13 năm ngày mất NSND Phùng Há (Kỳ 2): 3 cuộc hôn nhân và 3 người con đoản mệnh

An Nhiên (Tổng hợp)| 07/07/2022 08:00

Người xưa kể rằng NSND Phùng Há có những dấu son trong sự nghiệp nhưng đường tình lại thường gãy cánh. Bà trải qua 3 cuộc hôn nhân (hoặc 4), có 3 người con nhưng đều mất sớm nên bà chỉ còn lại cháu và con nuôi.

Xem thêm: 13 năm ngày mất NSND Phùng Há (Kỳ 1): Vàng son một đời

Tài năng vang danh khắp xứ Việt, tiếng thơm lan sang cả Pháp, Bồ Đào Nha, Thái Lan, Lào…, thế nhưng cuộc sống riêng của NSND Phùng Há lại bất hạnh và lắm nỗi cay đắng.

Khi vào đoàn gánh hát, cô bé Phụng Hảo ngày đó khiến soạn giả Tư Chơi (Huỳnh Thủ Trung) và kép Năm Châu say đắm. Bà kết hôn với nghệ sĩ Tư Chơi – người được mệnh danh là “vì sao sáng chói nhất trên bầu trời nghệ thuật cải lương” trong 3 thập niên từ 1930-1950. Lúc này, nghệ sĩ Năm Châu rời gánh hát vì thất tình.

phunghabct-vb.jpeg
Bạch công tử và NSND Phùng Há. Ảnh tư liệu

Nhưng chỉ sau 2 năm, cuộc hôn nhân giữa 2 con người tài hoa nhanh chóng tan rã. Họ có với nhau một con gái tên Bửu Trân. Sau này, nghệ sĩ Tư Chơi cưới nghệ sĩ Kim Thoa nhưng hôn nhân cũng rạn nứt vì ông còn lưu luyến người vợ đầu. Khi con gái Bửu Trân qua đời, cố nghệ sĩ Tư Chơi chìm vào men rượu và những năm tháng sau đó của ông khiến bao người tiếc nuối.

Sau đó, NSND Phùng Há kết hôn với ông Lê Công Phước hay còn gọi là Phước George, tên phổ biến nhất là Bạch công tử. Với mức độ chịu chi, Bạch công tử lập gánh hát Huỳnh Kỳ cho vợ quản lý, dù khi ấy bà chỉ mới tròn 18 tuổi. Đoàn hát nổi danh không chỉ ở Tiền Giang mà còn vang danh khắp các tỉnh sông nước. Ngày ấy, họ có 3 chiếc ghe có gắn máy lưu diễn khắp miền Tây, trở thành đoàn hát đình đám nhất nhì khi ấy.

Bạch công tử đưa đoàn hát về Sài Gòn ra mắt người mộ điệu. Ba chiếc ghe bầu loại lớn chở đào kép neo đậu ở sông Bến Thành, mười chiếc xe ngựa chở đầy phục trang, Bạch công tử và Phùng Há trên chiếc xe mui trần như diễu hành khắp Sài Gòn.

nsndphungha0vb3.jpeg
Mối tình đuổi bắt của NSND Phùng Há (ngồi) và nghệ sĩ Năm Châu (đứng ngoài cùng bên phải) cũng bất thành. Ảnh tư liệu

Nhưng sự thăng hoa ấy chỉ được hơn 3 năm, vào năm 1931, sự biến động của thời cuộc khiến Bạch công tử sa sút, đoàn hát Huỳnh Kỳ giải tán. Khi ấy, Phùng Há và chồng có một con trai, một con gái. Những năm tháng khó khăn chồng chất nhưng Bạch công tử lại giữ thói ăn chơi và còn cặp kè nhân tình. Từng có giai thoại kể rằng khi bà đến khách sạn tìm chồng vì con ốm đau, Bạch công tử còn quở mắng làm ông mất mặt nên đuổi vợ về.

Không lâu sau đó, hai người con của NSND Phùng Há và Bạch công tử qua đời vì bạo bệnh. Bà rời khỏi cuộc hôn nhân thứ 2 trong nỗi đau chồng chất.

Người chồng thứ 3 của cố nghệ sĩ là ông Nguyễn Hữu Bửu. Ông là một kỹ sư, và là một đại điền chủ lớn ở Trà Vinh nên có đủ điều kiện lập đoàn hát Phụng Hảo cho vợ. Họ sống với nhau trong một căn nhà ở Gò Vấp, có đủ con chung, con riêng. Nhưng trong thời biến động, đoàn hát gặp không ít khó khăn và cuối cùng rã gánh tại Mỹ Tho. Sau đó, NSND Phùng Há và chồng cũng chia tay.

Phải nói thêm rằng, khi còn chung sống với ông Hữu Bửu, NSND Phùng Há vì tình xưa nghĩa cũ có xin phép chồng để giúp đỡ Bạch công tử lúc này đang sa cơ thất thế, phải sống cảnh bần hàn. Khi ông mất không mảnh đất chôn thân, bà cũng đứng ra giúp đỡ. Thậm chí, nghệ sĩ lừng danh còn chăm sóc con gái của Bạch công tử và gả cô lấy chồng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
13 năm ngày mất NSND Phùng Há (Kỳ 2): 3 cuộc hôn nhân và 3 người con đoản mệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO