2.165 hộp ngủ ở TPHCM tồn tại ở những khu vực nào?

Q.Huy| 14/11/2023 13:23

TPHCM đang tồn tại 67 công trình nhà ở riêng lẻ cho thuê dạng "sleep box" (hộp ngủ). Mô hình này hiện hữu tại các quận 1, 3, 5, 8, 10, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Tân Phú, Gò Vấp.

Sở Xây dựng TPHCM vừa báo cáo UBND thành phố về kết quả thực hiện tổng rà soát, kiểm tra công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với các cơ sở kinh doanh nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê, chung cư mini, nhà tập thể, chung cư cũ trên địa bàn.

Theo thống kê của cơ quan này, TPHCM đang tồn tại 67 công trình nhà ở riêng lẻ cho thuê dạng "sleep box" (hộp ngủ). Mô hình này hiện hữu tại các quận 1, 3, 5, 8, 10, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Tân Phú, Gò Vấp.

2.165 hộp ngủ ở TPHCM tồn tại ở những khu vực nào? - 1

Các đoàn kiểm tra đã tiếp cận, rà soát 58 cơ sở kinh doanh hộp ngủ với 2.165 giường tại TPHCM (Ảnh: Tâm Linh).

Các đoàn kiểm tra đã tiếp cận, rà soát đối với 58 công trình gồm 2.165 giường ngủ. Do chủ nhà đóng cửa tại thời điểm làm việc, các đoàn kiểm tra không tiếp cận được đối với 9 công trình.

Sở Xây dựng nhận định, loại hình hộp ngủ có số lượng người tập trung đông trong không gian hẹp, không đảm bảo các điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy. Loại hình này tiềm ẩn các nguy cơ, rủi ro về tính mạng khi xảy ra sự cố về cháy, thoát hiểm.

Phần lớn công trình dạng hộp ngủ được chủ thuê lại một nhà ở riêng lẻ rồi phân chia, ngăn cách thành các hộp nhỏ. Đa số công trình đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Vật liệu của các hộp ngủ thường bằng gỗ, nhựa, giường thấp tầng bằng sắt dạng lắp ráp, không phát sinh xây dựng, sửa chữa.

Theo quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng tại TPHCM, công trình xây dựng sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng, chuyển UBND cấp xã để tiếp tục theo dõi, giám sát; trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, UBND cấp xã lập hồ sơ xử lý theo quy định. Do đó, Sở Xây dựng kiến nghị UBND TPHCM giao các quận, huyện, TP Thủ Đức rà soát, xử lý theo thẩm quyền.

Liên quan đến việc rà soát chung cư mini, nhà trọ cho thuê, Sở Xây dựng cho biết đã có đánh giá sơ bộ đối với 60.470 công trình nhà trọ cho người dân, công nhân, người lao động thuê theo các tiêu chí về diện tích, cơ sở vật chất, tiện ích, an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn.

Sở Xây dựng cũng phối hợp công an và các địa phương kiểm tra 11 công trình, trong đó có 9 công trình vi phạm trật tự xây dựng. Các vi phạm phổ biến như ngăn thành phòng cho thuê, chuyển công năng từ nhà ở riêng lẻ sang cho thuê để ở, tăng số lượng phòng, tăng diện tích xây dựng, thêm tầng lửng tại các tầng và ngăn chia thành phòng ngủ cho thuê.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
2.165 hộp ngủ ở TPHCM tồn tại ở những khu vực nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO