2 trẻ sơ sinh bị uốn ván tại Bình Phước đều sinh ở nhà, cắt dây rốn bằng kéo

ĐÌNH TRỌNG| 19/08/2023 22:10

Tại huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước vừa phát hiện 2 trường hợp trẻ sơ sinh bị uốn ván rốn. Đây là 2 trường hợp uốn ván đầu tiên sau hơn 10 năm trên địa bàn không có trẻ bị uốn ván.

2 trẻ sơ sinh bị uốn ván tại Bình Phước đều sinh ở nhà, cắt dây rốn bằng kéo
Qua xác minh, cơ quan y tế xác định 2 trường hợp trẻ sơ sinh bị uốn ván đều sinh tại nhà và dùng kéo sinh hoạt cắt dây rốn. Ảnh: Trường Thịnh

Ngày 19.8, cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước đã họp và xác minh 2 trường hợp trẻ sơ sinh bị uốn ván rốn ở huyện Đồng Phú.

Trường hợp thứ nhất là bé gái X.Y.D, sinh ngày 27.6, hiện tạm trú tại ấp Pa Pếch, xã Tân Hưng, huyện Đồng Phú. Theo lời kể của chị L.Y.G (mẹ cháu bé), sau khi sinh được 6 ngày, bé bỏ bú, quấy khóc, xuất hiện tình trạng cứng hàm, không há miệng để bú được.

Bé được người nhà đưa đến Bệnh viện Quân dân y, Binh đoàn 16 để khám, tại đây, do trẻ sơ sinh quá nhỏ nên được bệnh viện hướng dẫn chuyển viện để được khám và điều trị. Gia đình đã đưa bé đi thẳng xuống bệnh viện ở TPHCM từ ngày 3.7, đến ngày 12.8 thì xuất viện, chẩn đoán ra viện uốn ván sơ sinh.

Trường hợp thứ 2 là bé trai L.A.V, sinh ngày 3.7, tạm trú tại khu tập thể Nông trường cao su Lam Sơn 1, ấp Lam Sơn, xã Tân Phước, huyện Đồng Phú.

Theo lời kể của chị X.P.D (mẹ cháu bé), sau khi sinh được 10 ngày bé bỏ bú, quấy khóc, xuất hiện tình trạng cứng hàm, không há miệng để bú được, kèm theo co giật, được người nhà đưa đi khám.

Cháu bé sau đó được chuyển xuống Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM tiếp tục điều trị và được xuất viện trong ngày, chẩn đoán ra viện uốn ván sơ sinh.

Trung tâm y tế huyện Đồng Phú xác minh 2 hai trường hợp trẻ bị uốn ván có cả cha và mẹ đều là người đồng bào dân tộc thiểu số, thuộc các huyện miền núi của tỉnh Nghệ An vào làm thuê ở huyện Đồng Phú, Bình Phước.

Trong thời gian mang thai, cả hai thai phụ đều không được khám thai định kỳ và chưa được tiêm vaccine phòng uốn ván.

Khi sinh lại không sinh ở cơ sở y tế mà sinh ngay tại phòng ở, nhờ người không có kiến thức chuyên môn đỡ đẻ, cắt rốn bằng kéo sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày, cột bằng chỉ khâu (đều không được vô khuẩn). Không băng bó rốn đúng cách, từ đó dẫn đến cả 2 trẻ đều bị nhiễm uốn ván.

Hiện Trung tâm y tế huyện Đồng Phú đang tiếp tục theo dõi sát tình hình sức khoẻ của 2 trẻ, đồng thời tổ chức tuyên truyền đến người dân nâng cao ý thức bảo vệ sức khoẻ, nhất là đối với trẻ sơ sinh.

    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    2 trẻ sơ sinh bị uốn ván tại Bình Phước đều sinh ở nhà, cắt dây rốn bằng kéo
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO