13 trọng tài, trợ lý trọng tài VAR tiếp tục được đào tạo thực hành trên sân

AN NGUYÊN| 15/01/2024 16:39

Công ty Cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) cùng Ban trọng tài VFF tiếp tục triển khai đợt đào tạo trọng tài VAR khoá 2 từ ngày 15.1 đến 21.1.

13 trọng tài, trợ lý trọng tài VAR tiếp tục được đào tạo thực hành trên sân
Giảng viên FIFA hướng dẫn các trọng tài VAR thực hành. Ảnh: VPF

Sáng 15.1, tại trụ sở Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã diễn ra khai mạc lớp đào tạo trọng tài VAR khóa 2 - giai đoạn 3.

Thực hiện kế hoạch dài hạn trong việc triển khai áp dụng công nghệ VAR tại hệ thống các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia, Công ty VPF cùng Ban trọng tài VFF tiếp tục triển khai đợt đào tạo tiếp theo dành cho 13 trọng tài, trợ lý trọng tài VAR, 10 Kỹ thuật viên (RO) từ ngày 15.1 đến 21.1.

Đây là bước đào tạo quan trọng cuối cùng theo quy định của FIFA dành cho các trọng tài VAR. Nếu các trọng tài, RO vượt qua bài kiểm tra, đánh giá của chuyên gia FIFA sẽ được cấp chứng chỉ và có thể được phân công làm nhiệm vụ V.League 2023-2024 trở lại vào ngày 17.2.

Khóa học này được giảng dạy bởi 4 giảng viên, bao gồm ông Đặng Thanh Hạ - Trưởng Ban trọng tài VFF, ông Võ Quang Vinh - Phó Trưởng Ban trọng tài VFF, ông Võ Minh Trí và ông Phạm Mạnh Long.

Giảng viên FIFA là ông Anaz Hakan - người Australia sẽ phối hợp cùng với các giảng viên Việt Nam trực tiếp đào tạo cho các trọng tài và RO trong suốt khóa học.

Các trọng tài, trợ lý trọng tài được thực hành trực tiếp trên sân. Ảnh: VPF
Các trọng tài, trợ lý trọng tài được thực hành trực tiếp trên sân. Ảnh: VPF

Trong thời gian các giải bóng đá chuyên nghiệp trong nước tạm nghỉ, bước đào tạo quan trọng cuối cùng của lớp đào tạo trọng tài VAR được triển khai với các chương trình thực hành thực tế trên sân.

Theo đó, các trọng tài, RO sẽ lần lượt trải qua các bước đào tạo thực hành trên xe VAR, cụ thể: bước 3a (đào tạo trong 2 ngày) với hai đội bóng thi đấu trên sân diễn tập các tình huống mô phỏng ngắn 10 phút; bước 3b (đào tạo trong 3 ngày) với hai đội bóng thi đấu trên sân diễn tập các tình huống mô phỏng 30 phút; bước 3c (đào tạo trong 2 ngày) với hai đội bóng thi đấu trọn vẹn 90 phút.

Tại bước đào tạo này, sự phối hợp giữa trọng tài chính, trọng tài VAR và RO được thực hiện trên xe VAR dưới sự giám sát và hướng dẫn của giảng viên FIFA.

Để các trọng tài có thể hoàn thành khóa học, các cầu thủ trẻ U15, U17 câu lạc bộ Hà Nội sẽ thi đấu và diễn tập các tình huống thực tế trên sân theo yêu cầu từ các giảng viên.Các học viên sẽ trải qua rất nhiều bước kiểm tra nghiêm ngặt. Bên cạnh việc đáp ứng yêu cầu từ phía các giảng viên trực tiếp giảng dạy, tất cả video thực hành của từng học viên cũng được gửi về FIFA để có những đánh giá, chấm điểm tổng quan cuối cùng và đưa ra quyết định cấp giấy chứng nhận.

Danh sách trọng tài, trợ lý tham dự lớp đào tạo trọng tài VAR khóa 2: Trọng tài Trần Ngọc Ánh (Hà Nội), Đỗ Khánh Nam (Đà Nẵng), Đỗ Anh Đức (Hà Nội), Trần Thế Anh (Hà Nội), Nguyễn Đức Thiện (Đà Nẵng), Nguyễn Văn Phúc (Đồng Tháp), Nguyễn Ngọc Tùng (Hà Nội), Đỗ Thành Đệ (Bến Tre), Lê Đức Thuận (Gia Lai), Nguyễn Kim Việt Bảo (Bình Thuận).Trợ lý trọng tài Nguyễn Trung Việt (Đà Nẵng), Phan Huy Hoàng (Hà Nội), Nguyễn Lâm Minh Đăng (Trà Vinh).

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
13 trọng tài, trợ lý trọng tài VAR tiếp tục được đào tạo thực hành trên sân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO