghị của Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Ngân hàng thế giới (World Bank) thông báo sẽ cấp 1,78 tỷ USD hỗ trợ các nỗ lực khắc phục hậu quả của Thổ Nhĩ Kỳ. Mỹ cũng cam kết viện trợ 85 triệu USD cho Thổ Nhĩ Kỳ, Syria.

21.000 người chết do động đất, Thổ Nhĩ Kỳ, Syria đối mặt thảm họa nhân đạo - 5

Động đất xảy ra ở khu vực biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria (Bản đồ: New York Times).

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    21.000 người chết do động đất, Thổ Nhĩ Kỳ, Syria đối mặt thảm họa nhân đạo
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO