13 cảnh sát ‘ăn tiền’ của tội phạm ma túy bị lãnh án nặng

29/08/2023 18:09

Lập tổ công tác để truy quét các đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, 13 công an phường Phú Thọ Hòa đã gợi ý các đối tượng này chung chi để được giải cứu.

Sau 2 ngày xét xử, chiều ngày 29/8, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với cựu Trưởng công an phường Phú Thọ Hòa (quận Tân Phú, TP.HCM) và các thuộc cấp.

Theo HĐXX, căn cứ vào các tài liệu chứng cứ và lời khai của các bị cáo có thể xác định, bị cáo Phạm Thanh Tuấn (cựu Trưởng công an phường) có vai trò cao nhất, chịu trách nhiệm về sai phạm xảy ra.

Bị cáo Tuấn là người đưa ra chủ trương thành lập 2 tổ công tác, là người chỉ đạo bắt giữ các đối tượng liên quan đến ma túy, chỉ đạo không xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật và yêu cầu đối tượng gọi người nhà đến chung chi tiền cho mình.

Hai bị cáo Lê Văn Quý và Phan Văn Hòa với vai trò là Phó trưởng công an phường vì cả nể, ngại va chạm đã không hoàn thành trách nhiệm được giao. Các bị cáo được xác định giúp sức tích cực cho bị cáo Tuấn.

Các bị cáo tại tòa

Các bị cáo vì vụ lợi, làm ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín, niềm tin của người dân đối với lực lượng CAND, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân nên cần phải xử lí nghiêm để răn đe.

Tuy nhiên, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; nhân thân tốt, một số bị cáo có thành tích tốt với nhiều huân chương, giấy khen…, gia đình có công với cách mạng nên tòa xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Từ các lý lẽ trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Phạm Thanh Tuấn 7 năm tù; bị cáo Lê Văn Quý 4 năm tù và Phan Văn Hòa 3 năm 6 tháng tù.

Các bị cáo còn lại cũng bị tuyên phạt từ 2 năm 6 tháng đến 5 năm 6 tháng tù. Ngoài ra, HĐXX cũng phạt bổ sung mỗi bị cáo từ 30 triệu đến 100 triệu đồng.

Theo truy tố, từ 4/2018 đến 4/2020, Ban chỉ huy Công an phường Phú Thọ Hoà có chủ trương ngầm tổ chức cán bộ chiến sĩ tuần tra, kiểm soát địa bàn, nếu phát hiện những đối tượng liên quan đến hoạt động tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép chất ma tuý thì tạm giữ người, tang vật và ghi lời khai.

Tuy nhiên, lực lượng làm nhiệm vụ đã không thực hiện theo đúng quy định pháp luật mà tạo điều kiện cho đối tượng vi phạm gọi điện thoại cho người nhà mang tiền đến chung chi để giải cứu. Vụ việc “ăn tiền” của một số cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa đã bị người dân tố cáo.

Sau khi nhận đơn tố cáo, cơ quan điều tra truy tìm và ghi lời khai được 30 đối tượng, trong đó có 29 người thừa nhận việc bị Công an phường Phú Thọ Hòa bắt vì có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy và bản thân họ hoặc gia đình đã đưa tiền cho cán bộ tại trụ sở công an phường để được tha về.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
13 cảnh sát ‘ăn tiền’ của tội phạm ma túy bị lãnh án nặng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO