121 y bác sĩ Bệnh viện Đặng Thùy Trâm mòn mỏi đợi hỗ trợ

VIÊN NGUYỄN| 10/12/2023 19:59

Quảng Ngãi - Trong khi hàng nghìn y bác sĩ ở Quảng Ngãi đã nhận hỗ trợ phụ cấp nghề theo Nghị định 05, 121 y bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Đặng Thuỳ Trâm lại không được nhận khoản hỗ trợ này. Nguyên nhân là do các cơ quan cấp trên xác định là cơ sở y tế hạng II thuộc tuyến tỉnh, trong khi bệnh viện hiện là cơ sở y tế hạng III, thuộc tuyến huyện, thị và thành phố.

121 y bác sĩ Bệnh viện Đặng Thùy Trâm mòn mỏi đợi hỗ trợ
Không nhận được hỗ trợ phụ cấp nghề theo Nghị định 05 đã ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần làm việc của 121 y bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Đặng Thuỳ Trâm. Ảnh: Ngọc Viên

Đầu tháng 10.2023, UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt quyết định về việc chi trả hỗ trợ phụ cấp nghề theo Nghị định 05 của Chính phủ.

Theo đó, có tất cả 14 đơn vị, gồm 13 Trung tâm Y tế của 13 huyện, thị và thành phố và Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi, với tổng số tiền chi trả phụ cấp nghề (theo Nghị định 5.2023/NĐ-CP, ngày 15.2.2023 của Chính phủ), gần 150,2 tỉ đồng. Tuy nhiên, trong danh sách này không có tên Bệnh viện Đa khoa khu vực Đặng Thùy Trâm ở thị xã Đức Phổ.

Ngày 11.10.2023, Sở Y tế Quảng Ngãi có buổi đối thoại với Bệnh viện Đa khoa khu vực Đặng Thùy Trâm về việc bệnh viện không được nhận phụ cấp nghề theo Nghị định 05.Tuy nhiên Sở Y tế cũng “bó tay” vì không đủ thẩm quyền giải quyết. 121 y bác sĩ của bệnh viện đang đợi Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức đối thoại để họ chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của mình. Ảnh: Ngọc Viên
Ngày 11.10, Sở Y tế Quảng Ngãi có buổi đối thoại với Bệnh viện Đa khoa khu vực Đặng Thùy Trâm. Ảnh: Ngọc Viên

Nguyên nhân do các cơ quan cấp trên xác định Bệnh viện Đa khoa khu vực Đặng Thuỳ Trâm cơ sở y tế hạng II thuộc tuyến tỉnh, trong khi bệnh viện hiện là cơ sở y tế hạng III, thuộc tuyến huyện, thị xã và thành phố...

Sau khi báo chí nhiều lần phản ánh, nói lên những trăn trở, thiệt thòi của 121 y bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Đặng Thuỳ Trâm, khi không được nhận hỗ trợ phụ cấp nghề theo Nghị định 05, tỉnh Quảng Ngãi đã tìm cách giải quyết, nhưng đến nay vẫn chưa xử lý xong.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động vào ngày 10.12, ông Nguyễn Văn Diệp - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Đặng Thùy Trâm - cho biết, bệnh viện hiện là cơ sở y tế hạng III, thuộc tuyến huyện, thị và thành phố. Tuy nhiên y bác sĩ của bệnh viện không được hưởng phụ cấp nghề theo Nghị định 05 của Chính phủ chỉ vì cụm từ "bệnh viện khu vực".

Ông Nguyễn Văn Diệp cũng thông tin, ngày 11.10, Sở Y tế tổ chức đối thoại với y bác sĩ của bệnh viện để tìm hướng tháo gỡ nhưng đến nay vẫn chưa tìm được "lối ra". Bệnh viện đã nhận được thông báo của Sở Y tế về việc Chủ tịch UBND tỉnh sẽ tổ chức đối thoại với y bác sĩ của bệnh viện về vấn đề trên, nhưng đến nay vẫn chưa biết ngày nào sẽ đối thoại.

"Tất cả 14 đơn vị, gồm 13 Trung tâm Y tế của 13 huyện, thị và thành phố và Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi đã nhận tiền chi trả phụ cấp ưu đãi nghề cách đây hơn 1 tháng, còn hơn 120 y bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa khu vực Đặng Thuỳ Trâm vẫn chưa nhận được đồng nào, ảnh hưởng lớn đến tinh thần làm việc của y bác sĩ tại bệnh viện" - ông Nguyễn Văn Diệp cho hay.

Ông Diệp cũng bày tỏ, hỗ trợ phụ cấp nghề như một sự tri ân, đền đáp của Đảng, Nhà nước đối với cống hiến và hy sinh của những người làm y tế cơ sở trong phòng chống dịch COVID-19.

Theo đó, từ năm 2022 đến 2023, nếu nhận được hỗ trợ phụ cấp nghề thì khoảng 121 viên chức là y bác sĩ… của bệnh viện sẽ được hưởng mức hỗ trợ khoảng 8,4 tỉ đồng. Đây là mức hỗ trợ rất kịp thời, bởi ba năm nay, y bác sĩ không có thu nhập nào khác, trong khi lương vốn thấp.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    121 y bác sĩ Bệnh viện Đặng Thùy Trâm mòn mỏi đợi hỗ trợ
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO