11 tỉnh, thành có nguy cơ quá tải tại các trung tâm đăng kiểm vào cuối năm

An Huy| 25/10/2023 10:06

Dự kiến, 11 địa phương có nguy cơ tái diễn tình trạng ùn tắc tại trung tâm đăng kiểm, gồm: Bình Thuận, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hà Giang, Hà Nội, Kon Tum, Lâm Đồng, Thái Bình, Thừa Thiên Huế, TPHCM...

Sáng 24/10, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50-02S (thuộc Sở GTVT TPHCM) trên đường Tống Văn Trân (quận 11) có hàng chục phương tiện tập trung về đây để kiểm định.

Khu vực bãi đậu, các ô tô xếp hàng trật tự, không xảy ra chen lấn. Phía trong trung tâm, các nhân viên đang vận hành 3 dây chuyền, lần lượt đưa ô tô con, xe tải, xe khách vào kiểm tra khí thải, động cơ, đèn chiếu sáng…

Ông Lý Minh Dũng (51 tuổi, ngụ quận 11) cho biết, ông lái ô tô 7 chỗ đến trung tâm từ 8h để kiểm định. Đến hơn 9h, xe của ông đã hoàn thành thủ tục một cách dễ dàng.

11 tỉnh, thành có nguy cơ quá tải tại các trung tâm đăng kiểm vào cuối năm - 1

Nhân viên đang kiểm định ô tô tại Trung tâm Đăng kiểm 50-02S, sáng 24/10 (Ảnh: An Huy).

Trước khi đăng kiểm, ông Dũng đã đăng ký qua ứng dụng Cục Đăng kiểm Việt Nam 10 ngày trước để lấy số thứ tự.

"Tôi không ngờ những ngày này lượng xe đi đăng kiểm vắng như vậy. Nhiều nhân viên sáng nay không có xe để làm. Một số xe chưa đăng ký qua ứng dụng cũng được trung tâm nhận kiểm định", ông Dũng chia sẻ.

Tương tự ông Dũng, ông Phong (55 tuổi, ngụ quận Tân Bình) cũng đưa ô tô 4 chỗ đến Trung tâm Đăng kiểm 50-02S, sáng 24/10. Trong vòng 2 giờ, nhân viên đã kiểm định xong phương tiện, giúp ông sớm quay lại công việc chạy xe dịch vụ.

"Tôi theo dõi một số trung tâm đăng kiểm và chưa thấy nơi nào cũng vắng như vậy. Tài xế đăng ký qua ứng dụng Cục Đăng kiểm khoảng một tuần là được xét duyệt", tài xế này nói.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Huỳnh Văn Thiệt, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 50-02S cho biết, hiện đơn vị mỗi ngày kiểm định khoảng 200 ô tô các loại (năng lực kiểm định 250 ô tô/ ngày).

Từ đầu tháng 7, lượng xe bắt đầu vắng dần nên lực lượng của quân đội, Cục CSGT tham gia hỗ trợ cũng rút. Lượng xe đăng kiểm tại trung tâm đang ổn định, chưa có dấu hiệu quá tải. Cuộc họp mới đây, Cục CSGT dự kiến cuối năm 2023 và đầu năm 2024, lượng xe cần kiểm định tăng trở lại.

"Trung tâm đang vận hành 3 dây chuyền, hoạt động từ 7h30 đến 17h mỗi ngày. Ngoài các xe đăng ký qua ứng dụng Cục Đăng kiểm, trung tâm cũng nhận thêm xe vãng lai. Nhân lực đơn vị chỉ đủ kiểm định mỗi ngày khoảng 250 xe, nếu sắp tới xảy ra quá tải thì nhân viên có thể tăng giờ làm", ông Thiệt nói.

Trong khi đó, tại Trung tâm Đăng kiểm 50-03S trên quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Phước (TP Thủ Đức), và 50-07V (quận Bình Tân), lượng xe đi kiểm định nơi đây cũng khá vắng. Các tài xế lái xe đến đây chờ khoảng 2 giờ là có thể hoàn thành loại thủ tục này.

"Với tình hình hiện nay, khoảng giữa tháng 11, lượng xe tại các trung tâm đăng kiểm ở TPHCM sẽ đông trở lại", một cán bộ Trung tâm Đăng kiểm 50-03S nói.

11 tỉnh, thành có nguy cơ quá tải tại các trung tâm đăng kiểm vào cuối năm - 2

Việc kiểm định xe tại các trung tâm đăng kiểm ở TPHCM đang diễn ra thuận lợi, không quá tải (Ảnh: An Huy).

Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, cả nước hiện có 271/288 trung tâm đăng kiểm hoạt động với 435/536 dây chuyền kiểm định. Công suất phục vụ lượng phương tiện một tháng khoảng 626.400 xe.

Như vậy, với công suất kiểm định hiện nay, hệ thống đăng kiểm xe cơ giới hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu kiểm định của người dân và doanh nghiệp trên toàn quốc trong các tháng cuối 2023 và đầu năm 2024.

Tuy nhiên, do phân bố mật độ trung tâm đăng kiểm không đồng đều về mặt địa lý dẫn đến có chỗ thiếu, chỗ thừa. Dự kiến, cả nước có 11 địa phương nguy cơ tái diễn tình trạng ùn tắc trung tâm đăng kiểm, gồm: Bình Thuận, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hà Giang, Hà Nội, Kon Tum, Lâm Đồng, Thái Bình, Thừa Thiên Huế, TPHCM và Trà Vinh.

"Hiện có khoảng 700 đăng kiểm viên tại các trung tâm đăng kiểm bị khởi tố. Một phần đăng kiểm viên bị khởi tố đã được tại ngoại và đang hỗ trợ tích cực cho hoạt động kiểm định. Bên cạnh đó, một lượng lớn đăng kiểm viên cũng xin nghỉ việc và tự ý bỏ việc", ông An chia sẻ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
11 tỉnh, thành có nguy cơ quá tải tại các trung tâm đăng kiểm vào cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO