15 ngày khó quên của bộ đội tại thôn Làng Nủ

25/09/2024 06:28

Bịn rịn chia tay đồng bào Làng Nủ, gần 400 người lính đã kết thúc nửa tháng gian khổ tìm kiếm thi thể nạn nhân bị chôn vùi.

15 ngày khó quên của bộ đội tại thôn Làng Nủ - 1

Nửa tháng trước, thôn Làng Nủ (Bảo Yên, Lào Cai) tan hoang sau trận lũ quét kinh hoàng. Những người sống sót chỉ biết chắp tay cầu xin "hương hồn khôn thiêng" của người đã khuất chỉ cho nơi thân xác bị vùi lấp.

Trong hoàn cảnh đau thương ấy, hàng trăm người lính quân đội, công an đã kiên trì tìm kiếm khắp hiện trường đổ nát để đưa thi thể nạn nhân về với gia đình (Ảnh: Ngọc Tân).

15 ngày khó quên của bộ đội tại thôn Làng Nủ - 2

Họ chia thành nhiều mũi tìm kiếm, lật từng khối gỗ, mảnh xà bần để tìm kiếm thi thể nạn nhân (Ảnh: Ngọc Tân).

15 ngày khó quên của bộ đội tại thôn Làng Nủ - 3

Lực lượng chó nghiệp vụ của Bộ đội Biên phòng được điều đến hiện trường. Nhờ khả năng đánh hơi, những chú chó đã giúp bộ đội phát hiện nhiều vị trí có thi thể (Ảnh: Hữu Khoa).

15 ngày khó quên của bộ đội tại thôn Làng Nủ - 4

Từ ngày thứ 3 trở đi, mùi tử khí bốc lên trở thành nỗi ám ảnh với những người lính. Vì trách nhiệm với đồng bào, họ kiên trì tìm kiếm đến ngày thứ 15. Tổng số thi thể được tìm thấy đến nay là 53 thi thể, còn 11 người vẫn mất tích (Ảnh: Ngọc Tân).

15 ngày khó quên của bộ đội tại thôn Làng Nủ - 5
15 ngày khó quên của bộ đội tại thôn Làng Nủ - 6

Binh nhất Thào Mí Lình (20 tuổi, chiến sĩ Trung đoàn 98, Sư đoàn 316) bị đinh nhọn xuyên vào chân trong lúc lội bùn tìm kiếm thi thể đồng bào. Cậu được đồng đội sơ cứu và đưa đến bệnh viện. (Ảnh: Hữu Khoa - Ngọc Tân).

15 ngày khó quên của bộ đội tại thôn Làng Nủ - 7

Bên cạnh quân đội, không thể không nhắc đến những chiến sĩ công an được tăng cường đến hiện trường để tìm kiếm thi thể nạn nhân (Ảnh: Ngọc Tân).

15 ngày khó quên của bộ đội tại thôn Làng Nủ - 8

300 người lính Sư đoàn 316, hàng chục chiến sĩ biên phòng kèm chó nghiệp vụ đã bám trụ tại Làng Nủ suốt nửa tháng. Họ lần tìm từng mét vuông tại hiện trường, đưa được thêm hàng chục thi thể ra khỏi bùn đất (Ảnh: Hữu Khoa).

15 ngày khó quên của bộ đội tại thôn Làng Nủ - 9

Sau mỗi ca làm việc, những người lính tập trung tại nhà sàn của đồng bào Làng Nủ để ăn uống, nghỉ trưa (Ảnh: Ngọc Tân).

15 ngày khó quên của bộ đội tại thôn Làng Nủ - 10

"Các em ra chiếu mà nằm, đừng dựa vào mấy bao thóc ngứa lưng lắm", người chủ nhà chạy tới nhắc, nhưng 3 người lính vẫn ngủ ngon lành (Ảnh: Ngọc Tân).

15 ngày khó quên của bộ đội tại thôn Làng Nủ - 11
15 ngày khó quên của bộ đội tại thôn Làng Nủ - 12

Thấy cảnh ăn nghỉ tạm bợ của bộ đội, bà con Làng Nủ thương đến ứa nước mắt. "Dưới bãi (gầm nhà sàn) chỉ chăn nuôi thôi, có phải chỗ ăn ngủ đâu, lên trên nhà mà nghỉ ngơi chứ", bà Hoàng Thị Và (chủ nhà) nói như giục giã.

Những chiến sĩ tuổi 18-20 mệt mỏi sau hàng giờ lội bùn. Ăn trưa xong, họ ngả lưng chợp mắt ngay tại gầm nhà sàn (Ảnh: Ngọc Tân).

15 ngày khó quên của bộ đội tại thôn Làng Nủ - 13

Nhiều người dân Làng Nủ bật khóc trong ngày tiễn bộ đội trở về đơn vị. Theo đại diện sư đoàn, điều ngậm ngùi nhất với cán bộ chiến sĩ là vẫn còn những thi thể đồng bào chưa được tìm thấy (Ảnh: F316).

15 ngày khó quên của bộ đội tại thôn Làng Nủ - 14

Phút chia tay bịn rịn của những người lính với trẻ em Làng Nủ (Ảnh: F316).

Rạng sáng 10/9, thôn Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) xảy ra trận lũ quét kinh hoàng vùi lấp gần 40 nóc nhà.

Đến ngày 24/9, 56 người được xác định thiệt mạng, 11 người vẫn mất tích.

Sau khi 300 chiến sĩ Sư đoàn 316 và lực lượng Bộ đội Biên phòng rút khỏi thôn, lực lượng quân đội địa phương với gần 200 người tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân còn lại.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
15 ngày khó quên của bộ đội tại thôn Làng Nủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO