20 trường ở TP.HCM được chuyên gia tâm lý đến hỗ trợ

15/11/2023 14:58

Từ nay đến cuối năm 2023, các chuyên gia tâm lý sẽ đến 20 trường THCS, THPT tại TP.HCM để trao đổi, lắng nghe học sinh chia sẻ về vấn đề tâm lý học đường.

Ngày 15/11, tại Trường THPT Marie Curie (quận 3, TP.HCM) diễn ra chương trình "Hỗ trợ tâm lý học đường - Đưa chuyên gia đến với trường học".

Ông Phạm Anh Thắng - Phó Chánh Văn phòng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Trưởng Cơ quan đại diện Bộ tại TP.HCM. (Ảnh: Phạm Nguyễn)

Ông Phạm Anh Thắng - Phó Chánh Văn phòng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Trưởng Cơ quan đại diện Bộ tại TP.HCM. (Ảnh: Phạm Nguyễn)

Theo đó, năm học 2023 - 2024, chương trình dự kiến sẽ đưa các chuyên gia tâm lý đến 20 trường THCS, THPT tại TP.HCM để giúp các em học sinh có thêm kỹ năng để vượt qua tâm lý học đường, tự tin để giải quyết các vấn đề của mình và tập trung học tập hiệu quả.

Bên cạnh đó, đây là hoạt động nhằm hướng đến các bạn trẻ, đặc biệt là học sinh gặp nhiều vấn đề về tâm lý như overthinking, áp lực trong học tập, bạo lực học đường, bạo lực ngôn từ trên mạng xã hội, xâm hại tình dục...

Tại mỗi trường học, chương trình sẽ tổ chức các chuyên đề như ứng xử văn minh trên mạng xã hội; cảnh báo, ngăn chặn vấn nạn bạo lực học đường; kỹ năng phòng chống xâm hại; giảm stress trong học tập; chọn ngành chọn nghề…

Phát biểu tại lễ ra mắt, ông Phạm Anh Thắng - Phó Chánh Văn phòng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cho rằng đây là một chương trình mới và được đánh giá cao.

Theo ông Thắng, nước ta có gần 100 triệu dân, trong đó có gần 27 triệu trẻ em. Có nhiều trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đang được chăm sóc tại các cơ sở đặc biệt.

"Tôi mong muốn bên cạnh việc chăm lo tâm lý học đường, cũng cần quan tâm chuyên sâu đến tâm lý trẻ em yếu thế, khuyết tật", ông Thắng nhấn mạnh.

Ông Thắng cho biết thêm, hiện nay, các vấn đề liên quan đến trẻ em đang rất được xã hội quan tâm, gây ra phản ứng trái chiều trên không gian mạng và đời thực. Đối với trường học, phải phòng chống bạo lực học đường, xâm hại, chú trọng ưu tiên trong việc phòng chống; phòng chống tai nạn thương tích.

Bà Lê Thị Hồng Anh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Võ Văn Kiệt (TP.HCM). (Ảnh: Phạm Nguyễn)

Bà Lê Thị Hồng Anh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Võ Văn Kiệt (TP.HCM). (Ảnh: Phạm Nguyễn)

Chia sẻ với học sinh Trường THPT Marie Curie, bà Lê Thị Hồng Anh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Võ Văn Kiệt (TP.HCM), cho rằng, hiện vẫn còn tình trạng học sinh chưa tự tin giãi bày tâm lý với các thầy cô, chưa chủ động tìm đến phòng tư vấn tâm lý học đường.

Theo bà Hồng Anh, khi gặp vấn đề, trẻ nhỏ thường sẽ có xu hướng tự giải quyết một mình, đây cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến bạo lực. Ở độ tuổi học sinh, các em thường có rất nhiều câu hỏi, băn khoăn cần lời giải đáp. Tuy nhiên, có rất nhiều em không dám chia sẻ vì sợ nhiều người biết, sợ không nhận được sự đồng cảm.

"Do đó, để công tác tư vấn tâm lý học đường đến gần hơn với học sinh, sự phối hợp giữa Ban giám hiệu nhà trường với các thầy cô tư vấn tâm lý rất cần thiết; cần phải có hành lang pháp lý rõ ràng và sự vào cuộc, đồng hành của nhiều cơ quan liên quan, tăng cường chính sách hỗ trợ cho chính sách tư vấn tâm lý thì việc tư vấn tâm lý học đường mới thực sự hiệu quả", bà Hồng Anh lưu ý.

Lâm Ngọc

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
20 trường ở TP.HCM được chuyên gia tâm lý đến hỗ trợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO