2 lần thử sống bằng Bitcoin: Lần 1 trụ không nổi sau 1 tuần, lần 2 chỉ được vài ngày vì lý do bất khả kháng

08/03/2021 09:56

Sau lần thất bại thứ nhất năm 2017, Seema Mody quyết định thử lần thứ hai vào năm nay, khi giá Bitcoin liên tục phá vỡ kỷ lục.

"Năm 2017, tôi đã cố gắng sống bằng Bitcoin trong 1 tuần và không thành công vì quá khó để tìm thấy những doanh nghiệp chấp nhận nó như một hình thức thanh toán. Thời điểm đó, Bitcoin được giao dịch ở mức 2.500 USD/đồng vào đầu năm và đạt ngưỡng cao kỷ lục 20.000 USD/đồng vào cuối năm. Thế nhưng đến năm 2018, đồng tiền này đã mất đi 80% giá trị".

Đó là lời chia sẻ của nữ phóng viên Seema Mody của tờ CNBC về trải nghiệm thanh toán bằng Bitcoin cách đây 4 năm.

Với việc Bitcoin liên tục vượt đỉnh lịch sử, gần đây nhất là vượt qua mốc 58.000 USD/đồng, Seema quyết định trải nghiệm sống bằng Bitcoin một lần nữa. Tuy nhiên, khác với năm 2017, cô đã rút ngắn thời gian trải nghiệm xuống còn vài ngày do ảnh hưởng của lệnh giãn cách xã hội và tình hình đóng cửa tại nhiều cửa hàng đồng thời để đảm bảo an toàn giữa đại dịch Covid-19.

2 lần thử sống bằng Bitcoin: Lần 1 trụ không nổi sau 1 tuần, lần 2 chỉ được vài ngày vì lý do bất khả kháng - Ảnh 1.

Seema Mody.

2 lần trải nghiệm thanh toán bằng Bitcoin

Seema đã có sự so sánh sự thay đổi của đồng Bitcoin sau 4 năm. Năm 2017, cô quen với một người đang sở hữu Bitcoin qua một phòng chat và người này đồng ý gặp cô tại ga tàu để đổi số Bitcoin trị giá 20 USD bằng thẻ tàu điện. Nếu giữ số Bitcoin trên, hiện cô có trong tay 464 USD.

Trong khi đó, món salad trị giá 10 USD mà cô từng trả bằng Bitcoin tại một nhà hàng Pháp năm 2017 giờ sẽ có giá tới 232 USD. Một lần khác, cô trả số Bitcoin trị giá 6,5 USD để mua bánh mì kem. Nếu tính theo giá cao nhất vào tháng trước, số tiền này hiện lên tới 150 USD.

Sự nở rộ của các ứng dụng trung gian

Seema chia sẻ với CNBC: "Năm 2017, tôi thấy rất khó để mua cà phê trực tiếp bằng Bitcoin. Tuy nhiên, năm nay, nhờ Bakkt Cash – nền tảng tiền tệ kỹ thuật số mà Starbucks đang thử nghiệm trong một chương trình giới hạn, việc đó đã dễ dàng hơn rất nhiều.

Đây là một trong những thay đổi lớn nhất so với 4 năm trước. Thời điểm này, ngày càng có nhiều ứng dụng trung gian giúp bạn tiêu Bitcoin thuận tiện hơn. Thay vì liên kết thẻ ngân hàng hay nhập số thẻ tín dụng, bạn có thể chọn thanh toán bằng Bitcoin trên ứng dụng. Họ sẽ quy đổi giá sản phẩm bạn mua tính theo giá Bitcoin hiện thời".

Flexa – nền tảng thanh toán miễn phí "chống gian lận tốt nhất" cho biết các nhà bán lẻ như Nordstrom, GameStop và Lowe’s cho phép người dùng thanh toán bằng Bitcoin. Tuy nhiên, có tới 60% giao dịch chỉ dừng lại ở việc mua cà phê, trà hay các dịch vụ nhanh khác.

2 lần thử sống bằng Bitcoin: Lần 1 trụ không nổi sau 1 tuần, lần 2 chỉ được vài ngày vì lý do bất khả kháng - Ảnh 2.

Theo Seema, tương tự 4 năm trước, việc chi tiêu Bitcoin thông qua thẻ quà tặng vẫn khá thông dụng. Tuy nhiên, các trang web đổi thẻ quà tặng thường có phí chuyển đổi khá cao và đó là lý do khiến nhiều người sở hữu Bitcoin không coi đây là tiền tệ thực sự.

Mức phí trung bình hiện tại trên bitinfocharts.com là 15 USD trong khi 2 tuần trước, con số này là 30 USD. Báo cáo của Chainalysis cho thấy chỉ có khoảng 1% giao dịch Bitcoin ở Mỹ đến từ các dịch vụ thương mại.

Seema kể lại trải nghiệm dùng Bitcoin gần đây: "Tôi đã dùng một dịch vụ phổ biến để đổi Bitcoin ra thẻ quà tặng trị giá 5 USD và mua hàng trên Amazon dù quá trình kết nối với ví điện tử hơi tốn thời gian".

Tuy nhiên, những điều trên có thể sớm được cải thiện khi nền tảng thanh toán PayPal với hơn 300 triệu người dùng cho biết đã triển khai công nghệ cho phép khách hàng sử dụng Bitcoin như một công cụ thanh toán. Đến nay, đã có 30 triệu người bán hàng là đối tác của PayPal đã chấp nhận hình thức này.

2 lần thử sống bằng Bitcoin: Lần 1 trụ không nổi sau 1 tuần, lần 2 chỉ được vài ngày vì lý do bất khả kháng - Ảnh 3.

Động thái của PayPal sẽ giúp việc thanh toán bằng Bitcoin trở nên phổ biến hơn.

David Grider, giám đốc chiến lược tài sản kỹ thuật số tại Fundstrat nhận định: "Nếu giá Bitcoin bớt biến động thì chi phí trao đổi sẽ ổn định hơn và việc dùng tiền điện tử cũng sẽ trở nên phổ biến hơn". Theo ông, hầu hết các chuyên gia cho rằng Bitcoin vẫn được xem là một loại hình lưu trữ giá trị chứ không phải tiền tệ. Bởi vậy, nó thường được gọi là vàng kỹ thuật số".

Lưu ý khi dùng Bitcoin thanh toán

Ngoài chia sẻ trải nghiệm cá nhân, Seema còn lưu ý người sở hữu Bitcoin về 2 vấn đề nếu muốn dùng nó như phương tiện thanh toán: Pháp lý và thuế. Cách đây không lâu, Bộ trưởng Tài chính Mỹ đã cảnh báo về rủi ro khi sử dụng tiền điện tử trong các giao dịch bất hợp pháp. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy cơ quan chức năng của Mỹ sẽ có chính sách kiểm soát chặt chẽ hơn với những giao dịch thanh toán bằng Bitcoin.

Trong khi đó, Sở Thuế vụ Mỹ sẽ chính thức phân loại Bitcoin là tài sản chứ không phải tiền tệ vào ngày 15/4 tới. Vì vậy, Bitcoin có thể bị áp dụng các quy định thuế thu nhập.

Seema chia sẻ: "Chỉ có thời gian mới trả lời được liệu tôi sẽ tiếc nuối vì giá trị Bitcoin tiếp tục lập đỉnh hay cảm thấy may mắn vì đã kịp tiêu trước khi nó rớt giá? Tất cả phụ thuộc vào diễn biến giá của đồng tiền này trong thời gian tới".

Nguồn: CNBC

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
2 lần thử sống bằng Bitcoin: Lần 1 trụ không nổi sau 1 tuần, lần 2 chỉ được vài ngày vì lý do bất khả kháng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO