2 cách giúp con tiết kiệm tiền lì xì hiệu quả sau ngày Tết

05/02/2022 07:06

2 trong số những gợi ý dưới đây để các bậc phụ huynh tham khảo giúp con tiết kiệm tiền lì xì sau những ngày Tết.

Việc hướng dẫn và định hướng giúp con tiết kiệm tiền lì xì một cách hợp lý, khoa học và tránh đi những tiêu pha hoang phí sẽ giúp các bé thêm ý thức được cách chi tiêu và quản lý tiền của mình.

Dạy trẻ sử dụng tiền đúng cách  

Đối với một số phụ huynh tại một số quốc gia phát triển như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc…, việc dạy trẻ quản lý về tài chính ngay từ nhỏ là một trong những điều phổ biến và khá quan trọng. Sớm dạy trẻ hiểu và xây dựng kế hoạch sử dụng một cách hiệu quả sẽ giúp các bé có thể tự quyết định về các khoản chi cần thiết nhằm tránh lãng phí.

Theo đó, cha mẹ Việt có thể tham khảo phương thức trên để trò chuyện, hướng dẫn bé quản lý tiền khi nhận được tiền lì xì vào dịp đầu năm mới.

Đối với những trẻ ở độ tuổi từ 8 tuổi trở lên, hãy khuyến khích con biết cách tiết kiệm để có thể mua những món đồ cần thiết phục vụ cho học tập, hay sử dụng trong đời sống thường ngày. Điều này sẽ giúp ích cho các bé có được tính tự lập, duy trì thói quen lên kế hoạch chi tiêu cho tương lai.

Đưa trẻ ra ngân hàng làm thủ tục mở tài khoản gửi tiền lì xì sẽ giúp trẻ cảm thấy “trưởng thành” và có trách nhiệm hơn. Ảnh: Xinhua
Mở tài khoản tiết kiệm sẽ giúp trẻ ý thức về trách nhiệm cũng như sự trưởng thành trong cách quản lý chi tiêu. Ảnh: Xinhua

Mở tài khoản tiết kiệm

Đối với những đứa trẻ nhận được khá nhiều tiền lì xì, các bậc phụ huynh có thể cân nhắc và gợi ý cho trẻ về việc mở một tài khoản tiết kiệm. Điều này sẽ giúp con có thể giữ được khoản tiền và sau này có thể sử dụng khi cần đến. Bên cạnh đó, các trẻ sẽ thêm phần hào hứng bởi cảm giác mình đang dần trưởng thành, có ý kiến nhất định trong việc chi tiêu của cá nhân.

Theo một số chuyên gia nghiên cứu về tâm lý trẻ em, việc cha mẹ thường xuyên hỏi ý kiến của con cũng như cùng đưa ra nhiều giải pháp trước khi có quyết định cuối cùng sẽ khiến các bé cảm thấy mình được tôn trọng, tự có chính kiến và đưa ra quan điểm mà không bị áp đặt phải theo ý kiến của cha mẹ.

Việc khéo léo điều chỉnh thái độ của con, hay cách dạy dỗ tinh tế của phụ huynh sẽ giúp các bé tự tin, quyết đoán khi gặp bất cứ trở ngại nào trên bước đường sau này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
2 cách giúp con tiết kiệm tiền lì xì hiệu quả sau ngày Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO