2 ứng viên trước ngày công bố huấn luyện viên trưởng tuyển Việt Nam

MINH PHONG| 02/05/2024 12:01

Hai ứng viên sáng giá dẫn dắt tuyển Việt Nam hiện tại là ông Kim Sang-sik và Mano Polking.

2 ứng viên trước ngày công bố huấn luyện viên trưởng tuyển Việt Nam
Huấn luyện viên Kim Sang-sik và Polking là ứng viên sáng giá dẫn dắt tuyển Việt Nam. Ảnh: Jeonbuk/FAT

1 tháng nghiên cứu hồ sơ

Sau khi ông Troussier rời đi vào cuối tháng 3, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã trải qua hơn 1 tháng để tiếp nhận, nghiên cứu hồ sơ của các ứng viên và tham khảo ý kiến chuyên môn từ Hội đồng huấn luyện viên quốc gia, trước khi lựa chọn tân huấn luyện viên trưởng cho đội tuyển Việt Nam.

Trong thời gian qua, nhiều huấn luyện viên đã gửi hồ sơ ứng cử đến VFF như ông Kim Sang-sik (Hàn Quốc), Marco Pezzaiuoli (Đức), Kim Do-hoon (Hàn Quốc), Roberto Donadoni (Italia), Mano Polking (Đức), Akira Nishino (Nhật Bản), Luisma Hernandez (Tây Ban Nha).

Tuy nhiên, hai ứng viên sáng nhất thời điểm này là huấn luyện viên Kim Sang-sik và Mano Poking.

Trước đó, truyền thông Hàn Quốc đưa tin ông Kim Sang-sik đã đạt thỏa thuận dẫn dắt tuyển Việt Nam. Tờ KBS còn tiết lộ rằng nhà cầm quân sinh năm 1976 đã kí hợp đồng với VFF với thời hạn đến tháng 3.2026. Thậm chí, họ còn khẳng định ông Kim sẽ có mặt tại Việt Nam vào cuối tuần này.

Ngoài ra, theo một nguồn tin khác, huấn luyện viên Mano Polking là ứng viên cạnh tranh lớn nhất với người đồng nghiệp Kim sang-sik. Phía VFF đã có sự tìm hiểu nhất định về chiến lược gia này, cũng như việc ông Polking bày tỏ nguyện vọng được dẫn dắt tuyển Việt Nam trong thời gian tới.

VFF chọn ai?

Dĩ nhiên, mỗi nhà cầm quân đều có những điểm mạnh, hạn chế khác nhau và sẽ được đặt lên bàn cân so sánh.

Liên đoàn bóng đá Việt Nam cần có sự nghiên cứu kĩ lưỡng trước khi đưa ra quyết định của mình, trong bối cảnh bóng đá Việt Nam đang gặp nhiều bất ổn.

Huấn luyện viên Kim Sang-sik giành nhiều thành tích tại Hàn Quốc. Ảnh: Jeonbuk
Huấn luyện viên Kim Sang-sik giành nhiều thành tích tại Hàn Quốc. Ảnh: Jeonbuk

Về huấn luyện viên Kim Sang-sik, ông từng giành 3 chức vô địch K.League 1 cùng câu lạc bộ Seongnam và Jeonbuk Hyun Motors khi còn là cầu thủ và 6 lần vô địch trong vai trò trợ lý cho Jeonbuk.

Riêng với vai trò huấn luyện viên trưởng Jeonbuk, ông Kim giúp đội bóng vô địch K.League 1 năm 2021 và Cúp Quốc gia Hàn Quốc năm 2022.

Ông cũng từng nhận danh hiệu huấn luyện viên xuất sắc nhất K.League 1 mùa giải 2021; huấn luyện viên xuất sắc nhất Hiệp hội bóng đá Hàn Quốc năm 2021 và huấn luyện viên xuất sắc nhất Cúp Quốc gia Hàn Quốc năm 2022.

Dù vậy, triết lý và lối chơi của huấn luyện viên Kim Sang-sik vẫn là một dấu hỏi lớn. Nhìn từ Jeonbuk Hyun Motors dưới thời ông Kim, họ nỗ lực kiểm soát bóng nhưng loay hoay với các phương án tấn công. Tốc độ chơi bóng có phần chậm chạp và hiếm khi tạo ra đột biến lớn. Do vậy, ông từng bị người hâm mộ chỉ trích trong thời gian dài.

Thay vì đối thoại, nhà cầm quân 48 tuổi lựa chọn đối đầu với cổ động viên, dẫn đến sự căng thẳng không cần thiết. Điều này khá tương đồng với ông Troussier.

Huấn luyện viên Polking có sự am hiểu về bóng đá Đông Nam Á, bóng đá Việt Nam. Ảnh: FAT
Huấn luyện viên Polking có sự am hiểu về bóng đá Đông Nam Á, bóng đá Việt Nam. Ảnh: FAT

Về phía huấn luyện Polking, nhà cầm quân này có lợi thế am hiểu bóng đá Đông Nam Á, từng làm việc tại Thai League, dẫn dắt câu lạc bộ TPHCM, gắn bó với đội tuyển Thái Lan và giúp đội bóng này 2 lần liên tiếp vô địch AFF Cup 2020, 2022.

Ông Polking được đánh giá tốt về chuyên môn, triết lý chơi bóng tấn công rõ ràng. Đây cũng là điều mà tuyển Việt Nam hướng đến việc cải thiện trong tương lai.Dù vậy, hạn chế của chiến lược gia mang hai dòng máu Đức - Brazil là mức lương mong muốn khá cao. Đó có thể là rào cản trong việc đàm phán hợp đồng giữa đôi bên.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
2 ứng viên trước ngày công bố huấn luyện viên trưởng tuyển Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO