20 triệu một máy tạo oxy, 'giá trên trời' nhưng muốn mua phải đặt trước

11/08/2021 10:44

Trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều người dân lo ngại các bệnh viện, cơ sở y tế bị quá tải nên đã chủ động tìm phương án tự bảo vệ.

Cùng với khẩu trang, đồ bảo hộ thì máy tạo oxy đang là mặt hàng được săn đón nhiều nhất hiện này.

Máy tạo oxy - muốn mua phải đặt trước

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động, những thiết bị y tế chuyên dụng như máy khử khuẩn, máy trợ thở, máy tạo oxy… đang là mặt hàng bán rất chạy trong dịch COVID-19. Đáng chú ý, riêng mặt hàng máy tạo oxy, thời điểm này nhiều nơi hét giá rất cao.

Tại một cửa hàng bán thiết bị y tế trên đường Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), khi hỏi mua máy tạo oxy để dùng trong nhà, người bán đon đả nói "đến đúng địa chỉ rồi. Bởi bây giờ, máy tạo oxy rất "khan hàng", muốn mua phải đặt trước, nhà chị cũng chỉ còn vài chiếc".

Theo lời người bán hàng, của hàng của chị có máy tạo oxy thương hiệu Santafell, sản xuất tại Trung Quốc, độ tập trung oxy từ 30-90%, kích thước 260x405x410mm, hiện đang bán với giá 15 triệu đồng.

"Từ khi Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, giá bán máy tạo oxy đắt kinh khủng; bây giờ giá còn rẻ hơn nhiều rồi, hai tuần trước "đội giá" 30-40 triệu một máy, không mua sớm là hết", người bán nói và cho biết, thời điểm giá “chát”, “sốt hàng”, ai đặt thì phải cọc tiền trước thì mới lấy hàng.

Mặc dù có giá "trên trời", thế nhưng, thời điểm này, tại các địa điểm chuyên bán vật tư y tế trên đường Giảng Võ, Phương Mai, Đê La Thành… những nhân viên cửa hàng này liên tục tư vấn PV nên mua sớm vì hàng hiện rất khó nhập.

20 triệu một máy tạo oxy, 'giá trên trời' nhưng muốn mua phải đặt trước
20 triệu một máy tạo oxy, 'giá trên trời' nhưng muốn mua phải đặt trước
Máy tạo oxy muốn mua phải đặt trước. Ảnh: HA

Một cửa hàng bán thiết bị y tế trên đường Giảng Võ cũng bán máy tạo oxy của hai thương hiệu là Lucass và Yuwell. Khi phóng viên muốn hỏi xem hàng thì người này dẫn cho biết chỉ xem qua hình ảnh được thôi, còn hàng đóng thùng rồi, không mở ra được. "Đây là hàng của Singapore, bảo hành 1 năm, xuất hoá đơn đỏ đàng hoàng nhé", người bán nói.

Theo người bán, hai loại máy tạo oxy này có giá bán 20 triệu đồng. "Hàng bây giờ đắt lắm vì phải nhập qua đường hàng không, không đi container đường biển như trước nữa", người bán nói.

Khi phóng viên hỏi mua máy tạo oxy Santafell, anh Phạm Văn Tuấn - chủ một chủ cửa hàng bán trang thiết bị y tế cho biết, không bán loại đó, chỉ bán hàng của công ty.

“Từ khi dịch bệnh căng thẳng, trên mạng quá nhiều hàng trôi nổi, không biết đâu mà lần, tôi bán trang thiết bị y tế mà có những thương hiệu tôi còn chưa nghe lần nào. Phải mua hàng chính hãng mới an tâm sử dụng”, người bán cho hay.

Cũng theo anh Tuấn, một chiếc máy tạo oxy chuẩn phải sản xuất ra được oxy tinh khiết có nồng độ từ 90% trở lên, chuẩn nhất là từ 93%. Nếu máy tạo oxy không đảm bảo tiêu chuẩn này thì đây không phải là một chiếc máy phù hợp.

Về lưu lượng oxy được tạo ra mỗi phút, theo người bán tùy theo tình trạng bệnh của người sử dụng mà bạn quyết định nên mua máy tạo oxy có lưu lượng phù hợp.

Tuy nhiên, thông thường các loại máy oxy hỗ trợ điều trị tại nhà thì lưu lượng oxy tạo ra phải đảm bảo từ 2-5l/phút. Đối với các loại máy dùng cho phòng khám hoặc bệnh viện thì lưu lượng oxy trong khoảng 5-10l/phút hoặc cao hơn. Và tốt nhất hãy hỏi ý kiến bác sĩ điều trị trước khi mua, không nên tự ý mua máy tạo oxy.

20 triệu một máy tạo oxy, 'giá trên trời' nhưng muốn mua phải đặt trước
Máy tạo oxy Luscass có giá 20 triệu đồng. Ảnh: HA

Máy tạo oxy không chỉ "loạn giá" tại các cửa hàng trang thiết bị y tế mà trên các trang thương mại điện tử, giá của mặt hàng này cũng "nhảy múa" khiến người mua hoang mang. Cụ thể, giá của máy tạo oxy Yuwell loại 7L cũng giao động từ 8-20 triệu đồng. Và, chỉ cần ngồi tại nhà và sau vài cú click chuột, các thiết bị này sẽ được nhân viên ship tận nơi đến tay người tiêu dùng.

Nhiều máy tạo oxy có giá “trên trời“. Clip Hoài Anh

Không nên đổ xô đi mua máy tạo oxy

Trước thực trạng nhiều người dân tự mua máy tạo oxy, máy thở, bình oxy để tự dùng tại nhà, PGS-TS Nguyễn Viết Nhung - Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương khuyến cáo người dân không nên đổ xô mua các máy móc này. PGS-TS Nhung khẳng định bệnh nhân mắc COVID-19 cần được điều trị chuyên biệt, không thể đơn thuần điều trị tại nhà với oxy y tế.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cũng khuyến cáo người tiêu dùng không tự ý mua, tích trữ máy thở, máy tạo oxy tại nhà.

Cơ quan này khẳng định không để bệnh nhân thiếu máy thở, thiếu trang thiết bị, dụng cụ phòng hộ đối với nhân viên y tế. Tuy nhiên, do tâm lý lo lắng quá mức nên trong thời gian vừa qua đã xuất hiện hiện tượng nhiều người tiêu dùng đổ xô đi mua máy thở, máy tạo oxy để dự trữ và sẵn sàng dùng tại nhà.

Ngoài ra, bình chứa khí oxy là thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, chống cháy nổ. Việc mua, tích trữ máy thở dự trữ có thể khiến các cơ sở y tế, bệnh viện không có được thiết bị cần thiết cho bệnh nhân trong trường hợp dịch có những diễn biến khó lường.

(Theo Lao Động)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
20 triệu một máy tạo oxy, 'giá trên trời' nhưng muốn mua phải đặt trước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO