12 ca phản ứng nặng sau tiêm vắc xin Covid-19, Bộ Y tế yêu cầu điều tra nguyên nhân

Ngọc Hân (T/H)| 13/03/2021 12:34

Việt BáoCục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) vừa có công điện gửi Sở Y tế TP.HCM, Gia Lai, Hải Phòng yêu cầu khẩn trương xác minh thông tin, tổ chức họp hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến vaccine sau tiêm chủng.

Theo Cục Y tế Dự phòng, tính đến cuối ngày 12/3, Việt Nam đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 của AstraZeneca cho 5.248 người tại 12 tỉnh, thành phố. Danh sách bao gồm cán bộ, nhân viên y tế đang điều trị bệnh nhân Covid-19, nhân viên y tế lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ Covid-19 cộng đồng.

Giáo sư Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, trong 4 ngày tiêm đầu tiên với 1.585 trường hợp, có 410 người phản ứng thông thường (chiếm 26%).

11 trường hợp có phản ứng sau tiêm ở mức độ 2-3 như nổi mề đay, ngứa, phù mạch tại chỗ tiêm, khó thở (có tiền sử hen phế quản) (chiếm 0,7%). Trong đó, điểm tiêm tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM có 6 người bị phản ứng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hải Phòng 4 người, Bệnh viện dã chiến Gia Lai một người... Tất cả các trường hợp phản ứng sau tiêm này đều được xử trí trong một ngày, sức khỏe ổn định.

Ngày 12/3, thêm 3.663 người được tiêm. Trong đó, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2, Hải Phòng, ghi nhận một trường hợp phản ứng phản vệ độ 2. Trường hợp này xuất hiện triệu chứng 30 phút sau tiêm, đã được phát hiện và xử trí kịp thời, hiện tại đã ổn định sức khỏe.

Tổng cộng, sau 5 ngày triển khai tiêm vaccine, 12 người xuất hiện phản ứng phản vệ nặng.

Hơn 3.600 trường hợp khác được tiêm trong ngày 12/3 chưa có tổng hợp báo cáo.

Ảnh: HCDC.

Theo bà Nguyễn Minh Hằng, Phó cục trưởng Cục Y tế Dự phòng cho biết, việc yêu cầu các cơ sở y tế ba tỉnh, thành phố trên khẩn trương xác minh thông tin, tổ chức họp hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến vaccine sau tiêm chủng là để kết luận nguyên nhân các trường hợp tai biến nặng và triển khai hoạt động theo quy định.

"Khi có bất kỳ thông tin nào, chúng tôi phải xác minh và tìm hiểu xem có tai biến nặng hay không. Chúng tôi không khẳng định có ghi nhận các trường hợp gặp tai biến nặng như một số đơn vị thông tin mà chỉ yêu cầu các cơ sở báo cáo tình hình và xác minh lại thông tin trên", bà Hằng nói.

Báo cáo của các địa điểm tiêm chủng cho thấy những trường hợp có biểu hiện phản vệ đã theo dõi tại bệnh viện, xử trí kịp thời và ổn định sức khỏe.

Vaccine ngừa Covid-19 của hãng AstraZeneca hiện được phê duyệt tiêm chủng tại 25 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, sau khi triển khai những mũi tiêm đầu tiên, một số quốc gia châu Âu như Đan Mạch, Na Uy và Iceland đã hủy bỏ kế hoạch tiêm chủng vaccine AstraZeneca. Họ nghi ngờ vaccine này gây ra phản ứng phụ đông máu.

Giáo sư, tiến sĩ Đặng Đức An khẳng định, hiện Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào bị đông máu sau khi tiêm vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca. Vì vậy, chương trình tiêm chủng của Việt Nam vẫn diễn ra theo kế hoạch.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
12 ca phản ứng nặng sau tiêm vắc xin Covid-19, Bộ Y tế yêu cầu điều tra nguyên nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO