135 hộ dân khiếu kiện suốt 13 năm: Đề nghị Hà Nội báo cáo Thủ tướng

05/04/2021 11:05

Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng Hà Nội phải báo cáo Thủ tướng xem xét, giải quyết nếu vẫn muốn áp dụng khoản hỗ trợ bằng tiền cho 135 hộ dân bị thu hồi đất làm dự án đề pô đường sắt đô thị.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân vừa ký văn bản gửi UBND TP Hà Nội để hướng dẫn hỗ trợ đào tạo và chuyển đổi nghề nghiệp khi thu hồi đất thực hiện Dự án Đề pô thuộc Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn- ga Hà Nội.

Trong đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường nhắc lại việc đã hướng dẫn Hà Nội thực hiện việc hỗ trợ đào tạo và chuyển đổi nghề nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi trên 30% diện tích đất nông nghiệp khi thực hiện dự án này. Nội dung cụ thể được thể hiện trong Công văn số 2570 ngày 13/11/2020 của Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) gửi UBND TP Hà Nội.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo rà soát, giải quyết hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm cho 135 hộ gia đình theo đúng chính sách, pháp luật tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để đảm bảo quyền lợi cho người có đất bị thu hồi.

135 hộ dân khiếu kiện suốt 13 năm: Đề nghị Hà Nội báo cáo Thủ tướng - 1

Ông Nguyễn Khắc Kiên và các hộ dân ở quận Bắc Từ Liêm bị thu hồi trên 30% đất nông nghiệp để thực hiện dự án đề-pô đường sắt Nhổn-ga Hà Nội mỏi mòn khiếu kiện suốt 13 năm qua (Ảnh: K.K).

Trường hợp Hà Nội không thực hiện mà vẫn tiếp tục đề xuất được áp dụng chính sách hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm như Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án đã được xây dựng theo quy định tại khoản 2 Điều 1 Nghị định số 197/2004 của Chính phủ thì đề nghị UBND TP Hà Nội báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết.

Như Dân trí phản ánh trước đó, UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép áp dụng khoản hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm bằng tiền như khung chính sách của dự án đã được xây dựng theo Nghị định số 197/2004. Số tiền dự kiến phê duyệt bổ sung cho 135 hộ trong trường hợp được Thủ tướng chấp thuận là 75 tỷ đồng.

Đây là vụ việc đã kéo dài suốt 13 năm qua. Đại diện cho các hộ dân, ông Nguyễn Khắc Kiên (trú tại phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm) cho biết người dân khốn khổ, mệt mỏi vì phải "ôm đơn" khiếu kiện.

"Gia đình chúng tôi bị thu hồi toàn bộ đất nông nghiệp nên không còn nghề nghiệp để sinh sống. Các hộ dân đã kiên trì khiếu nại yêu cầu Hà Nội phải bồi thường bằng giao đất ở khu tái định cư nhưng không được chấp thuận. Phương án bồi thường bằng tiền đã được đưa lên đặt xuống thời gian dài nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được dứt điểm, gây ảnh hưởng tới quyền lợi hợp pháp của người dân"- ông nói.

Đầu năm 2021 UBND TP Hà Nội cũng đã giao Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm rà soát toàn bộ các trường hợp được hoán đổi đất, xác nhận nguồn gốc đất không đúng quy định tại Dự án xây dựng đề-pô tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội.

Đồng thời thu hồi lại tiền bồi thường, hỗ trợ không đúng quy định đối với diện tích đất hoán đổi theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội tại Văn bản số 11015/VP-GPMB ngày 18/12/2020.

Trường hợp không thu hồi được số tiền bồi thường, hỗ trợ đã chi trả không đúng quy định, UBND quận Bắc Từ Liêm chuyển hồ sơ sang Cơ quan điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Thế Kha

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
135 hộ dân khiếu kiện suốt 13 năm: Đề nghị Hà Nội báo cáo Thủ tướng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO