Bến phà Rạch Miễu tạm được xây dựng tại bến đò Song Thuận (nối xã Song Thuận, huyện Châu Thành, Tiền Giang với xã Phú Túc, huyện Châu Thành, Bến Tre), cách cầu Rạch Miễu hiện tại khoảng 9km về phía thượng lưu.
Sau 12 năm vắng bóng, phà Rạch Miễu hoạt động trở lại |
Bến phà được kết nối từ đường tỉnh 844 phía bờ Tiền Giang và quốc lộ 57B phía bờ Bến Tre.
Bến phà tạm Rạch Miễu có 3 phà trọng tải 100 tấn.
Tổng mức đầu tư dự án bến phà Rạch Miễu tạm khoảng 70 tỷ đồng, do Sở GTVT tỉnh Bến Tre làm chủ đầu tư.
Song song với đó, đường dẫn vào bến phà tạm do UBND huyện Châu Thành làm chủ đầu tư, công trình có chiều dài 1,2km, tổng mức đầu tư 41,6 tỷ đồng.
Bến phà tạm Rạch Miễu phục vụ các loại phương tiện có tải trọng dưới 30 tấn |
Ông Cao Minh Đức, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bến Tre cho biết, bến phà tạm này hoàn thành đưa vào hoạt động nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông cho cầu Rạch Miễu trong thời gian chờ xây dựng cầu Rạch Miễu 2; tạo điều kiện thuận lợi vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội cho địa phương…
Năm 2009, cầu Rạch Miễu trên QL 60, nối hai tỉnh Bến Tre – Tiền Giang được đưa vào sử dụng, cũng là lúc bến phà Rạch Miễu hoàn thành sứ mệnh đưa khách sang sông Tiền.
Sau đó, cầu Hàm Luông, Cổ Chiên (nối Bến Tre – Trà Vinh) cũng được xây dựng và đưa vào sử dụng, rút ngắn khoảng cách từ các tỉnh Sóc Trăng, Trà Vinh đi TP.HCM.
Vào những ngày lễ, tết hay cuối tuần, cầu Rạch Miễu luôn xảy ra tình trạng kẹt xe nghiêm trọng |
Hiện lưu lượng phương tiện qua cầu Rạch Miễu ngày càng tăng lên đột biến. Theo công ty TNHH BOT Cầu Rạch Miễu lưu lượng bình quân hiện nay khoảng 18.000 xe/ngày đêm, trong những ngày cao điểm lễ, Tết lên đến hơn 20.000 lượt xe/ngày đêm gây ùn tắc giao thông.
Đặc biệt ùn tắc giao thông nghiêm trọng và kéo dài vào thời điểm lễ, Tết hay ngày cuối tuần thứ bảy và chủ nhật.
Để giải quyết tình trạng kẹt xe nói trên, được sự thống nhất của Bộ GTVT, UBND tỉnh Bến Tre đã phê duyệt chủ trương đầu tư bến phà tạm Rạch Miễu.
|