2 điều cha mẹ hay khoe khoang sẽ khiến con sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực

12/07/2023 08:30

Cha mẹ khoe khoang quá mức dễ khiến con bị ảnh hưởng tiêu cực.

Cha mẹ là người thầy đầu tiên của con cái. Lời nói, việc làm, phẩm chất đạo đức của con cái đều chịu ảnh hưởng rất nhiều từ cha mẹ. Cha mẹ có năng lực nuôi dạy tốt sẽ truyền năng lượng tích cực cho con. Cha mẹ không có năng lực dễ khiến con lạc lối.

Theo các chuyên gia giáo dục, những bậc cha mẹ có năng lực nuôi dạy con kém cỏi thường rất hay khoe khoang 2 điều này. Những lời khoe khoang của họ không khiến con tốt hơn mà còn có thể gây ra nhiều hậu quả tiêu cực.

1. Khoe khoang, kể lể khắp nơi về thành tích/điểm số của con

Cha mẹ có năng lực sẽ không bao giờ khoe con giỏi giang ra sao trước mặt người ngoài, hay khoe "Nay con tôi được điểm 10", "năm nay cháu thi đứng đầu lớp", "cháu mới đỗ vào trường này lớp kia",... Bởi họ biết rất rõ rằng con mình không phải giỏi nhất, ngoài kia vẫn còn rất nhiều cá nhân xuất sắc hơn. Nếu đã như vậy thì không cần khoe khoang quá mức.

Thay vào đó, họ sẽ dạy con mình phải khiêm tốn và tránh việc không khoe con trước mặt người khác để con không bị bàn ra tán vào. Họ sẽ dạy con rằng, thay vì so sánh bản thân với người khác thì hãy so sánh chính bản thân mình của ngày hôm nay với ngày hôm qua để biết mình đã thay đổi ra sao, có tiến bộ gì.

Ai cũng có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Điều chúng ta phải làm là phát huy tối đa điểm mạnh của mình, thay vì lấy điểm mạnh của mình để tỏ ra vượt trội so với điểm yếu của người khác.


2 điều cha mẹ hay khoe khoang sẽ khiến con sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực-1
Ảnh minh họa

2. Khoe tiền, sự giàu có

Một số cha mẹ thường thích phô trương sự giàu có của bản thân quá mức, như việc cho con ăn diện lộng lẫy khi đi học, đeo đầy phụ kiện khi đi họp phụ huynh,... Thậm chí từng có phụ huynh oang oang bảo với con rằng: "Con thích gì cứ mua, nhà mình thiếu gì tiền"! Khi khoe khoang như vậy, có lẽ mục đích của cha mẹ là muốn thể hiện địa vị của mình.

Tuy nhiên những bậc cha mẹ khôn ngoan sẽ không khoe sự giàu có, tiền bạc của mình ra sao bởi họ biết, khoe khoang không đúng cách dễ khiến con bị phù phiếm, ngạo mạn và kiêu căng. Thực chất, càng giàu có thì càng phải cẩn trọng. Gia đình giàu có đến mấy mà không sống chừng mực, không dạy con các giá trị đúng đắn về tiền bạc thì cũng có ngày lụi tàn.

Cha mẹ thông minh cần biết rằng: Một gia đình hạnh phúc không phải là giàu có, địa vị mà là nuôi dạy một đứa trẻ hiểu lòng biết ơn. Đứa trẻ hạnh phúc nhất không phải có một cuộc sống đủ đầy mà là biết trân trọng mọi thứ mình có.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
2 điều cha mẹ hay khoe khoang sẽ khiến con sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO