132 tỷ đồng hỗ trợ chưa đến tay nạn nhân vụ cháy: "Cũng không phải lâu đâu"

Hoài Thu| 31/10/2023 12:28

Theo lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, vụ cháy chung cư làm 56 người chết ở Hà Nội xảy ra hồi tháng 9. Để chi tiền hỗ trợ phải rà soát danh sách và phân loại, đảm bảo mức hỗ trợ phù hợp.

Bên hành lang Quốc hội sáng 31/10, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh đã trao đổi với báo chí về việc hơn một tháng trôi qua nhưng số tiền trên 132 tỷ đồng ủng hộ các nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội chưa đến được tay người cần.

Theo bà Ánh, các cấp thành phố Hà Nội đã huy động tập trung nguồn lực hỗ trợ cho nạn nhân vụ cháy ở quận Thanh Xuân, và Ủy ban Trung ương MTTQ thành phố Hà Nội cũng đã nhận được khoản hỗ trợ từ các địa phương khác hay các doanh nghiệp lớn ở Hà Nội.

Sau khi vụ cháy xảy ra, bà Ánh cho biết các cơ quan của phường Thanh Xuân và MTTQ thành phố đã hỗ trợ tức thời cho người dân, ví dụ gia đình có người tử vong được hỗ trợ 5-6 triệu đồng, hay gia đình có người bị thương mỗi người được hỗ trợ 3 triệu đồng.

132 tỷ đồng hỗ trợ chưa đến tay nạn nhân vụ cháy: Cũng không phải lâu đâu - 1

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 31/10 (Ảnh: Minh Châu).

"Những hỗ trợ tức thời để giải quyết vấn đề trước mắt ngay sau vụ cháy đã được thực hiện rồi. Sau đó, MTTQ thành phố Hà Nội đã báo cáo Thành ủy sẽ hỗ trợ tổng thể từ những nguồn lực huy động được, cho các trường hợp bị ảnh hưởng. Việc này cần có thời gian, lên phương án, phân nhóm đối tượng…", bà Ánh nói.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, hỗ trợ từ Mặt trận TP Hà Nội là hỗ trợ lớn, căn bản, lâu dài, giúp những người bị ảnh hưởng bởi vụ cháy sớm ổn định cuộc sống. Và với hỗ trợ lâu dài, cần có thời gian và phương án phù hợp.

"Theo tôi thấy cũng không phải là lâu đâu. Sự cố xảy ra từ tháng 9, bây giờ cuối tháng 10, cần rà soát kỹ danh sách những người bị ảnh hưởng, phân loại các nhóm để đảm bảo mức hỗ trợ nên với thời gian hơn một tháng không phải là lâu", theo quan điểm của bà Ánh.

Bà cho biết thêm theo kế hoạch của Hà Nội, số tiền hỗ trợ này sẽ được chuyển tới những nạn nhân vụ cháy chung cư mini trong đầu tháng 11, để từ nay đến cuối năm, các gia đình bị ảnh hưởng sẽ có cuộc sống ổn định.

Trước đó, trả lời báo chí về việc này, đại biểu Quốc hội Trương Xuân Cừ (Hà Nội) nhìn nhận việc chậm chi tiền hỗ trợ cho các nạn nhân là "thiếu trách nhiệm".

Ông cho rằng cần xây dựng cơ chế xử lý số tiền hỗ trợ nhanh nhất, kịp thời và hiệu quả nhất, không để số tiền ủng hộ lớn như vậy "nhàn rỗi".

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cũng đề nghị xem lại vướng mắc khiến số tiền hỗ trợ lớn này chưa thể giải ngân. Ông nhấn mạnh các cơ quan cần xem xét để sớm giải ngân, đưa tận tay số tiền ủng hộ đến các nạn nhân và gia đình trong vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân.

132 tỷ đồng hỗ trợ chưa đến tay nạn nhân vụ cháy: Cũng không phải lâu đâu - 2

Hiện trường hoang tàn tại tầng 1 nơi chung cư bị cháy (Ảnh: Nguyễn Thắng).

Ban Vận động - Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thanh Xuân vừa công khai số tiền ủng hộ hơn 132 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ cháy chung cư mini tại phường Khương Đình.

Ban Vận động - Ủy ban MTTQVN quận Thanh Xuân cho biết, sẽ tiếp tục phối hợp với UBND quận quản lý, phân phối nguồn ủng hộ đóng góp tự nguyện khắc phục hậu quả vụ hỏa hoạn đảm bảo kịp thời, đúng mục đích, đúng đối tượng, công khai, minh bạch.

Lý giải về việc chi trả tiền hỗ trợ, đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội cho biết quá trình lên danh sách và phân bổ tiền hỗ trợ còn gặp khó khăn, do các cơ quan cần xác định rõ thân nhân, nhất là người thừa kế, người giám hộ của các nạn nhân không may tử vong. Việc này cần làm cẩn trọng, có giấy tờ, hồ sơ xác minh đầy đủ.

Về lộ trình, đến nay, MTTQ quận Thanh Xuân đang lên phương án để xin ý kiến các ban ngành của thành phố. Sau khi có báo cáo của quận, các đơn vị liên quan sẽ báo cáo thành phố về việc phân bổ số tiền này. Danh sách và mức hỗ trợ sẽ được công khai.

Trước đó vào sáng 22/9, HĐND TP Hà Nội thông qua Nghị quyết cá biệt về hỗ trợ nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân. Tổng kinh phí dự kiến cho hỗ trợ các nạn nhân vụ cháy là 9,26 tỷ đồng dành cho 7 đối tượng liên quan, lấy từ ngân sách thành phố và ngân sách quận Thanh Xuân.

Với 56 nạn nhân tử vong, Hà Nội sẽ hỗ trợ cho đại diện thân nhân 50 triệu đồng/người; đồng thời hỗ trợ chi phí hỏa táng 10 triệu đồng/người, bao gồm chi phí vận chuyển theo thực tế, cùng các chi phí khác liên quan đến thủ tục gửi thi hài, hỏa táng, tổ chức tang lễ…

Vụ cháy chung cư mini xảy ra đêm 12 và rạng sáng 13/9, trên địa bàn phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Vụ cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, khiến 56 người thiệt mạng và 37 người khác bị thương.

Cơ quan điều tra Công an Hà Nội sau đó đã ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng với Nghiêm Quang Minh (SN 1979, trú tại Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội), chủ chung cư mini nêu trên.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
132 tỷ đồng hỗ trợ chưa đến tay nạn nhân vụ cháy: "Cũng không phải lâu đâu"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO