165 hành khách đi chung chuyến bay với ca Omicron đầu tiên tại Việt Nam
29/12/2021 10:14
Cơ quan chức năng xác định 165 hành khách đi cùng chuyến bay từ Anh về Việt Nam với ca nhiễm Omicron đầu tiên.
Liên quan ca nhiễm Omicron đầu tiên tại Việt Nam, đại diện Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế ngày 29/12 cho biết, có 165 hành khách đi cùng chuyến bay với người này. Hiện tất cả đều đã được cách ly tập trung theo quy định.
"Họ chủ yếu là người ở Hà Nội và 3 địa phương khác. Bộ Y tế đã có công điện gửi các địa phương có người đi cùng chuyến bay để thực hiện quản lý theo quy định", vị đại diện thông tin và cho biết trong nước đã triển khai hệ thống giám sát các trường hợp mắc Covid-19 bất thường, mắc hội chứng cúm lây lan nhanh hay có thể nặng biến đổi bất thường để chuyển về các Viện Pasteur/ Viện Vệ sinh dịch tễ để giải trình tự gene nhằm phát hiện biến chủng Omicron.
Trước đó, sáng 28/12, Bộ Y tế ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm biến chủng Omicron. Người này về từ Anh, hạ cánh tại sân bay Nội Bài tối 19/12, test nhanh dương tính với SARS-CoV-2.
Hành khách được vận chuyển bằng xe chuyên dụng từ sân bay về khu cách ly Covid-19 tại Bệnh viện 108 và được cách ly tại phòng riêng tại khu vực nhà lưu trú. Khoa Sinh học phân tử của Bệnh viện đã thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR cho kết quả dương tính.
Với yếu tố dịch tễ về từ Anh, ngày 20/12, Bệnh viện đã tiến hành giải trình tự bộ gene SARS-CoV-2 nhiễm trên bệnh nhân này bằng phương pháp giải trình tự thế hệ mới sử dụng công nghệ Oxford Nanopore (ONT), kết quả nghi ngờ nhiễm biến chủng Omicron.
Tuy nhiên, do biến chủng Omicron có chứa đến 36 đột biến trong gai protein, trong đó có một số đột biến điểm, đột biến mất đoạn trong lần giải trình tự này còn chưa rõ ràng. Do đó, ngày 21/12, Bệnh viện tiếp tục tiến hành lấy mẫu, giải trình tự lại cho bệnh nhân, kết quả khẳng định nhiễm biến chủng Omicron (B.1.1.529).
"Trường hợp này đã được cách ly, quản lý kịp thời ngay sau khi nhập cảnh. Chúng tôi hiện tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình dịch Covid-19 nói chung và khả năng nhiễm biến chủng Omicron nói riêng", Bộ Y tế cho hay. Đồng thời khuyến cáo người dân tuân thủ các biện pháp, phòng chống dịch Covid-19 và tiêm chủng đầy đủ.
Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 chiều 28/12 cho biết, bệnh nhân được chẩn đoán mắc Covid-19 không triệu chứng, nguy cơ thấp.
"Hiện tại, bệnh nhân được cách ly tại phòng riêng biệt và điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế. Tình trạng sức khỏe ổn định, chưa có biểu hiện triệu chứng lâm sàng", Bệnh viện thông tin.
Phát biểu chính sách quan trọng tại trường Đại học Malaya (Malaysia), Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định: "Chính sách đối ngoại của chúng tôi là độc lập tự chủ, muốn làm bạn với tất cả thế giới vì hoà bình, ổn định vì lợi ích chung của toàn nhân loại".
Ngày 21/11, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã quyết định tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc cho 2 phi công vụ rơi máy bay YAK-130.
Ngày 18/11/2024, Chủ đầu tư TUTA Group chính thức ra mắt 171 căn dinh thự thương mại Royal Mansion sở hữu vị trí vàng tại ngã 6 trung tâm TP Bắc Giang. Royal Mansion khẳng định năng lực, tâm huyết kiến tạo công trình biểu tượng của TUTA Group, góp phần thay đổi diện mạo đô thị Bắc Giang vươn tầm quốc tế.
Đội SOS Quảng Nam mang theo xuồng máy, tàu lặn chuyên nghiệp hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu hộ 2 nạn nhân mất tích sau vụ ô tô chở rác bị rơi khỏi cầu treo ở Thừa Thiên Huế.
Photobooth, thường được gọi là chụp ảnh Hàn Quốc, từng nổi đình đám 15 năm trước rồi bị lãng quên dần, gần đây bỗng bùng nổ thành một "hot trend" trong giới trẻ.
Không phải mua rau xà lách ngoài chợ với những nỗi lo về an toàn thực phẩm, bạn hoàn toàn có thể trồng xà lách trong chậu hoặc thùng xốp với ba bước đơn giản.
Các thực tập sinh phải trả giá bằng sức khỏe tuổi thanh xuân để trở thành ngôi sao Kpop. Sau nhiều năm, cơ thể họ kiệt quệ vì chế độ ăn kiêng và tập luyện phản khoa học.
Trước đây, cá sống được người dân ở Vĩnh Phúc sơ chế sạch và đem ủ với thính để muối chua nhằm kéo dài thời gian bảo quản. Lâu dần, món ăn này trở thành đặc sản có vị lạ miệng, hút khách thập phương.
Biểu tượng (logo) của ngành du lịch TP.HCM là hình ảnh chợ Bến Thành, kết hợp cùng khẩu hiệu (slogan) “Vibrant Ho Chi Minh City - TP.HCM Sống động”, phủ lên dải quang phổ đa sắc màu. Nếu hình dung bức tranh du lịch TP.HCM qua sự phong phú màu sắc như thế, thì ở đó, không thể thiếu thực tiễn sống động của du lịch văn hóa - mũi nhọn trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa hiện nay, dựa trên các giá trị đặc sắc của vùng đất đa dạng văn hóa, giàu tài nguyên du lịch văn hóa.